Trạm Tấu xây dựng nền hành chính trong sạch, thông suốt, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2016 | 2:03:19 PM

YBĐT - Một trong những kết quả nổi bật là kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Hàng năm, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tự kiểm tra, rà soát các TTHC niêm yết công khai nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Trạm Tấu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Trạm Tấu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Là huyện còn nhiều khó khăn, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC),  huyện Trạm Tấu đã tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, tạo sự thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ hành chính theo kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “CCHC là một khâu “đột phá” để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Vì vậy, UBND huyện đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai công tác CCHC, kế hoạch kiểm tra công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện chế độ, chính sách, cơ chế “một cửa”, văn thư, lưu trữ..."

Trạm Tấu còn tích cực kiểm tra công tác CCHC nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC của các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn. Từ đó, đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Qua đây, chỉ rõ những vấn đề cần quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của các xã, thị trấn, giúp các đơn vị đề xuất và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác CCHC.

Một trong những kết quả nổi bật đó là kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Hàng năm, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tự kiểm tra, rà soát các TTHC niêm yết công khai nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC được ban hành sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ đều được UBND huyện triển khai tới các cơ quan, đơn vị và được thẩm định để tránh những thủ tục có quy định nhưng chưa công bố, hay công bố nhưng chưa chính xác hoặc loại bỏ các TTHC tự đặt ra và quy định thêm ngoài quy định của pháp luật gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với cấp xã, trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được triển khai đến tất cả cán bộ, công chức, người dân để tham gia vào dự thảo, từ đó chỉnh sửa, bổ sung những ý kiến tham gia đóng góp rồi thông qua trước khi ban hành.

Sau khi các TTHC được công bố và ban hành, việc tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC được nghiêm túc thực hiện theo thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã theo quy định.

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, huyện đã rà soát 380 TTHC, giải quyết 7.605 TTHC theo yêu cầu của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Trong đó, cấp huyện, giải quyết 66 việc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; 111 việc lĩnh vực tài nguyên môi trường; lĩnh vực giáo dục và đào tạo 53 việc... Cấp xã giải quyết 151 việc lĩnh vực tài nguyên môi trường; 3.522 việc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; lĩnh vực tư pháp 2.943 việc…

Song song với đó, công tác hiện đại hóa nền hành chính cũng được quan tâm, phần lớn mỗi cán bộ công chức đều được trang bị máy vi tính có kết nối Internet. Trang thông tin điện tử của huyện cung cấp những thông tin kinh tế - xã hội, các TTHC được cập nhật đầy đủ.

Ngoài ra, 13 cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện và 28 đơn vị trường học đều được cấp tài khoản thư điện tử, 26 cán bộ lãnh đạo trong cơ quan chuyên môn được cấp tài khoản thư điện tử cá nhân thực hiện theo Chỉ thị số 08/2010/CT-UBND ngày 2/4/2010 của UBND tỉnh Yên Bái về việc đẩy mạnh sử dụng hệ thống thư điện tử trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, ứng dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp trong hoạt động sẽ xây dựng hệ thống các kho văn bản điện tử tập trung, khắc phục tình trạng thất lạc, sai lệch thông tin, cung cấp thông tin nhanh chóng về công việc phục vụ nhu cầu của cán bộ, công chức được chính xác đầy đủ, kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC về giảm văn bản giấy tờ và thời gian làm việc.

Thời gian tới, căn cứ tình hình thực tế, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác CCHC. Đặc biệt, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền trong hoạt động CCHC.

Huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc hoạt động CCHC của các cơ quan, đơn vị; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện; nhất là việc giải quyết các TTHC, công tác ban hành văn bản. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn mới, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục