Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2023)

Góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/6/2023 | 7:41:18 AM

YênBái - Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy hiện có 16 đảng viên, gồm 12 đồng chí có trình độ cao cấp chính trị, 3 chuyên viên cao cấp, 6 chuyên viên chính và 4 thạc sĩ. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Chi ủy, lãnh đạo Ban quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, thường xuyên. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, cơ quan và xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức.

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.
Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.

Ngay sau khi tiếp thu tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện Công văn số 510 và Kế hoạch số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Chi bộ  Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 04 phối hợp với cơ quan tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết đến 100% cán bộ, đảng viên. 

Qua đó, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao ý thực tự học, tự rèn, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo từng năm gắn với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Đặc biệt, 100% cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ đã có bài thu hoạch viết tay sau học tập, nghiên cứu các nội dung Nghị quyết. 

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy đã nghiêm túc thực hiện đưa nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 vào các buổi sinh hoạt định kỳ của cơ quan, chi bộ. 

Hàng tháng, chi bộ, cơ quan tiến hành rà soát, kiểm điểm các việc đề ra trong khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đôn đốc các phòng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo về tiến độ và chất lượng công việc theo kế hoạch. Trong mỗi buổi sinh hoạt đều nghiêm túc kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo bản cam kết đã ký gắn với chức trách nhiệm vụ của từng cá nhân.  

Ngoài ra, Chi bộ còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05. Theo đó, tập trung trao đổi chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh "Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ”, "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao”; trao đổi về những lời dạy của Bác trong công tác dân vận và ôn lại truyền thống lịch sử của đất nước, địa phương, của ngành… 

Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt Chi bộ và ý thức trách nhiệm, học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu của cán bộ, đảng viên ngày càng tích cực hơn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Chi bộ, cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cơ quan đã khắc phục tốt các biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm trong phê bình, có ý thức trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao hơn và gương mẫu hơn trong công tác và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cơ quan.


Chi bộ, cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào thi đua Dân vận khéo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
 
Thông qua việc nghiên cứu, học tập, nhận diện rõ các biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống trong Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu gắn với việc kiểm tra, giám sát thường xuyên của cơ quan, Chi bộ và các đoàn thể, 5 năm qua, Chi bộ không có cán bộ, đảng viên nào có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống như: cá nhân chủ nghĩa, ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức; cục bộ, bè phái, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành. Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, không có các thái độ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân. 

Trong đơn vị không xảy ra các hiện tượng tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. Song song với việc quán triệt kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới 100% cán bộ, đảng viên, Chi bộ đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp"; Quy định số 55 của Ban Bí thư về "Công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên"; Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền và các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy. 

Tiếp tục triển khai toàn diện, sáng tạo và có hiệu quả về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ, cơ quan. 

Thực hiện tốt Quy định về chuấn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đối với người cán bộ dân vận theo tư tưởng, đạo đức, phong, cách Hồ Chí Minh. Hàng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên đều thực hiện ký cam kết bằng văn bản với Chi bộ, cơ quan về việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, không có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến'', "tự chuyển hoá” gắn với kế hoạch hành động của mỗi cá nhân để rèn luyện, phấn đấu. 

Nhờ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa trong nội bộ" đã mang lại kết quả thiết thực đối với cán bộ, đảng viên Chi bộ, cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc, nghiêm túc hơn trong việc tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng lý luận chính trị cho bản thân thông qua việc học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các văn bản của Đảng, Nhà nước; nhận diện đầy đủ hơn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa trong nội bộ" để đề ra các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm của bản thân một cách cụ thể, thiết thực; xác định rõ hơn yêu cầu, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng người, từng vị trí công tác và tự giác hơn trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. 

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã bám sát các nội dung trọng tâm, đi sâu việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, vừa góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong đấu tranh chống lại những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, vừa nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên Ban Dân vận Tỉnh ủy và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh về đạo đức.
Thanh Hương

Tags Ban Dân vận Tỉnh ủy "tự diễn biến” "tự chuyển hóa” Chỉ thị 05

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục