Đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2015 | 9:35:29 AM

YênBái - YBĐT - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã đẩy mạnh thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại cho người dân.

Ông Đỗ Văn Điều, tổ 8, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái có chiếc xe máy trước đây từng mua lại của một người quen. Tuy nhiên, do chủ quan và sợ mất nhiều thời gian nên ông đã không làm thủ tục sang tên đổi chủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, khi Chính phủ ban hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; trong đó, có việc xử phạt người điều khiển phương tiện không chính chủ, lúc này, ông và mọi người trong gia đình mới tá hỏa đi tìm người chủ trước đây của phương tiện để làm các thủ tục sang tên đổi chủ.

Tuy nhiên, người này cũng chỉ là một trong số những chủ trước đây của chiếc xe mà ông đã mua và cũng không biết được ai là chủ nhân đầu tiên. Không biết làm cách nào, ông "đánh liều" đến trụ sở của Phòng CSGT Công an tỉnh để nhờ hướng dẫn.

Tại đây, sau khi được các cán bộ Đội Đăng ký và Quản lý xe, lái hướng dẫn cụ thể các thủ tục, giấy tờ cần thiết để có thể làm lại đăng ký xe, ông và mọi người trong gia đình đều cảm thấy yên tâm. Chỗ nào chưa hiểu, ông còn được các cán bộ ở đây dẫn chứng bằng những trường hợp tương tự như ông. Vì vậy, chỉ sau 2 ngày, ông đã hoàn thiện các thủ tục và được cấp đăng ký xe mới theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Điều tâm sự: "Trước đây, do chủ quan với lại thấy mọi người nói làm thủ tục sang tên đổi chủ rất phức tạp và tốn kém nên khi mua xe, tôi đã không đến làm các thủ tục ngay. Giờ, được nghe các cán bộ CSGT giải thích, tôi mới thấy hối hận vì ngày trước mỗi khi lực lượng công an tổ chức tuyên truyền luật giao thông hay các quy định của Nhà nước về quản lý phương tiện giao thông tôi đều tìm cách né tránh không đến nghe. Làm lại được đăng ký máy xe rồi, đi đường xa thấy yên tâm hẳn".

Đại úy Nguyễn Cao Cường - Phó đội trưởng Đội Đăng ký và Quản lý xe, lái Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, ông Điều không phải là trường hợp cá biệt. Không riêng Yên Bái mà nhiều địa phương trên toàn quốc, ngay cả ở những thành phố lớn người dân đều tỏ ra thờ ơ với việc sang tên chính chủ phương tiện. Nguyên nhân một phần do trình độ nhận thức, một phần do các lực lượng chức năng không kiên quyết xử lý nên con số phương tiện đăng ký chuyển chủ tại các phòng CSGT còn rất khiêm tốn, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý.

Trước thực trạng đó, Phòng đã chủ động đề xuất với Công an tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật dưới các hình thức đa dạng, nội dung phong phú đến tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, từ đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên hướng dẫn và tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng CSGT công an các huyện, thị xã và thành phố.

Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại cho người dân.

Anh Phạm Đức Chính ở tổ 33, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cho biết: "Hôm nay, tôi đến để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô. Lần trước, có một số thủ tục còn chưa nắm rõ nhưng đến đây đã được các CBCS tận tình hướng dẫn, một số thủ tục cũng đã được cải cách hành chính rất nhiều so với trước đây như: giảm thời gian chờ đợi nhận đăng ký xe đối với những trường hợp ở xa hay việc lựa chọn biển kiểm soát ngẫu nhiên bằng phần mềm trên máy vi tính đã góp phần bảo đảm sự công bằng, minh bạch và rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại".

Theo Trung úy Hoàng Thị Ngọc Hà, bình quân mỗi ngày đều có hàng trăm lượt người dân đến đăng ký và làm các thủ tục liên quan đến công tác quản lý phương tiện. Công việc nhiều, lực lượng lại mỏng nên mỗi CBCS trong đơn vị luôn phải cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chủ động sắp xếp các công việc cá nhân để tăng ca làm thêm ngoài giờ vào những đợt cao điểm, quyết tâm không để người dân phải chờ đợi, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và đăng ký quản lý cho hơn 1 triệu phương tiện các loại; trong đó, có gần 1.500 lượt người dân đến làm các thủ tục sang tên đổi chủ và cấp đổi đăng ký.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian qua, cấp ủy và lãnh đạo đơn vị đã luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS, đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động như: "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"; "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy"...

Đơn vị cũng công khai các số điện thoại đường dây nóng để thường xuyên lấy ý kiến phản hồi của người dân về ý thức trách nhiệm, thái độ của CBCS khi làm nhiệm vụ; có chế độ động viên, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với những sai phạm; lấy đó là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại thi đua hàng năm.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiếp tục phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch công tác đã đề ra, xây dựng văn hóa ứng xử của lực lượng CSGT với khẩu hiệu hành động "Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" theo phương châm "CSGT trang nghiêm, thân thiện, nhân văn", góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đỗ Huy

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục