Phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta - Bài 1: Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2023 | 7:37:10 AM

YênBái - Trong hệ thống chính sách của nước ta, chính sách xã hội (CSXH) có vai trò to lớn, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo cao cả và bản chất của chế độ xã hội ta. Đây cũng là vấn đề mà các thế lực phản động, thù địch tập trung chống phá thời gian qua.

Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp bộ với chủ đề: “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay” vào tháng 6/2023.
Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp bộ với chủ đề: “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay” vào tháng 6/2023.

Mục tiêu của các hoạt động chống phá này là nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước với nhân dân; từ đó gây chia rẽ nội bộ, kích động các hoạt động gây rối, chống phá; sâu xa hơn nữa là nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; sự quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện CSXH của Nhà nước. 

Tiến sĩ Đỗ Tất Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết:  "Ở Việt Nam, CSXH luôn là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách của Nhà nước. CSXH phản ánh đầy đủ hệ thống các quan điểm, đường lối của Đảng ở các khía cạnh: an sinh xã hội và xóa đói, giảm nghèo; sức khỏe cộng đồng; bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; chính sách ưu tiên việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Ánh Tuyết - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), CSXH có vai trò quan trọng là hỗ trợ, là nền tảng cho phát triển kinh tế bền vững và quan trọng đây là hệ thống chính sách bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, chính sách vì con người. 

"Chính vì vậy mà các thế lực thù địch muốn tấn công xuyên tạc, phủ nhận các thành tựu của nước ta trong thực hiện CSXH nhằm làm suy yếu bản chất chế độ XHCN nước ta, gây rối loạn và mất ổn định xã hội. Chúng tập trung vào các chính sách cốt lõi ở những thời điểm quan trọng để xuyên tạc, công kích nhằm làm suy yếu chế độ, giảm niềm tin của nhân dân vào chế độ ta” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Ánh Tuyết cho biết.

Nhận diện những quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc CSXH của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: "Có thể thấy rõ, thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã tung ra nhiều luận điệu chống phá CSXH của Đảng và Nhà nước ta. Luận điệu của chúng là xuyên tạc, phủ nhận quan điểm, chủ trương của Đảng về CSXH là "thiếu toàn diện”, "không vì lợi ích của nhân dân mà chỉ tập trung vào lợi ích của một số người, ở một số vùng, miền”.

Ngoài ra, các thế lực thù địch còn rêu rao rằng quá trình thực thi CSXH của Nhà nước ta kém hiệu quả, bị chi phối bởi "lợi ích nhóm”, "thiếu khách quan, minh bạch”. Ngoài việc xuyên tạc, phủ nhận CSXH nói chung, các thế lực thù địch còn tập trung chống phá các CSXH trên các lĩnh vực cụ thể...”. 

Nói về quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về chính sách an sinh xã hội của Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hoàng - Khoa Xã hội học và Phát triển (Học viện Chính trị khu vực II) cho biết: "Đổi trắng thay đen, hạ thấp hay phủ nhận thành tựu chính sách an sinh xã hội của Việt Nam là một trong những thủ đoạn và luận điệu thường thấy của các thế lực thù địch, phản động. Về vấn đề này, các thế lực phản động, thù địch thời gian gần đây thường đưa ra quan điểm rằng thành tựu chính sách an sinh xã hội là do Đảng, Nhà nước Việt Nam "tự vẽ lên”, "tự mình khen mình”, chứ thực chất theo họ là "không có thật”, đất nước vẫn trong cảnh nghèo nàn, tụt hậu, nhân dân đói nghèo…”. 


Chính sách trợ giúp xã hội là một cấu phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Báo - giảng viên Cao cấp, Viện Nhà nước và Pháp luật (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết: "Luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch thường tập trung và hướng đến mục tiêu xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng ta về chính sách trợ giúp xã hội”. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Báo, một là, các thế lực thù địch, phản động rêu rao, xuyên tạc CSXH trong đó có chính sách trợ giúp xã hội của Đảng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là thiếu cơ sở khoa học nên không thực hiện được. 

Hai là, xuyên tạc chính sách an sinh xã hội bao gồm cả chính sách trợ giúp xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam chỉ là một con bài ru ngủ nhân dân. 

Ba là, lợi dụng sự chỉ đạo quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với hành vi vi phạm chính sách trợ giúp xã hội khẩn cấp trong đại dịch Covid-19 để xuyên tạc chính sách, bôi nhọ uy tín của cán bộ, đảng viên, gây hoài nghi, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân và cộng đồng quốc tế đối với Đảng và Nhà nước Việt Nam. 

Bốn là, tiếp tục xuyên tạc chính sách phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam. 

Năm là, cố tình xuyên tạc, đổi trắng, thay đen, bóp méo sự thật chính sách trợ giúp xã hội để xóa đói giảm nghèo và thành tựu trong xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam. 

Sáu là, cố tình đưa thông tin sai lệch về chính sách bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội gây hoang mang dư luận. 

Bảy là, Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 20/3/2023 đã xuyên tạc, bóp méo sự thật về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong đó có nhiều nội dung nhận định thiếu khách quan, ác ý, phủ nhận thành tựu thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm dễ bị tổn thương ở Việt Nam. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Báo khẳng định: "Có thể thấy, các quan điểm sai trái, thù địch rất tinh vi, đa dạng, phong phú. Các loại ý kiến này có liên hệ với nhau và cùng mục tiêu chung là chống phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta”.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã luôn coi giải quyết các vấn đề về CSXH nói chung, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số  (DTTS) nói riêng là mục tiêu, động lực để phát triển đất nước. "Tuy nhiên, bất chấp những thành quả vượt bậc trong thực hiện CSXH đối với đồng bào các DTTS, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc: "đồng bào DTTS ở Việt Nam bị ngược đãi, phân biệt đối xử”…” - Tiến sĩ Vũ Trường Giang - Trưởng khoa Dân tộc - Tôn giáo (Học viện Chính trị khu vực I) cho biết. 

Lợi dụng những hạn chế của việc thực hiện chính sách dân tộc, các thế lực thù địch đã rêu rao nhiều luận điệu sai trái nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền - Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), về kinh tế, các thế lực thù địch đã xuyên tạc rằng, Đảng, Nhà nước đối xử không công bằng, chỉ chăm lo cho người Kinh mà không chăm lo cho đồng bào DTTS, khiến cho cuộc sống của đồng bào khó khăn, nghèo đói… 

Về chính trị, các thế lực thù địch, phản động liên tục rêu rao rằng, đồng bào DTTS không được tham gia bình đẳng vào đời sống chính trị của đất nước như người Kinh, đồng bào DTTS không có quyền hành gì đối với đất nước. 

Về văn hóa, các thế lực thù địch, phản động vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam không tôn trọng bản sắc, văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, cố tình "đồng hóa về văn hóa” ở vùng đồng bào DTTS theo văn hóa người Kinh để "Kinh hóa đồng bào DTTS”; "các DTTS đang bị đồng hóa, phân biệt đối xử vì khác biệt văn hóa”... 

Về xã hội, trước những khó khăn về y tế, giáo dục ở vùng đồng bào DTTS, chúng rêu rao rằng, chính quyền của người Kinh ngược đãi đồng bào DTTS, không chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí ở vùng DTTS để "dễ bề cai trị”…

Đối với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực, thù địch về chính sách người có công của Đảng và Nhà nước ta, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Ánh Tuyết - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết: "Mục đích của các thế lực thù địch, phản động là phủ nhận sự hy sinh của các thế hệ cha anh; xuyên tạc chính sách người có công của Đảng và Nhà nước ta. Chúng lợi dụng những vướng mắc, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công ở một số địa phương để viết bài, đưa thông tin, hình ảnh… trên mạng xã hội trắng trợn xuyên tạc, cố ý lập lờ, đánh tráo giá trị, "đổi trắng, thay đen” nhằm gây xáo trộn tư tưởng, tạo hoài nghi về chính sách ưu đãi đối với người có công…; chúng cố tình xuyên tạc rằng: Đảng, Nhà nước ta đã lãng quên, không quan tâm đến thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng…”. 

Phó Giáo Sư, Tiến sĩ Đặng Thị Ánh Tuyết nhận định: "Do vai trò quan trọng của CSXH trong việc đảm bảo ổn định, phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội nên các thế lực thù địch luôn hướng đến để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Chúng tập trung vào các chính sách cốt lõi ở những thời điểm quan trọng để xuyên tạc, công kích nhằm làm suy yếu chế độ, giảm niềm tin của nhân dân vào chế độ ta”.

Thu Hạnh
Bài 2: Thực tiễn thực hiện chính sách xã hội ở Yên Bái - một minh chứng sống động phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Tags Yên Bái sai trái thù địch xuyên tạc chính sách xã hội dân tộc thiểu số

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục