Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2015 | 10:14:18 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Sở Giao thông Vận tải Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện, qua đó đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Sở Giao thông Vận tải. (Ảnh: Minh Tuấn)
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Sở Giao thông Vận tải. (Ảnh: Minh Tuấn)

Về vấn đề này, ông Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: "CCHC luôn là nhiệm vụ được ngành GTVT quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ngay khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 26/1/2015 về Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2015, Sở đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện, bảo đảm yêu cầu đặt ra trong CCHC đối với ngành".

Để thực hiện bảo đảm theo yêu cầu Kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, cùng đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện CCHC qua tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 234/KH-SGTVT ngày 19/3/2012 về công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2015 của ngành, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền và đưa CCHC là nội dung bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Bên cạnh đó, việc kiểm tra CCHC nội ngành được Sở đẩy mạnh, các vấn đề tồn tại được chỉ ra và thông báo đến các phòng, ban, đơn vị để khắc phục sau kiểm tra.

Cùng công tác chỉ đạo, công tác tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật được triển khai mạnh mẽ. Đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, Sở giao các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tuân thủ theo đúng các quy định về đánh giá tác động, trình tự thủ tục ban hành và thành lập tổ công tác liên ngành để tổ chức thực hiện.

Việc rà soát, bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực, ban hành không đúng thẩm quyền, loại bỏ những thủ tục hành chính (TTHC)  không cần thiết được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Sở đã ban hành 1 văn bản quy phạm pháp luật và dự kiến trình UBND tỉnh ban hành 1 văn bản vào năm 2016. Bên cạnh đó, việc đơn giản hóa TTHC thuộc ngành quản lý được coi trọng. Qua rà soát, đánh giá và thực hiện, hiện nay, toàn ngành còn 96 TTHC (trong đó, có 50 TTHC thuộc lĩnh vực đường bộ, 43 thuộc lĩnh vực đường thủy, 3 thuộc lĩnh vực đăng kiểm).

Cùng thực hiện tốt TTHC, việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được Sở đặc biệt coi trọng. Qua việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm; thực hiện tốt các chế độ, chính sách; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và đặc biệt qua đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng hoạt động của bộ máy của ngành được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm 2014 - 2015, Sở đã cử 15 công chức, viên chức theo học chương trình cao học; 8 công chức, viên chức học quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và 9 người học chính trị hệ cử nhân và trung cấp, đồng thời cử nhiều cán bộ tham gia các chương trình tập huấn, hướng dẫn về công tác CCHC.

Việc hiện đại hóa nền hành chính được Sở GTVT quan tâm qua việc áp dụng khoa học kỹ thuật cải thiện điều kiện làm việc của công chức, viên chức; áp dụng chương trình giảng dạy lái xe mô tô bằng máy tính và công nghệ máy chiếu LCD; trang bị máy tính để phục vụ công tác quản lý, điều hành và sử dụng các phần mềm quản lý về cấp phép lái xe ô tô, mô tô; phần mềm kế toán; cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ III; thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 vào hoạt động cơ quan, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế "một cửa".

Ông Ngô Quốc Trưởng - Chánh Văn phòng Sở GTVT cho biết: "Hiện nay, có 18 thủ tục hành chính được Sở thực hiện giải quyết theo cơ chế "một cửa". Để thực hiện tốt bộ phận này, cùng ban hành và thực hiện tốt quy chế tiếp nhận, giải quyết TTHC, nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC bộ phận "một cửa" đã được đầu tư, sửa chữa, bảo đảm sạch - đẹp, phù hợp với điều kiện thực tế; các TTHC được công bố, công khai rõ ràng, đầy đủ và chính xác, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu. Đồng thời, Sở đã bố trí công chức bảo đảm tiêu chuẩn, có trình độ, phẩm chất đạo đức, thái độ, tinh thần phục vụ... qua đó, chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận này được bảo đảm. Thời gian qua, không có đơn thư tố cáo công chức gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, công dân".

Từ triển khai nghiêm túc kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, hoạt động của bộ máy ngành GTVT ngày càng hiệu quả, chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc nâng lên.

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2015, thời gian tới, Sở GTVT Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo công tác này, trong đó quan tâm duy trì việc rà soát để phát hiện những điểm bất hợp lý để có kiến nghị, đề xuất kịp thời điều chỉnh các quy định về TTHC, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của tổ chức và người dân cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục