Ngành y tế Yên Bái bứt phá vì sự hài lòng của người bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/12/2023 | 8:11:59 AM

YênBái - Các cơ sở y tế trong toàn ngành đều thực hiện quy trình khoa học gắn với cải cải cách hành chính như: đơn giản hóa các thủ tục, quy trình khám chữa bệnh, niêm yết công khai, minh bạch các dịch vụ y tế...; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.

Khu vực tiếp đón người bệnh Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã thực hiện chuyển đổi số, hạn chế thủ tục bằng giấy.
Khu vực tiếp đón người bệnh Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã thực hiện chuyển đổi số, hạn chế thủ tục bằng giấy.

Có mặt tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, khoảng 8 giờ sáng, đã có rất đông bệnh nhân đến đăng ký để khám, chữa bệnh (KCB) nhưng chúng tôi không thấy cảnh chen lấn bởi cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, mọi người trật tự ngồi xếp hàng, lấy số thứ tự, máy tự động gọi đến lượt khám.

Ông Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: "Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, Trung tâm đã triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) đến từng khoa, phòng và 100% cán bộ, nhân viên y tế. Theo đó, chúng tôi có nhiều thay đổi trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ… Nổi bật đã cải tiến quy trình KCB, bố trí khu vực ghế ngồi chờ, thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình KCB. Hơn thế, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được kết nối trực tuyến với các trạm y tế xã, triển khai công việc hàng tuần kịp thời, hiệu quả”. 

Tìm hiểu được biết, hiện tất cả các cơ sở KCB trong toàn ngành đều thực hiện quy trình khoa học gắn với CCHC như: đơn giản hóa các thủ tục, quy trình KCB, niêm yết công khai, minh bạch các dịch vụ y tế... Cùng đó, các đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. 

Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở KCB và trạm y tế đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu KCB. Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trên bản tin của ngành, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác CCHC… 

Đồng thời, ban hành các văn bản triển khai công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay, đã công khai 153 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý thông qua việc kết nối, tích hợp các TTHC trên Trang Thông tin điện tử của Sở đến Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong đó, 119 TTHC do Sở Y tế và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trực tiếp giải quyết, được tiếp nhận 100% tại Trung tâm Hành chính công tỉnh theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; 17 TTHC khám giám định y khoa được tiếp nhận và trả kết quả tại Thường trực Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh); 5 TTHC do cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện giải quyết…

Đối với thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, đã thực hiện số hóa kết quả TTHC các lĩnh vực thuộc Sở Y tế trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt 100%; còn TTHC trả kết quả tại phòng Giám định Y khoa và cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, bắt đầu thực hiện trả kết quả TTHC số hóa từ 1/6/2023. 

Việc giải quyết hồ sơ TTHC tại Sở Y tế cũng mang lại hiệu quả cao. Toàn ngành đã tiếp nhận 1.167 hồ sơ TTHC, trong đó 1.110 hồ sơ (trực tuyến 407; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 703) mới tiếp nhận trong kỳ; 57 hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua; đã giải quyết 1.105 hồ sơ (giải quyết trước hạn 1.063 hồ sơ, đạt 96%; đúng hạn 42 hồ sơ; 62 hồ sơ trong hạn đang giải quyết).

Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, hiện Sở Y tế có 13 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 27 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần được phê duyệt.

Để công tác cải cách TTHC thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Trọng Thưởng cho biết: "Ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong toàn ngành. Sở tiếp tục thực hiện chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, trong đó, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. 

Cùng đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” đảm bảo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với các TTHC của Sở Y tế, tăng cường chuyển đối số trong công tác cải cách TTHC… Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các giải pháp cải cách TTHC của ngành y tế đã tạo nên những bứt phá mới, từng bước tạo được sự hài lòng của người bệnh”.

Trần Minh

Tags Yên Bái sự hài lòng chuyển đổi số An toàn vệ sinh thực phẩm

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục