Trấn Yên: Tuần tra, kiểm soát tốt - tai nạn giảm

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2011 | 9:09:39 AM

YBĐT - Từng là một trong những “điểm nóng” về tình hình trật tự an toàn giao thông, song nhờ tăng cường tuyên truyền kết hợp với tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nên thời gian qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Trấn Yên đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Trấn Yên xử lý người vi phạm trật tự  an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Trấn Yên xử lý người vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Địa bàn huyện Trấn Yên có tuyến quốc lộ 37 và 32 chạy qua với chiều dài hơn 40km và tuyến tỉnh lộ với chiều dài trên 60km cùng trên 500km đường liên thôn, liên xã nên vấn đề ATGT luôn được quan tâm hàng đầu.

Để giảm thiểu TNGT, góp phần đem bình an đến cho mọi người, huyện  Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thuỷ thông qua các tổ chức, đoàn thể, trường học và quần chúng nhân dân. Thường trực Ban ATGT huyện xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, từng thời điểm.

Đặc biệt, trong Tháng ATGT, Phòng giáo dục - Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tập trung triển khai công tác tuyên truyền cho giáo viên và học sinh về pháp luật ATGT ngay trong dịp khai giảng năm học mới qua các buổi ngoại khoá, các buổi chào cờ đầu tuần. Một trong những biện pháp quan trọng để giảm số vụ TNGT trên địa bàn là lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Công an huyện thành lập các tổ tuần tra lưu động, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tăng cường kiểm soát trên các tuyến quốc lộ 32, 37, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm.

Qua đó, các lực lượng chức năng trong huyện đã phát hiện, xử lý 2.407 trường hợp vi phạm, với các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, uống rượu bia. Từ đầu năm tới nay, toàn huyện xảy ra 2 vụ TNGT, cướp đi sinh mạng của 2 người, 3 người bị thương và 23 vụ va chạm giao thông làm 23 người khác bị thương, hư hỏng 47 phương tiện.

Thiếu tá Trần Trọng Sáng, đội trưởng Đội Quản lý hành chính và giao thông trật tự cho biết: Để giảm thiểu TNGT trên địa bàn, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát theo từng chuyên đề cụ thể tập trung vào những tuyến đường thường xảy ra tai nạn và giờ cao điểm. Đồng thời phối hợp với công an các xã, thị trấn, tuần tra kiểm soát quay vòng đến các xã, thị trấn trên toàn huyện, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm góp phần giáo dục răn đe nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Đặc biệt, trong Tháng ATGT, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tập trung vào một số lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng làn đường phần đường quy định, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Chỉ trong 2 tuần đầu ra quân, lực lượng CSGT Công an huyện đã  phát hiện, xử lý trên 100 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trên địa bàn huyện vẫn còn những điểm hay xảy ra TNGT là đoạn Km301 quốc lộ 70 thuộc xã Lương Thịnh và Km308+200 thuộc địa bàn xã Hưng Khánh. Hiện tượng lấn chiếm hành lang ATGT làm điểm trao đổi, mua bán hàng hoá vẫn còn diễn ra cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến các phương tiện khi tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Mặc dù lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng còn không ít người dân ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT chưa nghiêm, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Anh Nguyễn Ngọc Bắc, Trưởng công an thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Thực hiện Tháng ATGT, Công an thị trấn đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên thôn, liên xã xử lý các trường vi phạm TTATGT. Qua tuần tra kiểm soát chúng tôi nhận thấy đại đa số người dân chấp hành nghiêm chỉnh luật ATGT đường bộ. Tuy nhiên, còn một bộ phận thanh thiếu niên từ 18-22 tuổi thường xuyên vi phạm chủ yếu là chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm. Điều đáng nói là một số đối tượng vi phạm quy định ATGT khi bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe đã quay đầu xe bỏ chạy vượt qua sự kiểm soát của công an”.

Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn thời gian tới huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa một cách thường xuyên hơn. Theo đó, sẽ tập trung tuyên truyền mạnh vào các điểm trường và nhiều cấp học, nhằm tạo cho các em thói quen tự giác khi tham gia giao thông.

Đồng thời, lực lượng CSGT Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn duy trì và tăng tần suất tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm, nhất là những lỗi có nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Lãnh đạo các xã, thị trấn và các đoàn thể chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Văn Thông

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục