Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2016 | 8:29:53 AM

YBĐT - Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã có mạng LAN và kết nội mạng Internet tốc độ cao ADSL, FTTH; trên 92% số máy tính được kết nối mạng Internet; tỷ lệ máy tính trên cán bộ công chức tại các sở, ban, ngành ước đạt 96%, các huyện, thành phố đạt 88%.

Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh triển khai thiết kế phần mềm.
Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh triển khai thiết kế phần mềm.

Những năm qua, Ban giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo sát sao các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, việc triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC đã mang lại hiệu quả cao. Do đó, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, nội dung công tác quản lý nhà nước ngày càng minh bạch hơn, tạo sự đồng thuận của doanh nghiệp và người dân.

Khái quát quá trình triển khai thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác CCHC, ông Hà Ngọc Văn - Giám đốc Sở TT&TT cho biết: “Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Sở chủ động xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch CCHC tới các phòng, đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai thực hiện công tác CCHC gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Sở thực hiện tốt công tác CCHC thông qua phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp đang áp dụng triển khai tại Sở. Mặt khác, Sở đã tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động. Qua đó, nhiều đơn vị, cơ quan Nhà nước trang bị, ứng dụng CNTT đạt kết quả rõ nét trên cả 3 lĩnh vực hạ tầng, ứng dụng và nhân lực CNTT…”.

Đến thời điểm này, Sở TT&TT đã tạo lập 68 tài khoản của phần mềm điều hành tác nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức và đã triển khai sử dụng hiệu quả các chức năng của phần mềm điều hành tác nghiệp ứng dụng vào công tác chuyên môn một cách khoa học. Bên cạnh đó, 100% có mạng LAN và kết nối Internet, tất cả hệ thống mạng LAN được xây dựng mới theo tiêu chuẩn, xây dựng phòng họp giao ban trực tuyến với đầy đủ trang thiết bị…

Do đó, công tác chỉ đạo, điều hành bằng hệ thống thông tin điện tử và thư điện tử được cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử đạt 100%, tài khoản được sử dụng thường xuyên ước khoảng 70%; tỷ lệ máy tính trên cán bộ  đạt 100% và đều được kết nối mạng Internet tốc độ cao.

Mặt khác, công tác chỉ đạo, điều hành bằng hệ thống thông tin điện tử và thư điện tử được đẩy mạnh, cụ thể: tất cả cán bộ công chức đã được cấp tài khoản thư điện tử. Ngoài ra, Sở cũng đã triển khai một số ứng dụng CNTT, nổi bật là thực hiện các cuộc họp giao ban từ xa qua mạng giữa UBND tỉnh với Chính phủ; một số sở, ngành với cơ quan cấp bộ.

Hơn thế, triển khai Dự án xây dựng phần mềm một cửa liên thông để người dân, tổ chức có thể tra cứu kết quả và gửi hồ sơ trực tuyến trên cổng. Vì vậy, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã cấp được 30 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, 3 giấy phép xuất bản bản tin, 1 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử, 1 giấy phép xác nhận thông báo hoạt động bưu chính và đều được trả đúng thời gian quy định.

Với nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cho tỉnh triển khai ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh nhằm hiện đại hóa nền hành chính. Mặc dù tỉnh còn nghèo, nhưng với sự tham mưu thực hiện của Sở TT&TT, Yên Bái được đánh giá là tỉnh có sự phát triển, ứng dụng CNTT ở mức độ cao so với các địa phương khác trong cả nước. Cơ sở hạ tầng CNTT của các cơ quan tương đối hoàn chỉnh và đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT phục vụ nhiệm vụ chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã có mạng LAN và kết nội mạng Internet tốc độ cao ADSL, FTTH; trên 92% số máy tính được kết nối mạng Internet; tỷ lệ máy tính trên cán bộ công chức tại các sở, ban, ngành ước đạt 96%, các huyện, thành phố đạt 88%.

Việc triển khai ứng dụng phần mềm trong nhiệm vụ chuyên môn ở các đơn vị đã mang lại hiệu quả cao, như: phần mềm quản lý ngân sách, quản lý tài sản; cấp mã số đối tượng ngân sách, trao đổi dữ liệu thu chi (Sở Tài chính); quản lý địa giới hành chính (Sở Nội vụ); phần mềm quản lý báo chí, xuất bản lưu chiểu (Sở TT&TT)... Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT vào nhiệm vụ chuyên môn đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, các ngành chức năng quản lý công việc một cách thuận lợi và khoa học.

Để việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và giải quyết các công việc hành chính tại các cơ quan Nhà nước tiếp tục hoàn thiện, ông Hà Ngọc Văn cho biết thêm: “Thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh về cải cách tổ chức bộ máy; rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính mới thuộc lĩnh vực quản lý của Sở; duy trì hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện cấp phép thủ tục hành chính đúng quy định; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Sở. Để làm tốt nhiệm vụ trên, đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn cho địa phương triển khai các dự án ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh”.

 Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục