Cải cách hành chính ở phường Trung Tâm: Động lực nâng cao hiệu quả công việc

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 2:08:20 PM

YênBái - Xác định cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế một cửa là khâu then chốt trong lộ trình CCHC, thời gian qua, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo UBND phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Lãnh đạo UBND phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Thủy đến giao dịch tại UBND phường để chứng thực các loại giấy tờ, đóng thuế nhà đất... Tại đây, bà được đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn tận tình, cởi mở. Bà Thủy chia sẻ: "Tôi thấy cán bộ, công chức ở bộ phận của phường làm việc có trách nhiệm, gần gũi và thân thiện với người dân đến liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Khi chưa rõ hay chưa hiểu vấn đề nào, cần làm gì đều được các cán bộ công chức giải thích tận tình, rõ ràng, không gây khó khăn cho người dân. Tôi hài lòng với thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức của phường”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Cường tổ 2 chia sẻ: "Qua những lần đến giao dịch, tôi thấy cán bộ công chức của phường phục vụ chu đáo, trình độ chuyên môn vững, sẵn sàng giải đáp thỏa đáng thắc mắc của người dân. Cán bộ công chức như vậy mới thực sự là công bộc của dân”.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, UBND phường đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời tích cực triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về CCHC đến nhân dân. UBND phường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định về CCHC, các quy định về tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; bố trí cán bộ đúng người, đúng việc. 

Qua đó, kịp thời có sự điều chỉnh những sai sót trong công việc cũng như tác phong, lề lối, thái độ tiếp dân, quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ công chức. UBND phường chỉ đạo niêm yết công khai các quy định về thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí, lập sổ sách theo dõi giải quyết công việc, lịch làm việc…, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch, giải quyết hồ sơ và để mọi người dân hiểu rõ được quy trình, thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa. 

Mặt khác, để thực sự phát huy hiệu quả trong phục vụ nhân dân, Thường trực Đảng ủy, UBND phường thường xuyên kiểm tra sát sao việc thực hiện công tác CCHC, tình hình công việc được giải quyết theo cơ chế một cửa để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vướng mắc. 

Từ năm 2023 đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo đúng thời gian yêu cầu, chưa có hồ sơ nào trả muộn, hoặc không hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

Tổng hồ sơ đã xử lý 567 (trực tuyến 135 hồ sơ; trực tiếp 432 hồ sơ) ở tất cả các lĩnh vực, trong đó hồ sơ trả trước hạn 98,2%; hồ sơ trả đúng hạn 1,8%; hồ sơ công việc tại phường được xử lý trên môi trường mạng đạt 58%.

Thực tế cho thấy, từ việc sắp xếp, bố trí đúng người, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa đã được nâng cao. Cùng đó, UBND phường luôn chú trọng quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay. 

Đồng chí Vũ Đức Toàn - Chủ tịch UBND phường cho biết: "Công tác CCHC luôn được chính quyền phường coi trọng, mục tiêu mang lại thuận lợi cho người dân đến giải quyết các TTHC. Phường đã đề ra các giải pháp nhằm đơn giản hóa TTHC, trong đó xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có tác động rất lớn đến hiệu quả công tác CCHC. Vì thế, phường luôn cử các cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời, chuyển đổi vị trí công tác đối với những công chức làm việc không hiệu quả hoặc không phù hợp với trình độ được đào tạo”.

Trần Minh

Tags Cải cách hành chính phường Trung Tâm Phục vụ xòe Thái hồ sơ

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục