Bước tiến cải cách hành chính của Công an tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2018 | 8:01:35 AM

YBĐT - Ngày 24/5/2018, Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức đưa Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào thực hiện, đây thực sự là mô hình về phương pháp quản lý, là công cụ hỗ trợ để kiểm soát và nâng cao hiệu quả hoạt động trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái biểu dương, khen thưởng những cá nhân tham gia xây dựng Hệ thống QLCL ISO 9001:2008
Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái biểu dương, khen thưởng những cá nhân tham gia xây dựng Hệ thống QLCL ISO 9001:2008

Xác định rõ việc tổ chức triển khai thực hiện quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và tăng cường quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, thực hiện Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 6583 của Bộ Công an về việc áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trong Công an nhân dân, Công an tỉnh Yên Bái đã sớm xây dựng và triển khai các kế hoạch trong toàn lực lượng.
 
Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, sau một thời gian tổ chức, triển khai với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhất là các phòng nghiệp vụ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 tại Công an tỉnh Yên Bái đã được triển khai đồng bộ, đạt kết quả cao.

Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Ngày 24/3/2013, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Quyết định số 369 thành lập Ban Điều hành và Tổ giúp việc xây dựng và áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 tại Công an tỉnh Yên Bái nhằm tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, công an các huyện, thị, thành phố xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 9001:2008.
 
Thực hiện nhiệm vụ được giao, thành viên của Tổ giúp việc đã đến các đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC với người dân và doanh nghiệp để cùng với cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị tập trung nghiên cứu, rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, trên cơ sở đó, thống nhất nội dung xây dựng Hệ thống QLCL theo đúng quy định của Bộ Công an và phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương”.
 
Trên cơ sở mô hình khung của Bộ Công an, ý kiến tham gia của các thành viên Ban Điều hành, Tổ giúp việc và các quy định hiện hành của pháp luật, Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 tại Công an tỉnh Yên Bái đã dần hình thành, bảo đảm phù hợp, khoa học và thuận lợi, Hệ thống QLCL gồm: 1 sổ tay chất lượng (kèm theo các biểu mẫu); 6 quy trình Hệ thống QLCL bắt buộc và 65 quy trình thực hiện TTHC, bao gồm: xuất nhập cảnh (15 quy trình); quản lý hành chính về trật tự xã hội (21 quy trình); đăng ký và quản lý phương tiện (8 quy trình), phòng cháy chữa cháy (13 quy trình) và tổ chức cán bộ, chính sách (8 quy trình).
 
Sau khi hoàn thành việc xây dựng các quy trình và các tài liệu liên quan, ngày 13/7/2017, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành quyết định áp dụng thử nghiệm Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 tại các đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC thuộc Công an tỉnh Yên Bái.
 
Được biết, trong suốt quá trình triển khai thử nghiệm, Ban Điều hành thường xuyên tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sỹ trực tiếp giải quyết TTHC, từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm và xin ý kiến chỉ đạo của Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an.

Thượng tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: "Là đơn vị trực tiếp giải quyết nhiều TTHC, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện Hệ thống QLCL ISO 9001:2008. Từ nhận thức đó, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Ban Điều hành, Tổ giúp việc; đồng thời, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ nghiên cứu sâu những văn bản, quy định nhằm tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng để Hệ thống QLCL được xây dựng một cách hoàn chỉnh. Quá trình triển khai thử nghiệm đã thấy rõ lợi ích của việc QLCL theo tiêu chuẩn ISO cho cả cán bộ, chiến sỹ và cơ quan, tổ chức và công dân”.

 Ngày 24/5/2018, Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức đưa Hệ thống QLCL ISO 9001:2008 vào thực hiện, đây thực sự là mô hình về phương pháp quản lý, là công cụ hỗ trợ để kiểm soát và nâng cao hiệu quả hoạt động trong giải quyết TTHC; tạo dựng phương pháp làm việc khoa học: xác định rõ việc (làm gì), rõ người (ai làm), rõ cách làm (theo trình tự, quy trình, biểu mẫu cụ thể) và rõ thời gian thực hiện từng công đoạn (bao nhiêu ngày làm việc)...
 
Đó là những đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, khắc phục nhược điểm, hạn chế trước đây; qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động công tác của cán bộ, chiến sỹ trong giải quyết các TTHC, đáp ứng tốt nhất, thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC tại cơ quan công an.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục