“Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” - sáng kiến vì dân của phường Nguyễn Thái Học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 3:36:21 PM

YênBái - Nhiều năm liên tiếp, thành phố Yên Bái dẫn đầu khối địa phương về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Góp phần vào kết quả đó còn có việc các xã, phường đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong CCHC. Mô hình “Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” của phường Nguyễn Thái Học là một điển hình như vậy.

Mô hình “Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” của phường Nguyễn Thái Học đã góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì người dân phục vụ
Mô hình “Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” của phường Nguyễn Thái Học đã góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì người dân phục vụ

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

" Nhanh gọn”, "Thái độ nhân viên rất nhiệt tình, chu đáo”, "Nhanh chóng, rất tiết kiệm thời gian” - Đó là những nhận xét của người dân khi đến thực hiện các thủ tục tại Bộ phận Phục vụ Hành chính công (PVHCC) phường Nguyễn Thái Học. Là phường đông dân cư nên  trung bình mỗi ngày, Bộ phận nhận và giải quyết từ 30-50 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, chứng thực và hộ tịch… 

Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phường đã thành lập Tổ hỗ trợ, phục vụ công dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giúp người dân thực hiện nhanh chóng các thủ tục. 

Chị Hoàng Thị Thu Hà - Công chức Tư pháp- Hộ tịch, Bộ phận PVHCC phường Nguyễn Thái Học cho biết: Lượng công dân đến giao dịch rất đông, trong đó nhiều công dân là người già khi giao dịch gặp rất nhiều khó khăn như viết lách, kê tờ khai đến việc ứng dụng công nghệ thông tin,  nhất là triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Xuất phát từ thực tế địa phương, mình đã nảy ra sáng kiến thành lập "Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện TTHC”.

Chủ tịch UBND phường Bùi Ngọc Giang cho biết: Các thành viên Tổ hỗ trợ người dân khai tờ khai, viết hộ hoặc đánh máy tờ khai đối với người dân có khó khăn về việc viết biểu mẫu hồ sơ TTHC vào sáng thứ 2, 4, 6 hàng tuần; hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Các trường hợp công dân giao dịch là người già, người khuyết tật, người có khó khăn trong việc đi lại (đang cư trú thực tế trên địa bàn phường) sẽ thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội khi người dân đăng ký trả kết quả tại nhà và cũng trả kết quả tại nhà đối với thủ tục đăng ký khai sinh.

Phường đã bố trí cải tạo lại khuôn viên bố trí lối đi riêng cho người khuyết tật, người sử dụng xe lăn; xây dựng mô hình "5 trong 1” đối với thủ tục xác định mức độ khuyết tật để cấp giấy xác nhận khuyết tật và thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng. Người khuyết tật hoặc người đại diện chỉ cần đến Bộ phận PVHCC phường 1 lần duy nhất khi liên hệ nộp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC về xác định mức độ khuyết tật, cấp giấy xác nhận khuyết tật, trợ cấp xã hội. 

"Đến nay, qua 10 tháng triển khai thực hiện, Tổ đã hỗ trợ viết hoặc đánh máy tờ khai giúp 102 người cao tuổi, người có khó khăn trong việc viết tờ khai; hỗ trợ 627 trường hợp người dân nộp hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ 14 trường hợp làm thủ tục xác định mức độ khuyết tật để cấp giấy xác nhận khuyết tật và thực hiện trợ cấp xã hội hằng; hỗ trợ 1 trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký hộ tịch tại nhà, trả kết quả tại nhà đối với 57 trường hợp", ông Giang chia sẻ.

Vì nhân dân phục vụ

Vợ chồng ông Hà Văn Chính và bà Lê Thị Đoàn ở tổ 10, phường Nguyễn Thái Học phải bổ sung giấy tờ và kê khai thêm thông tin về quyền sử dụng đất. Nhưng do ông Chính bị tai biến, liệt không thể đi lại được, các cán bộ của Bộ phận PVHCC của phường đã xuống tận nơi giúp ông bà làm thủ tục và trả kết quả ngay tại  nhà. 

Bà Lê Thị Đoàn xúc động chia sẻ: Các cán bộ của phường đến tận nhà hướng dẫn chúng tôi chi tiết từng thủ tục mà không phải trả phí, chúng tôi rất yên tâm. Cảm ơn các cấp, các ngành và địa phương đã giúp đỡ nhất người dân, nhất là những người tàn tật như ông xã nhà tôi đây. Nếu không có các cô ấy giúp đỡ thì chúng tôi cũng không biết bao giờ mới hoàn thành được thủ tục này”. 


Vợ chồng ông Hà Văn Chính và bà Lê Thị Đoàn ở tổ 10, phường Nguyễn Thái Học được các cán bộ phường đến tận nhà trả kết quả giải quyết TTHC

Chị Hà Thị Thu Vân - Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận PVHCC phường Nguyễn Thái Học cho biết: Những công dân này đều có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, người bị tai biến, tàn tật… rất cần sự giúp đỡ. Mình cảm thấy rất vui khi đã giúp đỡ được họ, góp một phần nhỏ bé để việc thực hiện các TTHC cho người dân được tốt hơn, đúng với tinh thần người cán bộ phục vụ nhân dân. 

Chị Lê Thị Mỹ Bình - một người dân ở tổ 10, phường Nguyễn Thái Học bị khuyết tật đôi chân nên việc đi lại thực hiện các TTHC gặp nhiều khó khăn. Nhưng chị đã luôn nhận được sự tận tình giúp đỡ của các cán bộ phường. Đặc biệt với việc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của những người khuyết tật như chị, phường đã bố trí lối đi riêng dành cho người đi xe lăn, tạo thuận tiện cho người khuyết tật, người sức khỏe yếu khi đến Bộ phận làm các thủ tục. 

Chị Bình chia sẻ: "Người khuyết tật không phải ai cũng có điều kiện chăm lo cho cuộc sống, cái việc được quan tâm rất là quan trọng, nó giảm đi những cái khó khăn. Mà không phải chỉ người khuyết tật mà người già, người mang thai có lối đi xe lăn thực sự thuận tiện rất nhiều khi đến làm các thủ tục, giấy tờ ở phường".

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp mà năm 2023, tỷ lệ triển khai dịch vụ công trực tuyến một phần mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến toàn phần mức độ 4 của phường Nguyễn Thái Học đạt 100%. Đặc biệt, qua khảo sát, đánh giá, 100% người dân hài lòng khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận PVHCC của phường. 

Ông Bùi Ngọc Giang - Chủ tịch UBND phường cho biết: Để làm tốt cải cách TTHC trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao hiệu quả của Tổ hỗ trợ cũng như các bộ công chức ngồi ở Bộ phận, là những cán bộ trẻ, có kinh nghiệm trong giao tiếp, có trình độ công nghệ thông tin. Từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Về kết quả của công tác cải cách TTHC, tôi mong muốn không chỉ thể hiện trên biểu báo cáo mà phải chính từ đánh giá sự hài lòng của người dân.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc là cách không chỉ phường Nguyễn Thái Học mà nhiều nơi trên địa bàn thành phố Yên Bái đang thực hiện để nâng cao chất lượng công tác CCHC. Với tinh thần đó, thành phố Yên Bái sẽ sớm xây dựng được nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, xứng đáng là đầu tầu kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái thủ tục hành chính Nguyễn Thái Học chuyên nghiệp hiện đại Bộ phận

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục