Đơn giản thủ tục, gọn nhẹ tổ chức bộ máy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/9/2015 | 7:55:37 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015, UBND huyện Lục Yên chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát 19 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 6 lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục đào tạo, công thương, nội vụ; bảo đảm nghiêm túc và phù hợp với bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá quy định, TTHC hàng năm của UBND tỉnh, UBND huyện ban hành kế hoạch rà soát quy định, TTHC, năm 2013, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 493/QĐ-UBND chỉ đạo rà soát 19 TTHC của 6 lĩnh vực. Năm 2014, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND chỉ đạo thực hiện rà soát, đánh giá quy định, TTHC trong năm.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, UBND huyện thực hiện Quyết định số 290/QĐ-UBND của UBND tỉnh thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND huyện Lục Yên ban hành Kế hoạch số 214/KH-UBND. Qua đó, chuyển đổi vị trí công tác cấp xã đợt 1 đối với 12 công chức, gồm các chức danh chuyên môn: Kế toán ngân sách, địa chính xây dựng, tư pháp hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội; xây dựng cơ cấu tuyển dụng công chức, viên chức cấp huyện; công chức cấp xã năm 2014; lập danh sách đăng ký thi nâng ngạch công chức năm 2014 theo kế hoạch của Sở Nội vụ.

Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm thúc đẩy việc rà soát, sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với năng lực chuyên môn và yêu cầu vị trí công tác. Sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập đã từng bước được giảm dần, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị chủ động nguồn lực tài chính, lao động, cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ được giao; chủ động phân bổ nguồn tài chính của đơn vị phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ và có điều kiện để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt việc điều động, bổ nhiệm cán bộ; tổ chức thi tuyển và tuyển dụng cán bộ công chức cấp xã, viên chức ở một số đơn vị sự nghiệp cấp huyện.

Riêng năm 2014, UBND huyện đã kiện toàn bổ sung chức danh ủy viên UBND huyện; bầu bổ sung Chủ tịch UBND xã Mường Lai, Phó chủ tịch HĐND xã Tân Lĩnh, Phó chủ tịch UBND các xã: Mường Lai, Tân Lập, Vĩnh Lạc; bầu ủy viên UBND xã Khai Trung, Khánh Thiện; tuyển dụng không qua thi tuyển 7 cán bộ hợp đồng dài hạn Trạm Khuyến nông huyện; trình UBND tỉnh thẩm định hợp đồng trong biên chế 72 chỉ tiêu; hợp đồng ngoài biên chế 19 chỉ tiêu; thực hiện quy trình bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại, luân chuyển 1 số trưởng, phó phòng cấp huyện…

Kết quả đạt được là cơ bản nhưng nhìn chung thực hiện công tác cải cách hành chính ở Lục Yên cũng còn một số hạn chế. Trong dó, đáng quan tâm nhất là cơ chế “một cửa” tuy triển khai, thực hiện những chất lượng hoạt động ở một số địa phương chưa cao, còn nặng về hình thức; cơ sở vật chất và điều kiện làm việc ở bộ phận này một số xã chưa bảo đảm theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTG; chế độ thông tin, báo cáo định kỳ chưa thực hiện nghiêm túc và không đúng nội dung đề cương báo cáo, không bảo đảm về mặt thời gian, có đơn vị không báo cáo.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác cải cách hành chính, UBND huyện Lục yên chỉ đạo tập trung đổi mới quy trình, nâng cao năng lực và chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục rà soát chuẩn hóa, mẫu hóa, công khai hóa các TTHC; đẩy mạnh cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông. Riêng công tác tổ chức bộ máy, tiến hành rà soát vị trí, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế của các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp cấp huyện. Đẩy mạnh phân cấp quản lý giữa UBND huyện với xã, thị trấn; thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí, triển khai thực hiện xác định vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập…

Quốc Khánh

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục