Tốp đầu chỉ số cải cách hành chính - bí quyết của phường Hồng Hà

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2023 | 7:36:22 AM

YênBái - Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức có sự chuyển biến, nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu, chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của phường Hồng Hà đạt 93,83 điểm, thuộc tốp đầu các xã, phường của thành phố Yên Bái.

Cá nhân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.
Cá nhân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.


Hơn 8 giờ sáng, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã có nhiều người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). 

Ông Nguyễn Minh Thắng ở tổ 40, phường Hồng Hà cho biết: "Tôi đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được công chức bộ phận một cửa kiểm tra giấy tờ, hướng dẫn tận tình, dễ hiểu và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả, không phải mất công đi lại nhiều lần. Tôi thấy hài lòng với chất lượng phục vụ ở đây”. Không chỉ ông Thắng mà hầu hết cá nhân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC tại phường.

Để nhận được sự đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC thì thời gian qua, ở phường Hồng Hà công tác cải cách hành chính (CCHC) và đặc biệt là việc nâng cao chỉ số CCHC gắn với xây dựng chính quyền văn minh, thân thiện, hiện đại luôn được Đảng bộ, chính quyền phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. 

Thực hiện Quyết định số 3454/QĐ-UBND ngày 22/9/2022 của UBND thành phố Yên Bái về việc ban hành quy trình đánh giá và Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC năm 2022 áp dụng đối với UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái. 

Theo đó, UBND phường ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về công tác CCHC đảm bảo tiến độ và nội dung theo quy định. Phường đã sửa đổi quy chế làm việc của UBND nhiệm kỳ 2021-2026 và phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức phường khi có sự thay đổi trong công tác tổ chức cán bộ. 

UBND phường xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế năm trước, tập trung thực hiện khắc phục ở năm tiếp sau. Yêu cầu cán bộ, công chức xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuần, tháng, quý, năm đảm bảo hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, trên địa bàn phường Hồng Hà, đã niêm yết công khai 146 TTHC. Việc giải quyết các TTHC trên các lĩnh vực đảm bảo nhanh gọn, rút ngắn thời gian, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và tổ chức trong giao dịch hành chính. 

9 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết 926 hồ sơ; trong đó tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trả trước hạn 99,46%; đúng hạn 0,54%, không có hồ sơ trả chậm so với quy định. 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công. 


Phường Hồng Hà cũng triển khai thực hiện 8 TTHC không chờ, từ tháng 7/2022 đến nay đã thực hiện giải quyết 977 hồ sơ TTHC không chờ; giải quyết 101 truờng hợp liên thông TTHC như: đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tụổi là 51 hồ sơ, bảo trợ xã hội nguời có công là 50 hồ sơ. 

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đi và đến đảm bảo theo quy dịnh. Cán bộ, công chức của phường đã sử dụng hiệu quả hòm thư công vụ trong trao đổi công việc, văn bản đến được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản; 100% cán bộ, công chức phường được cấp và sử dụng địa chỉ thư công vụ; 100% văn bản đi được ký số bởi chữ ký chuyên dùng; 80,2% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng. 

Hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa được số hoá, lưu trữ và tái sử dụng; 51% người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công. 

Có thể thấy, thời gian qua việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại phường Hồng Hà đảm bảo đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn, không có tình trạng cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu người dân đến giao dịch, thực hiện công khai quy trình, hồ sơ theo quy định giải quyết đúng luật, đúng thời gian quy định. 

Hoạt động của bộ máy hành chính đi vào chiều sâu, đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ và hoạt động của phường được tăng cường. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức phường được nâng cao. 

Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức có sự chuyển biến, nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu. Nhờ đó, chỉ số CCHC năm 2022 của phường Hồng Hà đạt 93,83 điểm/100 điểm, đứng tốp đầu các xã, phường của thành phố. 

Khắc phục những hạn chế như: trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công việc của công chức còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng tốt được yêu cầu; việc thực hiện chứng thực điện tử để tạo cơ sở thúc đẩy số hóa kết quả giải quyết TTHC chưa có nhiều hồ sơ phát sinh; khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế, phường Hồng Hà quyết tâm nâng cao chất lượng công tác CCHC, đảm bảo yêu cầu, đáp ứng nhiệm vụ chính trị tại địa phương.    
                                                              
Thu Hiền

Tags phường Hồng Hà thành phố Yên Bái tốp đầu chỉ số cải cách hành chính CCHC

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục