Thành phố Yên Bái nhiều giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/7/2023 | 2:05:00 PM

YênBái - Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Yên Bái đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) và Nhóm Cộng tác viên Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phân công nhiệm vụ, lĩnh vực công tác, địa bàn phụ trách linh hoạt, đúng chức trách, đảm bảo duy trì thường xuyên việc lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng công tác đối với thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký và Nhóm Cộng tác viên 35.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày các tác phẩm tham gia cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại hội nghị.
Các đại biểu tham quan khu trưng bày các tác phẩm tham gia cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại hội nghị.

Ngày nay, không gian mạng (Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Linkedin, Zingme, Google…) đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, do có tính mở, với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng nên không gian mạng mang đến không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây thực sự là một mặt trận quan trọng và không thể buông lỏng. 

Ông Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 35 thành phố Yên Bái cho biết: Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, thành phố Yên Bái xác định nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có vai trò quan trọng. Do vậy, BTV Thành ủy phân công nhiệm vụ, lĩnh vực công tác, địa bàn phụ trách linh hoạt, đúng chức trách, đảm bảo duy trì thường xuyên việc lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng công tác đối với thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký và Nhóm Cộng tác viên 35; tích cực hướng dẫn Nhóm Cộng tác viên mời thành viên tham gia các trang, nhóm của thành phố, của tỉnh. 

Hàng năm, Thành ủy chỉ đạo duy trì tổ chức bồi dưỡng cho lực lượng 35 thành phố về kỹ năng quản lý, sử dụng các trang, nhóm và tài khoản mạng xã hội; các vấn đề liên quan trong hoạt động của BCĐ 35; bồi dưỡng kỹ năng viết, biên tập tin, bài để nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền. 

Ban hành kịp thời kế hoạch thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 27/4/2021 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Trong đó, xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kết quả đạt được và thời gian hoàn thành công việc; phân công rõ người phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm chính; người trực tiếp tham mưu, tổ chức thực hiện; cơ quan thực hiện, phối hợp và định kỳ đánh giá tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Để đổi mới, phát huy hiệu quả việc khai thác, ứng dụng tiện ích của Internet, mạng xã hội, Thành ủy đã phát huy hiệu quả của Trang thông tin điện tử thành phố, thực hiện chuyển đổi phương thức xuất bản Bản tin thành phố Yên Bái từ bản in sang điện tử, được vận hành từ ngày 7/5/2021 với nhiều chuyên mục, đến nay có trên 133.950 lượt người truy cập Website và 179.547 lượt truy cập vào trang thi trực tuyến tìm hiểu các nghị quyết của Đảng trong Website. Qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân tiếp cận nhanh, cập nhật kịp thời thông tin về hoạt động của địa phương, các văn bản chỉ đạo của Đảng các cấp. 

Bên cạnh đó, Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thành lập 39 trang Facebook và 381 nhóm Zalo và ban hành quy chế quản lý, sử dụng để thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống chính trị của thành phố đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu cập nhật, chuyển tải ý kiến chỉ đạo, phản ánh thông tin hai chiều và góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, tiếp nhận thông tin để thực hiện báo xấu các tài khoản, bài viết có nội dung xấu, độc. 

Chỉ đạo đổi mới và nâng cao số lượng, chất lượng trang Fanpage "Hoa Hướng Dương”, duy trì bình quân trên 100 tin, bài/tháng, thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng mạng là người địa phương khác và kiều bào (có những bài viết với trên 17.000 lượt người tiếp cận, trên 7.000 lượt tương tác). 

Ban biên tập đã tích cực viết, biên tập, đăng tải và chia sẻ kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các hoạt động tiêu biểu của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; những thông tin tích cực, các bài viết đấu tranh, phản bác của các báo, tạp chí, các trang Fanpage như "Hương Sen Việt”, "Tâm Sáng”, "Việt Nam Thịnh vượng”, "Ánh Dương”... trên Fanpage "Hoa Hướng Dương”; góp phần quan trọng trong tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội.


Người dân phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái phát huy hiệu quả việc khai thác, ứng dụng tiện ích của Internet, mạng xã hội. 

Bà Hà Thị Sinh - Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy chia sẻ: Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng được chú trọng, Thành ủy đẩy mạnh tuyên truyền Luật An ninh mạng, các nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm trên không gian mạng, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm trên không gian mạng; các quy tắc ứng xử trên không gian mạng để nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ, tự phòng ngừa của người dân. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận biết, phân biệt thông tin chính thống và thông tin không chính thống để chủ động phòng tránh, không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật như like, share, bình luận cổ vũ các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. 

Nâng cao ý thức sử dụng mạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; phát huy vai trò của các tổ đấu tranh, phản bác của BCĐ 35 Công an thành phố khi phát hiện hoạt động đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, nội dung có tính chất tiêu cực, nhạy cảm về chính trị, huy động tổ đấu tranh, phản bác tập trung viết bài, bình luận phản bác; thu thập, củng cố thông tin tài liệu và tiến hành gọi hỏi, đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. 

Thường xuyên theo dõi, quản lý thông tin trên không gian mạng, các hoạt động của một số đối tượng chống đối thường xuyên có hoạt động phức tạp trên không gian mạng; các hội, nhóm có tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nắm tình hình, kịp thời phát hiện để tham mưu ngăn chặn, xử lý nếu có các trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, tán phát thông tin giả mạo, kích động biểu tình, tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự, thông tin sai sự thật chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng, quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn; kịp thời phát hiện khắc phục lỗ hổng bảo mật, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động xâm nhập, tấn công hệ thống mạng thông tin, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và hoạt động của BCĐ 35 thành phố và cơ sở, thời gian tới, Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Nắm bắt, xử lý và kịp thời định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm. 

Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền; vận động, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên tham gia sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí phản ánh những thành tựu trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương, đất nước; tích cực tham gia đóng góp vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Duy trì và nâng cao chất lượng trang Fanpage "Hoa Hướng Dương” thành phố; Website Bản tin Đảng bộ thành phố; nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Thư ký giúp việc BCĐ 35 thành phố và Bộ phận chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 cơ sở. 

Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng các trang, nhóm mạng xã hội, công tác phối hợp, cung cấp thông tin tới các ban biên tập thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của thành phố; duy trì tốt hoạt động tuyên truyền và báo xấu tài khoản, bài viết... Tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo đảm an toàn, bí mật, chống lộ, lọt thông tin, tài liệu qua kết nối mạng Internet và hệ thống điện thoại, nhất là điện thoại di động thông minh.

Kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt, quản lý chặt chẽ, gỡ bỏ, đấu tranh, xử lý các đối tượng đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước hoặc những thông tin xấu độc, không có lợi cho sự phát triển của tỉnh và thành phố. 

Quang Thiều

Tags Thành phố Yên Bái giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục