Đại hội điểm Đảng bộ xã Báo Đáp lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020:

Kinh nghiệm và những yêu cầu đặt ra

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/3/2015 | 4:25:43 PM

YBĐT - Đại hội Đảng bộ xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thành công tốt đẹp, hoàn tất những yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đây là đại hội điểm cấp cơ sở của Tỉnh ủy mở đầu cho đại hội điểm Đảng bộ cơ sở trong tháng 4 và kết thúc trước ngày 20/5/2015.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020.

>> Tỉnh ủy Yên Bái: Rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở tại Đảng bộ xã Báo Đáp

 Đại hội Đảng bộ xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã hoàn tất những yêu cầu, nhiệm vụ đề ra và thành công tốt đẹp. Đây là đại hội được Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm trước khi các đảng bộ trực thuộc tiến hành các đại hội điểm Đảng bộ cơ sở - mở đầu cho đại hội cấp cơ sở trong tháng 4 và kết thúc trước ngày 20/5/2015. Qua theo dõi Đại hội, nhiều vấn đề về công tác chuẩn bị, chỉ đạo, điều hành đã được các đại biểu là bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, bí thư các đảng bộ xã, thị trấn, đơn vị cơ sở thống nhất về phương pháp, cách làm, chỉ đạo, thực hiện.

Công tác chỉ đạo quyết định thành công

Thành công của Đại hội trước hết là kết quả của công tác chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ của các cấp ủy cấp trên. Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo Báo Đáp tiến hành đại hội điểm cấp cơ sở không chỉ vì đây là địa phương có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh với những kết quả đạt được khá toàn diện trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, là địa phương thứ hai của Yên Bái được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, thuận lợi về cơ sở vật chất phục vụ đại hội điểm mà còn vì Báo Đáp quy tụ những nét khá đại diện cho một xã nông thôn miền núi của tỉnh: xã vùng thấp nhưng có vùng núi, có dân tộc thiểu số, có đồng bào công giáo và cũng có những khó khăn, thách thức đang đặt ra. Những vấn đề Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII đề cập, bàn thảo, quyết nghị hay cách thức, phương pháp chỉ đạo, tổ chức, điều hành đại hội đương nhiên có tác dụng thiết thực với các đại biểu đảng bộ cấp cơ sở được các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo đại hội điểm kỳ này.

So với kỳ trước, đại hội kỳ này có một số quy định mới, do vậy, quán triệt đầy đủ Chỉ thị 36-CT/TW, Quyết định 244-QĐ/TW về Quy chế bầu cử trong Đảng, Kế hoạch 124 – KH/TU của Tỉnh ủy … được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác chuyên môn, nghiệp vụ từ khâu chuẩn bị đến tổ chức đại hội. Đại hội diễn ra trong 1,5 ngày, đảm bảo đúng kế hoạch thời gian, hoàn tất 4 nội dung theo yêu cầu của Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Văn kiện trung tâm của Đại hội là dự thảo Báo cáo chính trị gồm 19 trang đánh giá đúng tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nêu rõ những kết quả đạt được trên lĩnh vực phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới; các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm; quốc phòng an ninh; hoạt động của chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; xây dựng Đảng. Dự thảo Báo cáo chính trị cũng chỉ rõ ưu điểm; 5 hạn chế, yếu kém; nguyên nhân và rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Phần phương hướng, nhiệm vụ xác định rõ mục tiêu tổng quát, đề ra 17 chỉ tiêu phấn đấu đạt được trong 5 năm tới, đưa ra các giải pháp để thực hiện. Chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên và chuẩn bị chu đáo nên các ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội và đại hội Đảng cấp trên được bàn thảo kỹ trước và trong Đại hội, được tổng hợp đầy đủ đưa ra thảo luận.

Tại Đại hội, 13 ý kiến đã góp ý vào 17 chỉ tiêu quan trọng, các giải pháp chủ yếu trong dự thảo báo cáo chính trị và văn kiện đại hội Đảng cấp trên. Công tác bầu cử là một trong 4 nhiệm vụ quan trọng của Đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên chỉ đạo Đảng bộ thực hiện công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 đúng nguyên tắc, quy trình, quy định Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Cấp ủy cấp trên trước và trong quá trình xét duyệt đã làm tốt công tác rà soát chính trị nội bộ, xem xét kỹ phương án nhân sự cấp ủy tham gia HĐND, lãnh đạo HĐND và UBND nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, có tính kế thừa, tính phát triển, đủ số lượng và bảo đảm cơ cấu hợp lý theo quy định.

Với sự đồng thuận cao, 125 đại biểu dự Đại hội đã bầu 13 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới. Hội nghị Ban chấp hành lần thứ I bầu chức danh bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Đại hội cũng bầu 4 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XXI. Việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên, ngay trước Đại hội, Huyện ủy đã phân bổ số lượng đại biểu với cơ cấu hợp lý, kịp thời, đúng quy định; các đồng chí được bầu là những đại biểu tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào thành công của đại hội cấp trên.

Để Đại hội thành công tốt đẹp, trước và trong quá trình diễn ra Đại hội, Tổ công tác và Đảng bộ đã làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt rõ nội dung, quyền và trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội; đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tham gia đóng góp tích cực, chất lượng, trách nhiệm vào các báo cáo trình Đại hội; thực hiện nghiêm túc Quy chế bầu cử trong Đảng. Công tác tuyên truyền trước, trong Đại hội được quan tâm: trục đường chính, khu vực trung tâm, trụ sở xã và địa điểm nơi tổ chức Đại hội đều có băng cờ, pa-nô, ảnh; an ninh trật tự giữ vững. Phương pháp làm việc khoa học thể hiện qua chương trình làm việc, điều hành của Đoàn chủ tịch và việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ bầu cử.

Rút kinh nghiệm và những yêu cầu đặt ra

Do là đại hội điểm nên quá trình tổ chức Đại hội được các đại biểu, nhất là đại biểu các đảng bộ cơ sở tiến hành đại hội điểm trong đầu tháng 4/2015 đặc biệt quan tâm. Tại cuộc họp rút kinh nghiệm ngay sau bế mạc Đại hội dưới sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường và chủ trì của Phó bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã có 9 ý kiến tham gia đóng góp về các nội dung và quá trình tổ chức Đại hội.

Về văn kiện trung tâm của Đại hội, một số ý kiến đề nghị phần kiểm điểm thực hiện Chỉ thị 03-CT/BCT và Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng nên đưa thêm những kết quả cụ thể của việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì Báo Đáp có những năm rất nhiều điển hình trong việc "làm theo". Một số ý kiến đóng góp, dự thảo Báo cáo chính trị nên có phụ lục so sánh các chỉ tiêu đại hội trước đề ra; báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành nên có đánh giá kỹ về nguyên nhân của những nhược điểm, hạn chế. Một số ý kiến đề nghị xem xét chỉ tiêu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người 28 triệu đồng khi thực tế một số thôn thu nhập bình quân đã đạt 30 triệu đồng/người/năm. Một số ý kiến đóng góp nên cân đối thời gian hợp lý trong Đại hội, không nên để các tiết mục chào mừng quá dài ảnh hưởng đến các phần việc tiếp theo; phần thảo luận cân đối không nên để Đại hội có thời gian trống vì công tác bầu cử; buổi sáng nhiều tham luận, buổi chiều ít tham luận làm giảm không khí sôi nổi, nhịp độ của Đại hội.

Các ý kiến cũng nêu, những tham luận nên tập hợp thành một tài liệu chính thức của Đại hội, giúp các đại biểu nghiên cứu tốt hơn; phần điều hành của Đoàn chủ tịch Đại hội nên phân công hợp lý, tránh để một số đồng chí điều hành nhiều, một số ít điều hành hoặc không tham gia điều hành; bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên nên có cơ cấu cấp ủy viên ở chi bộ cơ sở tham gia…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Phó bí thư Tỉnh ủy đã giải đáp một số vấn đề về những quy định của Trung ương trong Quy chế bầu cử, tỷ lệ, cơ cấu bầu cử. Đồng chí đánh giá, Đại hội Đảng bộ xã Báo Đáp lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thành công tốt đẹp và hoàn thành nhiệm vụ là Đại hội điểm cấp cơ sở của Tỉnh ủy. Thành công và những kinh nghiệm rút ra sẽ giúp các đảng bộ chỉ đạo thành công các đại hội điểm và đại hội cấp cơ sở trực thuộc theo đúng yêu cầu, thời gian đề ra. Theo kế hoạch, các cấp ủy huyện, thị, thành phố, đảng ủy trực thuộc sẽ chỉ đạo và phấn đấu hoàn thành tổ chức đại hội cấp cơ sở xong trước ngày 20/5.

Để bảo đảm yêu cầu, kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra, đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ, yêu cầu cần tập trung chỉ đạo, thực hiện. Trong đó, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cần chỉ đạo nghiêm túc, quán triệt đầy đủ Chỉ thị số 36-CT/TW, Kế hoạch 124-KH/TU và các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy; chỉ đạo thực hiện nghiêm những quan điểm tư tưởng chỉ đạo của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bám sát các yêu cầu đặt ra, không sao chép máy móc nhưng cũng không được vận dụng tùy tiện.

Trong quá trình chuẩn bị, cần có tổ công tác của ban thường vụ cấp huyện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát về chuyên môn, nghiệp vụ từ chuẩn bị đến tổ chức đại hội. Để triển khai ra diện rộng đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp ủy cấp huyện phải tổ chức đại hội điểm, sau đó rút kinh nghiệm kịp thời; phân công cấp ủy viên chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giúp đỡ từng cơ sở, nhất là những đơn vị yếu kém, có nhiều khó khăn. Các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo toàn diện các nội dung, tránh tình trạng quá chú trọng vào công tác nhân sự mà xem nhẹ chuẩn bị văn kiện đại hội và thảo luận, đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện của Trung ương và cấp ủy cấp trên trực tiếp. Công tác nhân sự, chỉ đạo đúng nội dung, quy trình theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, khách quan, dân chủ, đề cao trách nhiệm của cấp ủy và phát huy trí tuệ của đảng viên; chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc tồn tại ở cơ sở hoặc vấn đề nảy sinh liên quan đến nhân sự cấp ủy đại hội.

Theo quy định của Bộ Chính trị, đại hội điểm có rất nhiều nội dung công việc, nhưng chỉ được tiến hành trong 2 ngày, trong khi lại có nhiều điểm mới, nhất là về Quy chế bầu cử trong Đảng. Vì vậy, để bảo đảm đại hội thành công, cần lựa chọn những đảng viên có năng lực, kinh nghiệm, nắm vững nguyên tắc, thủ tục tham gia đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban kiểm phiếu đại hội.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn:

Chúng tôi đánh giá, Đại hội Đảng bộ xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã thành công tốt đẹp, đảm bảo các yêu cầu mà Trung ương, Tỉnh ủy đề ra. Kinh nghiệm rút ra là, để tổ chức đại hội cấp cơ sở thành công, bảo đảm kế hoạch hoàn thành trước 20/5/2015 mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cấp ủy huyện cần tập trung chỉ đạo thật sát sao, thường xuyên, chặt chẽ.

Văn Chấn ngày 2/4/2015 sẽ tiến hành đại hội điểm Đảng bộ xã Sơn An, ngày 4/4/2015 tiến hành Đại hội điểm Đảng bộ xã Thượng Bằng La. Qua dự đại hội này, cấp ủy huyện và các xã sắp tổ chức đại hội điểm đã rút được nhiều kinh nghiệm trong chuẩn bị, chỉ đạo, tổ chức đại hội. Với cấp ủy huyện là công tác chỉ đạo, với cấp xã là kinh nghiệm tổ chức, điều hành đại hội.

 Đồng chí Nguyễn Văn Xa – Phó bí thư Huyện ủy Trạm Tấu:

Công tác chỉ đạo có vai trò quyết định thành công của đại hội. Với Trạm Tấu, tới đây sẽ đại hội điểm ở Đảng bộ xã Xà Hồ và Đảng bộ khối Đảng. Tổ công tác và các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện được phân công chỉ đạo đại hội điểm cần tập trung làm tốt nhiệm vụ.

Với chúng tôi có khó khăn hơn vì là huyện vùng cao nhưng nếu chỉ đạo tốt, có đúc rút kinh nghiệm sau đại hội điểm để tiến hành thì đại hội cấp cơ sở chắc chắn thành công tốt đẹp.

 

Đồng chí Lự Kim Vy – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lạc (Lục Yên):

Đảng bộ Vĩnh Lạc được Huyện ủy Lục Yên chọn làm đại hội điểm. Vấn đề chúng tôi rút kinh nghiệm được là cùng với quán triệt, nghiên cứu, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của trung ương và Tỉnh ủy, phải hết sức chú trọng lựa chọn nhân sự đoàn chủ tịch điều hành và giúp việc cho đại hội. Vì kỳ này, trong quy chế bầu cử của Trung ương có nhiều điểm mới, trong khi trình độ, năng lực của anh em ở cơ sở còn ít nhiều hạn chế. Do vậy, cần lựa chọn những đảng viên có năng lực, nắm vững nguyên tắc, thủ tục để điều hành giúp việc cho đoàn chủ tịch đại hội để bảo đảm các yêu cầu, nội dung mà Chỉ thị 36-CT/TW đã đề ra.

Đồng chí Giàng A Vàng – Bí thư Đảng ủy xã Khao Mang (Mù Cang Chải):

Với Đảng bộ Khao Mang, để đại hội điểm tới đây thành công cần tập trung hướng dẫn, chỉ đạo để anh em điều hành đại hội theo đúng nội dung, yêu cầu đề ra. 

Ở Đảng bộ vùng cao, nhìn chung năng lực, trình độ, kinh nghiệm anh em còn có hạn, sau khi dự đại hội này, chúng tôi sẽ tập trung củng cố lại kỹ năng điều hành, nhất là phần thảo luận tại đại hội và công tác bầu cử.

T.A

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA