Tập trung nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2023 | 1:53:49 PM

YênBái - Thực hiện nhiệm vụ được giao, phân công, thời gian qua, Bộ phận Phục vụ hành chính công (HCC) huyện Mù Cang Chải đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong các lĩnh vực, nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả đảm bảo theo đúng quy định, quy trình, công khai, minh bạch phục vụ nhân dân.

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải.
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao với trên 90% dân số là đồng bào Mông, việc nói và hiểu tiếng phổ thông hạn chế; nhiều trường hợp giấy tờ cá nhân chưa đồng nhất dẫn đến gặp không ít khó khăn trong tiếp cận thông tin, giải quyết TTHC. Để từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ, cán bộ công chức tại Bộ phận Phục vụ HCC huyện đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin cũng như nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả cho người dân. 

Ông Mông Văn Siêu - Phó trưởng Bộ phận Phục vụ HCC huyện Mù Cang Chải cho biết: "Với phương châm hoạt động nhanh gọn, hiệu quả, đúng nội quy, quy chế, chúng tôi luôn quan tâm động viên cán bộ công chức, viên chức, người lao động được cử đến làm việc tại Bộ phận Phục vụ HCC huyện và các xã chấp hành nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở. Đặc biệt, nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, giải quyết TTHC trên hệ thống điều hành phần mềm HCC huyện đảm bảo theo đúng quy định, quy trình; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC; chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên phần mềm dịch vụ công của tỉnh đảm bảo theo đúng quy trình, quy định, trả kết quả đúng thời hạn; giữ thái độ niềm nở, nhiệt tình, sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn người dân các bước, các loại giấy tờ cần và đủ trong nội dung TTHC…”. 

Trong năm 2023, Bộ phận Phục vụ HCC huyện Mù Cang Chải đã tham mưu cho UBND huyện ban hành 36 văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC như: lập danh mục TTHC, nhóm TTHC cần rà soát, đánh giá trong năm, triển khai công tác kiểm soát TTHC, tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công tỉnh, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến, phối hợp với Trung tâm HCC tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác triển khai xử lý hồ sơ, giải quyết TTHC bằng phương thức điện tử trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách giải quyết TTHC trên địa bàn huyện... 

Ông Giàng A Nhà - công chức Địa chính - Xây dựng và Môi trường xã Nậm Có chia sẻ: "Là xã vùng cao với 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu biết pháp luật nói chung và Luật Đất đai nói riêng còn rất hạn chế, để làm tốt nhiệm vụ được phân công, ngoài chủ động nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý thông tin, nhất là trên hệ thống phần mềm thì để hoàn thành một bộ hồ sơ cấp giấy, các bộ trong Bộ phận thường xuyên phải hướng dẫn, tư vấn cho người dân quy trình, từ cách viết đơn đến hoàn thiện mọi loại giấy tờ liên quan...”. 

Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nhiệm vụ được phân công, Bộ phận Phục vụ HCC huyện và các xã đã thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 39 TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền, thực hiện tiếp nhận và giải quyết 122 thủ tục hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính; tiếp nhận vào hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái 19.348 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết đúng và trước hạn là 19.303 hồ sơ, đạt 99,9%; giải quyết quá hạn là 22 hồ sơ chiếm 0,1%; số hồ sơ đang giải quyết là 23 hồ sơ đều đúng hạn với tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng của người dân đều đạt 100%.

Hướng đến mục tiêu từng bước nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền các tổ chức, cá nhân nêu cao tinh thần, trách nhiệm chung, chủ động phối hợp, tìm hiểu thông tin khi đến giải quyết TTHC, Bộ phận Phục vụ HCC huyện chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc quy chế, nội quy tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, đúng quy định, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Châu Á

Tags Bộ phận Phục vụ hành chính công Mù Cang Chải cải cách thủ tục hành chính kỷ luật kỷ cương đạo đức công vụ

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục