Cải cách hành chính ở Minh Quân: “5 biết, 3 không và 4 thể hiện”

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2023 | 10:40:49 AM

YênBái - Với phương châm lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật, cán bộ công chức xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đang quyết tâm thực hiện tốt “5 biết, 3 không và 4 thể hiện” trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND Minh Quân được hướng dẫn tận tình, chu đáo.
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND Minh Quân được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: "Xác định cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những khâu đột phá quan trọng, hàng năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân đúng theo quy trình hướng dẫn. Đối với việc tiếp nhận, cán bộ một cửa của xã rất nhiệt tình, hướng dẫn tận tình cho công dân”. 

Minh Quân hiện có 17 cán bộ, công chức. Đội ngũ này đã từng bước được nâng cao trình độ, năng lực công tác, được bố trí cơ bản đúng theo vị trí việc làm, trình độ chuyên môn được chuẩn hóa đảm bảo vừa có đủ trình độ chuyên môn, lý luận chính trị vừa có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong điều kiện, tình hình mới. 

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã  đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác cải cách hành chính; đồng thời chỉ đạo các ban ngành đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi tổ hội, hội nghị họp dân, tiếp xúc cử tri…

Với phương châm lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật,  cán bộ, công chức xã đang quyết tâm thực hiện tốt "5 biết, 3 không và 4 thể hiện”. Trong đó, "5 biết' là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. "3 không" là: không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc. "4 thể hiện" là: tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc và gần dân. 

Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác cải cách hành chính thường xuyên tham mưu cho UBND xã thực hiện tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Chủ tịch UBND xã Vũ Anh Tuấn cho biết: Để tạo điều kiện công chức thực thi nhiệm vụ, xã đã quan tâm đầu tư xây dựng phòng làm việc "một cửa", khang trang; có các bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính, bảng hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảng niêm yết các thủ tục dịch vụ công thiết yếu; trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. 

Hiện nay, 100% công chức có tài khoản quản lý văn bản để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong triển khai và ứng dụng phần mềm dùng chung; 100% cán bộ, công chức đều sử dụng hộp thư điện tử công vụ và văn phòng điện tử. 

Bên cạnh đó, xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Minh Quân còn xây dựng các tủ sách pháp luật để nhân dân có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu các văn bản, các quy định của pháp luật.

Việc triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao dịch. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục giải quyết trước thời gian quy định. Người dân khi đến giao dịch luôn được cán bộ một cửa của xã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn. 

Chỉ tính trong quý 3 của năm 2023, xã Minh Quân đã tiếp nhận và giải quyết được 142 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến đạt 96%. Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trước hạn, đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn và không có phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính. 

Ông Nguyễn Văn Hộ, thôn Hòa Quân, xã Minh  Quân chia sẻ: "Khi đến xã làm các thủ tục hành chính, tôi rất hài lòng về tinh thần phục vụ của cán bộ xã”.

Việc thực hiện hiệu quả mô hình "5 biết, 3 không và 4 thể hiện” đã đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây sẽ là động lực để Minh Quân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Mạnh Cường

Tags Minh Quân Trấn Yên cải cách hành chính thủ tục hành chính

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục