Nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở phường Nguyễn Thái Học

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2021 | 7:48:24 AM

YênBái - Thời gian qua, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Công chức Bộ phận “một cửa” phường Nguyễn Thái Học giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức Bộ phận “một cửa” phường Nguyễn Thái Học giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cảm thấy hài lòng sau khi làm xong thủ tục tại Bộ phận "một cửa” của phường, anh Nguyễn Tiến Thành ở tổ 10 chia sẻ: "Tôi thường xuyên đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường làm các thủ tục công chứng giấy tờ và luôn được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình. Việc giải quyết cũng rất nhanh nên tôi không phải đi lại nhiều lần. Sự đổi mới này thực sự rất thiết thực, đáp ứng được mong đợi của người dân”. 

Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi giao dịch tại Bộ phận "một cửa” của UBND phường Nguyễn Thái Học. 

Là phường trung tâm của thành phố, Đảng ủy, chính quyền phường Nguyễn Thái Học đặt mục tiêu quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới. Trong đó coi trọng tới việc giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức doanh nghiệp đảm bảo nhanh gọn và hiệu quả. 

Cùng với việc đào tạo đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng đủ năng lực phẩm chất, khai thác tốt các ứng dụng tin học giải quyết trên môi trường điện tử, phường còn niêm yết các TTHC công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong công tác giao dịch. Công dân đến Bộ phận "một cửa” của phường làm các TTHC đều được cán bộ ở đây đón tiếp với thái độ cầu thị, tận tình hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ. 

Chị Hoàng Thị Thu Hà - công chức tư pháp - hộ tịch của phường chia sẻ: "Công việc hàng ngày do thường xuyên tiếp xúc với người dân, bởi vậy chúng tôi đã được tập huấn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp luôn hòa nhã, tận tình, lễ phép, tất cả đã thành nền nếp, trách nhiệm của mỗi công chức phường”. 

Bà Tạ Ngọc Hoa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Công tác CCHC theo cơ chế "một cửa” đã và đang tạo bước chuyển biến quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Với cơ chế "một cửa” và "một cửa liên thông”, lãnh đạo UBND phường dễ dàng kiểm tra tiến độ, nắm bắt tình hình, đôn đốc, nhắc nhở và có biện pháp kịp thời tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc, bất cập. 

Chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân theo đó được phân định rõ ràng, tránh được việc chồng chéo trong xử lý công việc, xây dựng tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học. Từ đầu năm đến nay, phường đã tiếp nhận khoảng 3.000 hồ sơ, đảm bảo 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND phường đã làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện nộp hồ sơ trên môi trường điện tử theo mức độ 3, 4 và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán điện tử trên hệ thống ngân hàng. 

Đây là cách làm hiệu quả vừa giúp tiết giảm chi phí và thời gian vừa tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công, kết quả 100% người dân đến giao dịch hài lòng với thái độ phục vụ của công chức phường.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tạ Ngọc Hoa cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC, phường tiếp tục tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó, thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý cán bộ, công chức sử dụng đúng người, đúng chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng lĩnh vực, nhằm đáp ứng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Bùi Minh

Tags phường Nguyễn Thái Học cải cách hành chính doanh nghiệp Bộ phận một cửa

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Nội vụ vừa ban hành các quyết định về công bố thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, thay thế thuộc các lĩnh vực chính quyền địa phương; tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; thi đua khen thưởng.

Sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 766 ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách TTHC trên môi trường điện tử để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Năm 2023, Yên Bái xếp thứ 9/63 tỉnh, thành cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tăng 1 bậc so với năm 2022. Kết quả đó cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh trong công tác chuyển đổi số, nâng cao sự hài lòng và chỉ sô hạnh phúc cho người dân.

Mô hình “Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” của phường Nguyễn Thái Học đã góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì người dân phục vụ.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái được đánh giá xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chỉ đạo, điều hành đánh giá chất lượng phục vụ của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, đạt 80,18 điểm/100 điểm trên 5 chỉ số (công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái.

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có những bước đi vững chắc cho công tác chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục