Yên Bái: Chỉ số SIPAS tăng 3 bậc, chỉ số Par Index tăng 2 bậc so với năm 2019

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 5:15:00 PM

YênBái - Chiều 24/6, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR Index) của các bộ, ngành, địa phương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Cải cách hành chính góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép”

Năm 2020, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép”. 

Đối tượng xác định Chỉ số CCHC năm 2020 bao gồm: 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phương pháp đánh giá của Chỉ số CCHC tương tự với các năm trước, đó là kết hợp tự đánh giá của các bộ, các tỉnh với đánh giá thông qua điều tra xã hội học và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Năm 2020, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng với sự hỗ trợ của UBND 63 tỉnh, thành phố đã khảo sát ý kiến của gần 35.268 người dân và tổ chức từ hơn 3.000 đơn vị hành chính cấp xã thuộc hơn 600 đơn vị hành chính cấp huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là năm thứ tư Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức. 

Theo đánh giá, chỉ số CCHC năm 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%, cao hơn 2,57% so với giá trị trung bình năm 2019. 

Cũng như các năm trước, Chỉ số SIPAS 2020 cung cấp một bộ các chỉ số phản ánh nhận định, đánh giá mức độ hài lòng và nhu cầu, mong đợi của người dân, tổ chức đối với 16 nhóm dịch vụ công thuộc 8 nhóm lĩnh vực được cung ứng tại 3 cấp hành chính ở địa phương. 

Yên Bái đứng thứ 16 về chỉ số SIPAS và đứng thứ 24 về chỉ số Par Index

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS). Theo đó 3 tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất cả nước là: Quảng Ninh, Hải Phòng và Bắc Giang. Tỉnh Yên Bái đạt 88,61%, đứng  thứ 16 trong số các tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2019. Đối với chỉ số Par Index về CCHC năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước, tiếp đến là Hải Phòng và đứng thứ 3 là Thừa Thiên Huế. Yên Bái đứng thứ 24 về chỉ số Par Index, tăng 2 bậc so với năm 2019.



Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ban, ngành và các địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2020. 

Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước

Nhằm nâng cao hiệu hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương, trong đó người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải có những giải pháp mới, có sự quan tâm chỉ đạo sát sao thể hiện sự quyết liệt hơn trong quá trình triển khai; việc thực hiện nhiệm vụ phải mang lại những lợi ích thiết thực, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. 

Cùng với đó, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đổi mới thủ tục theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả; xây dựng, hoàn thiện chính sách Nhà nước, thu gọn bộ máy Nhà nước, cải thiện phương thức làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; nâng cao chất lượng dịch vụ công, tập trung ưu tiên nguồn lực cho công tác CCHC…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cách đánh giá các chỉ số CCHC, đảm bảo đánh giá khách quan, công khai, minh bạch...

Thu Trang - Quyết Thắng




Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến công bố SIPAS Par Index chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục