Tài liệu "Tuyệt đối bí mật" của Bác vẫn vẹn nguyên tính thời sự

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 7:47:21 AM

YênBái - Đã gần 60 năm, kể từ ngày đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đặt bút viết những dòng đầu tiên của bản Di chúc bất hủ vào thời điểm 9 - 10 giờ, thứ hai, ngày 10/5/1965. Đến nay, Di huấn vẹn nguyên tính thời sự mà Bác coi là tài liệu “Tuyệt đối bí mật” đã và đang được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân từng bước hiện thực hóa thông qua việc không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Di chúc Bác Hồ. (Ảnh tư liệu)
Di chúc Bác Hồ. (Ảnh tư liệu)

59 năm qua, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, dân tộc Việt Nam anh hùng đã đoàn kết phấn đấu, đem hết tinh thần và nghị lực, tính mạng và của cải, vượt mọi khó khăn, thử thách, hy sinh gian khổ để biến Di huấn ấy của Người thành hiện thực. Từ Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, quân và dân ta đã hiện thực hóa tiên đoán của Người: "Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”. 

Đặc biệt, sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, cùng với cả nước thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh và của đất nước. 

Bác đã đi xa nhưng tư tưởng quý báu trong bản Di chúc vô cùng ngắn gọn, súc tích và sâu sắc ấy của Người vẫn luôn tỏa sáng, soi đường cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tộc noi theo. 55 năm thực hiện Di chúc của Bác, đời sống của đồng bào nhân dân các dân tộc miền núi Yên Bái đã được cải thiện đáng kể, vị thế của tỉnh trong khu vực ngày càng được khẳng định bằng những kết quả ấn tượng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, chỉ số hạnh phúc và tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tỉnh đối với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng cao. 

Thực hiện mong muốn đầu tiên của Bác về xây dựng Đảng: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương cho đến mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh đều ra sức thi đua phát huy cao vai trò, trách nhiệm nêu gương trong mọi phong trào, hành động. 

Qua đó, "tự soi”, "tự sửa”, gắn công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chuyển từ nhận thức sang hành động, học và làm theo Bác trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, sửa đổi tác phong làm việc gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số, nói đi đôi với làm, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển quê hương, đất nước ngày càng thêm giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc. 

Gần 55 năm đã trôi qua, nhưng những lời căn dặn của Bác trong tài liệu "Tuyệt đối bí mật” ấy vẫn còn nguyên tính thời sự cho công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng của mỗi tổ chức đảng và đảng viên, nhất là trong phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đều phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng để giữ gìn Đảng ta thật trong sạch. Qua đó, góp phần hoàn thành Di nguyện của vị Cha già dân tộc: "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Thực tế 55 năm qua đã khẳng định, Di chúc của Bác chính là một chương trình hành động lớn của toàn Đảng, toàn dân về sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước với những định hướng vô cùng quan trọng về quản lý xã hội như: đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; sửa đổi chế độ giáo dục cho phù hợp hoàn cảnh mới; khôi phục và mở rộng các ngành kinh tế; phát triển công tác vệ sinh, y tế; chính sách miễn thuế nông nghiệp cho nông dân; chính sách xã hội, công bằng xã hội... 

Thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa bằng những kế hoạch, chương trình hành động với sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết của 19 kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh và 13 kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc đã đề ra. 

Đồng thời, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần bảo vệ uy tín của Đảng và xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức.

Thanh Hương

Tags Di chúc tài liệu Bác Hồ Chủ tịch Hồ Chí Minh học và làm theo 05-CT/TW

Các tin khác
Hình minh họa (Báo ĐCSVN).

Mới đây mấy trang mạng, Việt Tân, Tiếng dân tranh nhau đăng bài: “Chiến dịch đốt lò biến Việt Nam thành một tỉnh nữa của Trung Quốc” do Shuli Ren viết, Trúc Lam chuyển ngữ.

Trang fanpage “Bản tin Văn Chấn” đăng tải 15 - 20 tin, bài/tuần, góp phần tích cực định hướng dư luận xã hội.

"Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, "phủ xanh” thông tin, các trang fanpage của huyện Văn Chấn cập nhật thường xuyên, đa dạng thông tin về người tốt, việc tốt, các gương điển hình tiên tiến; các hoạt động của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, hình ảnh về lao động, sản xuất, cuộc sống thường ngày của người dân, phát huy hiệu quả vai trò của mạng xã hội trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh minh họa

Những đối tượng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam ý thức rất rõ về sự ảnh hưởng to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống chính trị, văn hóa tinh thần của đất nước.

Chiếc huy hiệu gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Những ngày qua, dư luận xã hội, đặc biệt là cộng đồng mạng đã có một phen dậy sóng khi một ca sĩ mặc bộ đồ biểu diễn khá giống với trang phục sĩ quan ngụy, đặc biệt, trên ngực áo còn đeo rất nhiều huân chương, trong đó có cái giống với huy chương “biệt công bội tinh” của chính quyền ngụy ở Sài Gòn trao cho những nhân vật có công với chính quyền ngụy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục