Nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở phường Nguyễn Thái Học

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2021 | 7:48:24 AM

YênBái - Thời gian qua, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Công chức Bộ phận “một cửa” phường Nguyễn Thái Học giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức Bộ phận “một cửa” phường Nguyễn Thái Học giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cảm thấy hài lòng sau khi làm xong thủ tục tại Bộ phận "một cửa” của phường, anh Nguyễn Tiến Thành ở tổ 10 chia sẻ: "Tôi thường xuyên đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường làm các thủ tục công chứng giấy tờ và luôn được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình. Việc giải quyết cũng rất nhanh nên tôi không phải đi lại nhiều lần. Sự đổi mới này thực sự rất thiết thực, đáp ứng được mong đợi của người dân”. 

Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi giao dịch tại Bộ phận "một cửa” của UBND phường Nguyễn Thái Học. 

Là phường trung tâm của thành phố, Đảng ủy, chính quyền phường Nguyễn Thái Học đặt mục tiêu quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới. Trong đó coi trọng tới việc giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức doanh nghiệp đảm bảo nhanh gọn và hiệu quả. 

Cùng với việc đào tạo đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng đủ năng lực phẩm chất, khai thác tốt các ứng dụng tin học giải quyết trên môi trường điện tử, phường còn niêm yết các TTHC công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong công tác giao dịch. Công dân đến Bộ phận "một cửa” của phường làm các TTHC đều được cán bộ ở đây đón tiếp với thái độ cầu thị, tận tình hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ. 

Chị Hoàng Thị Thu Hà - công chức tư pháp - hộ tịch của phường chia sẻ: "Công việc hàng ngày do thường xuyên tiếp xúc với người dân, bởi vậy chúng tôi đã được tập huấn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp luôn hòa nhã, tận tình, lễ phép, tất cả đã thành nền nếp, trách nhiệm của mỗi công chức phường”. 

Bà Tạ Ngọc Hoa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Công tác CCHC theo cơ chế "một cửa” đã và đang tạo bước chuyển biến quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Với cơ chế "một cửa” và "một cửa liên thông”, lãnh đạo UBND phường dễ dàng kiểm tra tiến độ, nắm bắt tình hình, đôn đốc, nhắc nhở và có biện pháp kịp thời tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc, bất cập. 

Chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân theo đó được phân định rõ ràng, tránh được việc chồng chéo trong xử lý công việc, xây dựng tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học. Từ đầu năm đến nay, phường đã tiếp nhận khoảng 3.000 hồ sơ, đảm bảo 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND phường đã làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện nộp hồ sơ trên môi trường điện tử theo mức độ 3, 4 và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán điện tử trên hệ thống ngân hàng. 

Đây là cách làm hiệu quả vừa giúp tiết giảm chi phí và thời gian vừa tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công, kết quả 100% người dân đến giao dịch hài lòng với thái độ phục vụ của công chức phường.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tạ Ngọc Hoa cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC, phường tiếp tục tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó, thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý cán bộ, công chức sử dụng đúng người, đúng chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng lĩnh vực, nhằm đáp ứng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Bùi Minh

Tags phường Nguyễn Thái Học cải cách hành chính doanh nghiệp Bộ phận một cửa

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (người thứ 2 bên phải) kiểm tra tiến độ thi công Trung tâm Điều hành giám sát đô thị thông minh. (Ảnh: Tiến Lập)

Tỉnh Yên Bái đã ban hành các chương trình, kế hoạch, Kiến trúc chính quyền điện tử (CQĐT) tỉnh, Kiến trúc đô thị thông minh (ICT) phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó đã thực hiện đầu tư các dự án công nghệ thông tin xây dựng CQĐT, ĐTTM một cách bài bản, tổng thể đảm bảo quy mô và đạt được những kết quả tích cực.

Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh chụp trước ngày 29/4/2021).

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) làm thước đo hiệu quả công việc hành chính, thời gian qua, các sở, ngành địa phương đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm. Qua đó, đã nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền…

Lãnh đạo huyện Văn Yên, đại diện các phòng ban, các xã của huyện chứng kiến Lễ ký kết quy chế phối hợp.

Ngày 29/7, Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện; các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn huyện tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm trên địa bàn huyện.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh. (Ảnh: Thu Trang)

Để đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân, với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái xây dựng kế hoạch thực hiện việc khảo sát ý kiến người dân, tổ chức, doanh nghiệp với 5 tiêu chí cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục