Văn Chấn: Công khai thông tin hộ nộp thuế khoán

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2015 | 10:06:34 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Công văn số 3010/TCT-TNCN ngày 24/7/2015 của Tổng cục Thuế, Công văn số 2267/CT-TNCN ngày 20/8/2015 của Cục Thuế tỉnh Yên Bái về việc tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, tính đến ngày 31/8/2015, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã tiến hành công khai thông tin doanh thu và mức thuế khoán tới 100% số hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn công khai thông tin mức thuế tới 100% số hộ kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn công khai thông tin mức thuế tới 100% số hộ kinh doanh trên địa bàn.

Huyện Văn Chấn có 31 xã, thị trấn, trong đó có 18 xã vùng cao đặc biệt khó khăn với 23 dân tộc sinh sống trình độ dân trí không đồng đều. Các hộ kinh doanh phân bố và hoạt động trên địa bàn tất cả các xã, thị trấn để phục vụ nhu cầu của người dân. Chi cục hiện đang quản lý hơn 1.700 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Để sẵn sàng cho việc công khai thông tin về doanh thu, về mức thuế… cho những hộ này, lãnh đạo Chi cục đã đặt ra mục tiêu là phải làm tốt công tác tuyên truyền để cho người dân thực sự hiểu chính sách thuế của Đảng và Nhà nước, từ đó, tự giác thực hiện, tạo ra sự công bằng, đúng quy định giữa các hộ kinh doanh với nhau.

Để thực hiện mục tiêu này, Chi cục đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đồng thời lãnh đạo Chi cục cũng đã có những giải pháp chỉ đạo cán bộ, công chức (CBCC) khắc phục những khó khăn để phấn đấu hoàn thành mục tiêu của đơn vị. Tính đến ngày 31/8/2015, Chi cục đã tiến hành niêm yết công khai thông tin doanh thu và mức thuế khoán phải nộp của hộ kinh doanh tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố, niêm yết tại các đội thuế và tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế, đặc biệt đã gửi bảng công khai tới 100% số hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn. Cùng với đó, Chi cục cũng đã gửi các tài liệu công khai nêu trên đến thường trực HĐND và mặt trận Tổ quốc cấp huyện và xã, thị trấn.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: "Thực hiện công khai thông tin các hộ nộp thuế khoán, đặc biệt là những hộ kinh doanh cùng ngành nghề, cùng khu vực để họ nắm được doanh thu và số thuế của nhau và cũng để anh em các đội thuế vùng miền thuận lợi hơn khi thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, chúng tôi đã bố trí 6 điểm thu tập trung tại những nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh như khu vực chợ, khu vực trung tâm xã, thị trấn để giúp các hộ kinh doanh thuận lợi trong việc nộp thuế… Đồng thời đơn vị đang tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh nộp thuế qua tài khoản, trước mắt là những hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế”.

Đến với các đội thuế vùng miền mới thấy được những khó khăn, vất vả của CBCC trực tiếp làm nhiệm vụ tại địa bàn. Trước đây, Chi cục có 3 đội thuế với 20 CBCC thì đến nay đã rút gọn lại chỉ còn 2 đội thuế với biên chế 7 CBCC, trong khi đó, khối lượng công việc không thay đổi. Ông Nguyễn Đại Thắng - Đội phó Đội vùng trong chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Chi cục, anh em chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến những nội dung công khai đến cho hơn 800 hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý, đồng thời tiến hành thực hiện đúng các bước triển khai, từ việc công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn… đến việc gửi bảng công khai đến tất cả những hộ kinh doanh. Có ngày, chúng tôi phải đi hàng trăm cây số để gửi bảng công khai tới hộ kinh doanh”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - một hộ kinh doanh ngành nghề photocopy, văn phòng phẩm tại khu phố Cửa Nhì, xã Sơn Thịnh cho biết: “Cơ quan thuế chủ trương công khai mức doanh thu và mức thuế của môi hộ kinh doanh, tôi thấy đây là chủ trương rất đúng. Trước đây, tôi chỉ biết mức đóng thuế của nhà mình, trong khi đó không biết mức đóng thuế của các nhà khác là bao nhiêu, gia đình mình có đóng thuế nhiều hơn những gia đình kinh doanh khác không. Bây giờ, sau khi nhận được bảng công khai, tôi đã nắm rất rõ mức thuế của họ”. Cùng chung quan điểm với bà Lan, bà Cao Thu Huệ - một hộ kinh doanh bán lẻ thương nghiệp chia sẻ thêm:“Sau khi nhận được bảng công khai do cán bộ thuế chuyển đến, tôi thấy mức thuế của mình so với mặt bằng chung tại xã Sơn Thịnh là phù hợp. Điều đó thể hiện tính sâu sát và minh bạch của cán bộ thuế đối với từng hộ kinh doanh”.

Việc công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán của Chi cục đã thực sự mang lại hiệu quả và nhận được những phản hồi tích cực từ phía người nộp thuế, thể hiện tính minh bạch trong thực thi nhiệm vụ của CBCC thuế. Đây chính là động lực giúp CBCC Chi cục Thuế huyện Văn Chấn tiếp tục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ người nộp thuế được tốt nhất, góp phần cùng ngành thuế cả nước thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Thu thuế phải thu được lòng dân”.

Đức Thủy - Quang Thiều

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục