Cải cách chế độ công vụ, công chức nhà nước: Đột phá xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2015 | 10:16:02 AM

YênBái - YBĐT - Ghi nhận chung sau 3 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” tỉnh Yên Bái, tổ chức bộ máy, biên chế cấp tỉnh, huyện đã đảm bảo đúng kế hoạch; nhiều đầu mối quản lý chồng chéo được sắp xếp, thu gọn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động các cơ quan nhà nước đã đổi mới…

Người dân đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái chuyển mục đích sử dụng đất.
(Ảnh: Quang Thiều)
Người dân đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái chuyển mục đích sử dụng đất. (Ảnh: Quang Thiều)

Tuy nhiên, để cải cách thật sự là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội còn khá nhiều vấn đề đặt ra cần tập trung chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tiếp theo…

Thu gọn đầu mối

Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2015 nằm trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Yên Bái đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch trên cơ sở các quy định hiện hành của trung ương với quan điểm thận trọng, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Do vậy, tạo được sự đồng nhất trong các cơ quan, đơn vị; không gây xáo trộn, ảnh hưởng về tâm lý trong các cơ quan và dư luận xã hội.

Trước năm 2013, cấp tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn và 4 cơ quan hành chính với 142 phòng, 18 chi cục và tương đương thuộc các sở, ban, ngành nêu trên; cấp huyện có 115 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện. Qua rà soát, tỉnh đã giảm 4 phòng chuyên môn, nghiệp vụ; 17 đơn vị sự nghiệp. Nhiều đơn vị đã được thành lập, sáp nhập, chia tách hoặc chấm dứt hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như thành lập mới Sở Ngoại vụ, sáp nhập Phòng Bưu chính và Phòng Viễn thông (Sở Thông tin – Truyền thông) thành Phòng Bưu chính - Viễn thông; giải thể Phòng Thông tin - Xúc tiến thương mại (Sở Công thương); thành lập 7 trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên các huyện trên cơ sở sáp nhập trung tâm hướng nghiệp dạy nghề - giáo dục thường xuyên thuộc Sở Giáo dục – Đào tạo với trung tâm dạy nghề thuộc UBND cấp huyện... Đến nay, các đơn vị thực hiện sắp xếp lại đã kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy, duy trì hoạt động thường xuyên và toàn diện.

Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế đảm bảo đúng kế hoạch, thu gọn được đầu mối quản lý, tránh chồng chéo; cơ bản xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hành, cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan đơn vị, địa phương; giải quyết căn bản tồn tại về biên chế. Qua đó, bố trí sử dụng hiệu quả hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cán bộ công chức viên chức phấn khởi, yên tâm công tác, hiệu quả công việc được nâng lên.

Đổi mới thi tuyển

Đổi mới thi tuyển viên chức, công chức là một yêu cầu đặt ra từ thực tiễn. Kỳ thi tuyển dụng viên chức tỉnh Yên Bái (tháng 6/2015) đánh dấu sự đổi mới này. Giám đốc Sở Nội vụ Hoàng Văn Thuyên cho biết: “Sau khi có Luật Viên chức và nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 31/2013/QĐ-UBND quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”.

Theo ông Thuyên, thi tuyển dụng viên chức chung là giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tuyển dụng, góp phần nâng cao chất lượng viên chức. Trong kỳ thi tuyển viên chức chung (cấp tỉnh) đầu tiên đã có 395 hồ sơ đăng ký dự thi để vào 127 vị trí tuyển dụng ở 41 cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, còn có 27 hồ sơ dự xét tuyển và 24 hồ sơ diện đặc cách xét tuyển vào 42 vị trí làm việc ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Một thời gian, các đơn vị sự nghiệp tuyển dụng viên chức chủ yếu bằng hình thức xét tuyển. Không ít đơn vị chưa nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn về tuyển dụng viên chức nên triển khai tuyển dụng chưa đúng quy định; có đơn vị chưa xây dựng được cơ cấu tuyển, chưa xác định được vị trí việc làm cho từng viên chức trong cơ quan. Tình trạng hợp đồng lao động diễn ra ở hầu hết các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập; chất lượng viên chức được tuyển dụng ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu.

Tiếp tục giảm cồng kềnh bộ máy

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn đánh giá: “Tổ chức bộ máy trong hệ thống hành chính cơ quan nhà nước, sự nghiệp công lập vẫn cồng kềnh, chưa phù hợp với thực tiễn, có mặt còn chưa phát huy hiệu quả”. Đó là một thực tế, cũng là nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi cần tập trung giải quyết - tất nhiên phải theo lộ trình, không thể nóng vội. Rõ nhất, là vẫn còn một số đơn vị chưa phân định rõ chức năng quản lý nhà nước với đơn vị sự nghiệp công lập. Một số đã sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy nhưng các tổ chức bên trong, các đơn vị trực thuộc vẫn còn tăng lên. Trong số này có Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch…

Một trong những nhiệm vụ đặt ra trong công tác cải cách chế độ công vụ, công chức năm 2015 và đến năm 2016 của Yên Bái là tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, huyện (bao gồm cả các tổ chức bên trong của các cơ quan đơn vị). Trước mắt, chỉ đạo của tỉnh là tập trung triển khai tại các đơn vị: Sở Nông  nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch... Yên Bái cũng tiếp tục rà soát, sắp xếp quy mô, tổ chức, mạng lưới hệ thống các trường chuyên nghiệp, chuyên biệt và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; sáp nhập, thành lập mới, phân cấp quản lý đối với một số đơn vị sự nghiệp; chuyên đổi mô hình quản với một số đơn vị dịch vụ công...

Những kết quả bước đầu sau 3 năm thực hiện Đề án “Cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2015” là khá tích cực, tuy nhiên, cải cách chế độ công vụ, công chức là một chủ trương lớn, là vấn đề mới và việc làm khó. Do vậy, chỉ đạo của tỉnh là cần có sự tính toán kỹ lưỡng, kiên trì, thường xuyên, liên tục và thận trọng; công khai, minh bạch, dân chủ trong triển khai thực hiện. Các cấp, các ngành cần mạnh dạn đổi mới, nâng cao nhận thức, tầm nhận thức, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, ổn định trong các cơ quan đơn vị, tạo sự tin tưởng trong nhân dân

Q.K

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục