Văn Yên chủ động, sáng tạo thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/7/2023 | 10:22:52 PM

YênBái - Đảng viên cơ sở gương mẫu đi đầu theo dõi thông tin qua các trang mạng chính thống và thường xuyên chia sẻ, tuyên truyền, chỉ rõ cho mọi người biết đâu là luận điệu sai trái, xấu độc của các thể lực thù địch; cấp ủy cấp xã đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đối với công tác định hướng, tuyên truyền. Đó là những cách làm chủ động, sáng tạo và hiệu quả của Văn Yên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua.

Các tuyên truyền viên cơ sở giúp nhân dân nhận diện, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc.
Các tuyên truyền viên cơ sở giúp nhân dân nhận diện, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc.

Trong giai đoạn cách mạng mới và trong thời đại bùng nổ thông tin, Đảng bộ huyện Văn Yên đã tập trung phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở nhằm truyền tải kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần dẫn dắt, định hướng dư luận, đem đến cho cán bộ, đảng viên, nhân dân cái nhìn khách quan, toàn diện và phản ánh trung thực thành tựu đổi mới, phát triển của đất nước.

Đặc biệt, Đảng bộ huyện nêu cao tinh thần chủ động, tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống âm mưu "Diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

"Xây móng vững” từ cơ sở

Là một người Công giáo gốc, ông Đoàn Xuân Quý, thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh luôn ý thức sống tốt đời, đẹp đạo. Với chiếc điện thoại thông minh của mình, hàng ngày ông đều dành thời gian theo dõi những thông tin thời sự, tìm hiểu các chủ trương, đường lối và những quyết sách của Đảng, Nhà nước. 

Nắm bắt tình hình, sự phát triển đi lên của tỉnh, của huyện, của địa phương, ông chủ yếu theo dõi qua các trang mạng chính thống như: Hương Sen Việt, Tâm Sáng, Trang Thông tin điện từ huyện Văn Yên, trang fanpage "Xã An Thịnh”… 

Ông Đoàn Xuân Quý cho biết: "Trên môi trường mạng xã hội, tôi nhận thức rõ về những thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc, nói xấu chế độ, có ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, hành động của người dân. Vì vậy, tôi đã thường xuyên chia sẻ, tuyên truyền, chỉ rõ cho mọi người biết đâu là luận điệu sai trái, xấu độc của các thể lực thù địch”. 

Có đến 64% dân số là đồng bào Công giáo - đông nhất huyện Văn Yên, Đảng bộ xã An Thịnh luôn xác định, cùng với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt cho nhân dân thì nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vô cùng quan trọng. 

Đảng ủy xã đã chỉ đạo thành lập trang fanpage "Xã An Thịnh” để đăng tải, đưa các thông tin về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh của tỉnh, huyện, xã. Những năm gần đây, Đảng ủy địa phương chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0 trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xấu độc trên môi trường mạng để giúp nhân dân có nhận thức, tư tưởng, cái nhìn đúng đắn về những thành quả cách mạng và chế độ xã hội chủ nghĩa. 


Lãnh đạo xã An Thịnh hướng dẫn nhân dân nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Đồng chí Trần Sỹ Nguyên - Bí thư Đảng ủy xã An Thịnh nhấn mạnh: "Hàng năm, Đảng ủy xã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách kịp thời, hiệu quả. Đảng ủy xã đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đối với công tác định hướng, tuyên truyền để nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu, kích động của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đã sâu sát, chủ động nắm bắt tâm tư, diễn biến tư tưởng của nhân dân, dư luận xã hội để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch”.

Thôn Ngòi Cái, xã Lâm Giang có 99,5% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều và khá thấp, nhận thức còn hạn chế. Với quan điểm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch phải bắt đầu từ những người thật và việc thật, anh Lý Văn Quyết - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Cái đã sử dụng chiếc điện thoại thông minh giúp cho mọi người dân trong thôn, trong bản biết rõ, biết đúng về những chủ trương, chính sách, đường lối cùng những lợi ích mà chính người dân, con em họ đang được hưởng hàng ngày. 

Anh nêu tên những lãnh đạo cấp trên đã luôn vì nhân dân mà phục vụ, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà không ngừng lao động và cống hiến tài năng, trí tuệ để đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp, đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc. 

Anh Lý Văn Quyết chia sẻ: "Tôi thường xuyên xuống với các hộ dân, chỉ ra và phân tích cho mọi người hiểu rõ về những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc, những thông tin bôi nhọ chế độ để có hành động đúng, để cùng phản bác các quan điểm sai trái bằng việc nghiêm túc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Chủ động, sáng tạo, linh hoạt

Những năm qua, Huyện ủy Văn Yên đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Văn Yên chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các trang fanpage của các cơ quan, đơn vị, địa phương song song đề cao vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở. 

Đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở được Huyện ủy chú trọng xây dựng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức thường xuyên. 279 tuyên truyền viên cơ sở của 24 xã, 1 thị trấn đã thể hiện và khẳng định vai trò nòng cốt, quan trọng, sâu sát nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân. Mạng lưới  tuyên truyền viên cơ sở trở thành nhân tố tích cực thực hiện nhiệm vụ truyền tải các chủ trương, đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tới nhân dân một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác và hiệu quả nhất. 

Linh hoạt, sáng tạo, đổi mới cách tuyên truyền, vận động nhân dân, đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đã chủ động lồng ghép trong các hội thi, hội diễn, tọa đàm, tập huấn, sinh hoạt chi bộ, họp thôn, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể… 

Dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo với những nội dung cụ thể, dễ gặp trong thực tế cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, các tuyên truyền viên cơ sở đã giúp nhân dân nhận thức rõ các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. 

Các cấp ủy đã nêu cao vai trò định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, từng đơn vị. 


Anh Lý Văn Quyết - Bí thư chi bộ thôn Ngòi Cài, xã Lâm Giang hướng dẫn nhân dân bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lâm Giang thông tin: Lâm Giang là 1 xã thuộc vùng thượng huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế. Giai đoạn công nghệ 4.0 như hiện nay, các thế lực thù địch không ngừng tận dụng các trang mạng xã hội để xuyên tạc, nói xấu Đảng và bôi nhọ danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Trước tình hình đó, những năm qua, Đảng ủy xã đã ban hành các văn bản, chỉ đạo công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn một cách có hiệu quả bằng nhiều hình thức, cách thức tuyên truyền phong phú như: các tin, bài trên hệ thống loa truyền thanh, các trang fanpage trên mạng xã hội Facebook như Trang thông tin điện tử huyện Văn Yên, các trang fanpage của xã. Qua đó đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã vận động cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội; tăng cường quản lý trên mạng xã hội, thống kê số cán bộ, đảng viên có sử dụng các trang mạng xã hội cá nhân để định hướng, tuyên truyền, kiểm soát, thực hiện nghiêm việc không phát tán, tuyên truyền các thông tin độc hại, các thông tin không chính thống và kịp thời chấn chỉnh, phản bác các thông tin sai sự thật, các thông tin không chính thống. 


Cuộc tập huấn về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Yên tổ chức.

Đặc biệt, Đảng bộ xã thường xuyên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực, am hiểu về công nghệ thông tin trực tiếp tuyên truyền tại cơ sở phối hợp với đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. 

Chủ động, sáng tạo trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống âm mưu "Diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Văn Yên đã, đang góp phần đắc lực định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong bối cảnh những thông tin, luồng dư luận trái chiều tác động, ảnh hưởng đến tâm trạng, nhận thức, niềm tin của nhân dân các dân tộc. 

Góp phần tích cực cho công tác này, đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đã trở thành những chiến sĩ xung kích, trực tiếp, trực diện đấu tranh, phản bác, bảo vệ quan điểm, nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này càng khẳng định vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng - một vũ khí sắc bén, linh hoạt, có truyền đạt, có đối thoại và định hướng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, những thông tin sai trái, trong đó có những thông tin nhạy cảm mà không thể một tài liệu nào, một phương tiện truyền thông nào có thể truyền đạt và thay thế.

Thu Nhài - Mỹ Vân (Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Văn Yên)

Tags Văn Yên Lâm Giang chủ động sáng tạo bảo vệ nền tảng tư tưởng

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục