Nhanh gọn, trách nhiệm, hiệu quả, thân thiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2015 | 10:12:51 AM

YênBái - YBĐT - Cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu quả; đặc biệt là gỡ bỏ cản trở, nhũng nhiễu...

Các cơ sở y tế tập trung rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Các cơ sở y tế tập trung rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những năm qua, ngành y tế Yên Bái đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với phương châm “Nhanh gọn, trách nhiệm, hiệu quả, thân thiện”; trong đó, chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã từng bước đẩy mạnh công tác CCHC ở các đơn vị trong ngành, triển khai rà soát tổ chức bộ máy, biên chế các đơn vị trực thuộc, sắp xếp lại tổ chức bảo đảm bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả trong công tác. Đặc biệt, năm 2015 đã xây dựng Đề án thành lập Bệnh viện Sản - Nhi, đưa ra phương án sắp xếp lại tổ chức các đơn vị trực thuộc, phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế và tiếp nhận vận hành Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường, triển khai sáp nhập Bệnh viện khu vực chè Trần Phú với Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn, tổ chức bàn giao nguyên trạng Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện trực thuộc Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh... Đến nay, toàn ngành có 27 đơn vị trực thuộc, giảm 8 đầu mối so với trước đây. Có thể nói, đây là kết quả tích cực trong CCHC của ngành”.

Đối với thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, ngành y tế thực hiện theo các nguyên tắc và quy trình: đào tạo, tuyển chọn, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với nghiệp vụ chuyên môn đúng theo Luật Cán bộ, Công chức, Luật Viên chức và các quyết định của tỉnh. Theo đó, ngành đã thực hiện quy trình bổ nhiệm một lãnh đạo sở, 6 cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc, quyết định bổ nhiệm 44 cán bộ khoa, phòng các đơn vị trực thuộc; thực hiện quy trình bổ nhiệm lại 1 lãnh đạo sở, 2 cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc, quyết định bổ nhiệm lại 11 cán bộ khoa, phòng các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, ngành đã thống nhất đề nghị Sở Nội vụ điều chuyển 2 công chức hiện đang công tác tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh sang công tác tại Sở Công thương; đề nghị UBND tỉnh giao 50 biên chế để tuyển dụng cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình cấp xã cho 50 xã đặc biệt khó khăn.

Song song với đó, quy trình tuyển dụng cán bộ đại học theo quy định được đặc biệt quan tâm, ngành đã chủ động tham mưu cho tỉnh tăng cường công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đến nay, ngành y tế đã đào tạo 97 cán bộ sau đại học bao gồm: 2 tiến sỹ, 5 chuyên khoa cấp II, 4 thạc sỹ, 54 chuyên khoa cấp I, 10 chuyên khoa định hướng. Bên cạnh đó, hiện đang đào tạo liên thông 61 bác sỹ, 20 dược sỹ; 13 dược sỹ hệ chính quy diện liên kết; 160 bác sỹ hệ chính quy diện liên kết; 77 bác sỹ, dược sỹ đại học hệ cử tuyển. Riêng năm 2015, ngành tiếp tục cử 1 cán bộ dự thi tiến sỹ, 6 cán bộ chuyên khoa II, 8 thạc sỹ, 43 chuyên khoa I, 11 chuyên khoa định hướng, 36 cán bộ đào tạo chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trên 3 tháng...

Ngoài ra, ngành còn tập trung tổ chức đào tạo liên tục tại tỉnh 70 cán bộ dược lâm sàng, quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện 25 cán bộ, giám sát hỗ trợ 38 học viên, an toàn người bệnh 170 học viên. Đặc biệt, năm qua, ngành đã triển khai thực hiện thí điểm Đề án “Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công” của Bộ Y tế tới các đơn vị trực thuộc và Văn phòng Sở Y tế; triển khai thực hiện việc tinh giản biên chế 21 cán bộ theo Nghị định số 108 của Chính phủ...

Việc tăng cường thực hiện CCHC đã mang lại những kết quả thiết thực, hiệu quả quản lý được nâng lên, chất lượng phục vụ người bệnh chuyển biến rõ rệt. Thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành trong sạch, vững mạnh, hiện đại, dân chủ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục