Đổi giấy phép lái xe trực tuyến - người dân phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2023 | 1:51:13 PM

YênBái - Thời gian qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái đang đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) do ngành GTVT cấp nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, giúp giảm tải cho các điểm đổi GPLX trực tiếp.

Cán bộ Sở GTVT tỉnh hướng dẫn người dân đổi bằng lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Cán bộ Sở GTVT tỉnh hướng dẫn người dân đổi bằng lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

>>Yên Bái: 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của ngành giao thông

>>Sở Giao thông Vận tải Yên Bái hướng dẫn quy trình gia hạn xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định

Anh Nguyễn Văn Thanh ở xã Tô Mậu, huyện Lục Yên có GPLX ô tô hạng B2 đến cuối tháng 10/2023 hết hạn, cần phải đi đổi mới theo quy định của pháp luật. Nếu như trước đây, anh phải đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để nộp tiền và hoàn thiện các thủ tục, thì nay, được tuyên truyền về thủ tục đổi GPLX thực hiện trực tuyến đến mức độ 4, anh không cần đi lại nhiều lần, mà thực hiện nộp hồ sơ tại nhà. 

Theo hướng dẫn, anh đi khám sức khỏe tại cơ sở y tế có thẩm quyền cấp và liên thông kết nối dữ liệu khám chữa bệnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn. Sau đó, anh chỉ cần tạo tài khoản trên trang dichvucong.gov.vn, điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành tất cả các bước nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí. Sau 5 ngày, GPLX mới của anh đã được gửi về địa chỉ đăng ký đúng thời hạn quy định. 

Anh Thanh chia sẻ: "Trước đây, việc cấp đổi GPLX tốn khá nhiều thời gian đi lại của người dân. Đối với những lái xe chuyên nghiệp, thủ tục này cũng khá bất cập khi lái xe không có GPLX để sử dụng trong thời gian đợi trả GPLX mới. Biết thông tin và được hướng dẫn làm thủ tục đổi GPLX bằng hình thức trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi. Quy trình thủ tục tương đối đơn giản, dễ hiểu, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ theo hướng dẫn và các thông tin cá nhân đúng chuẩn là có thể thực hiện được dễ dàng”. 

Nếu như trước đây, muốn đổi GPLX, người dân phải đến Sở GTVT và chờ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ để xử lý. Nhưng nay, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân có thể ở bất kỳ đâu chỉ cần có Internet, có máy tính hoặc điện thoại thông minh đều có thể nộp hồ sơ đổi GPLX. Việc đổi GPLX trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn tạo sự công khai, minh mạch, giảm phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. 

Để việc đổi GPLX trực tuyến được thực hiện hiệu quả theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Sở GTVT Yên Bái đã triển khai các điều kiện cần thiết để công dân dễ dàng thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Cục Đường bộ Việt Nam và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Sau khi triển khai trên phạm vi toàn quốc, Sở GTVT đã thành lập tổ triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX; các bộ phận chuyên môn và công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ thao tác mẫu và hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản và thực hiện đổi GPLX trực tuyến.

Qua trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Yên Bái được biết: Ngày 1/11/2022 của UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 2012/QĐ-UBND về việc ban hành phương án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm nhận việc tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả 6 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Nội vụ, Tư pháp, GTVT. 

Thực hiện Quyết định, thời gian qua, ngoài việc phối hợp với ngành bưu điện trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ngành GTVT Yên Bái còn đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 4 (toàn trình); thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, phối hợp với các tổ chức Đoàn Thanh niên triển khai hướng dẫn tới tận các xã, phường nhằm tuyên truyền, phố biến về lợi ích, tiện dụng của việc thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 4. 

Sau hơn 6 tháng triển khai quyết liệt, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả được trên 5.000 GPLX cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa và những nơi xa Trung tâm Phục vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí đi lại và thời gian cho người dân. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được thông tin này. Vì thế, cần được phổ biến và triển khai rộng rãi hơn nữa để ngày càng có đông người dân được hưởng lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến này.

Ngày 27/9/2021, Bộ GTVT triển khai thử nghiệm đổi GPLX do ngành GTVT cấp qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chính thức thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ 15/11/2022.

Quang Thiều

Tags Yên Bái giấy phép lái xe trực tuyến giao thông - vận tải dịch vụ công

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục