Yên Bình: Nghiêm túc, hiệu quả, đúng tiến độ

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2021 | 7:50:56 AM

YênBái - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ tiến hành vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021. Để ngày bầu cử trọn vẹn ý nghĩa, thực sự là ngày hội của toàn dân, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Bình triển khai nghiêm túc, hiệu quả, chính xác, đúng tiến độ.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Vũ Linh.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Vũ Linh.

Theo chân đoàn công tác đến thăm các địa phương của huyện Yên Bình  mới cảm nhận được sự khẩn trương, đầy quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị nơi đây cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. Từ khu vực trung tâm huyện lỵ đến các xã vùng sâu, vùng xa, nơi đâu cũng tất bật triển khai thực hiện các nội dung phần việc. 

Huyện Yên Bình đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử và các ban bầu cử từ huyện đến cơ sở; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chính xác, đúng tiến độ. Huyện đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã thường xuyên bám nắm địa bàn 24 xã, thị trấn để kịp thời phát hiện và giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử. 

Nhiệm kỳ 2021- 2026 huyện Yên Bình được ấn định bầu 35 đại biểu HĐND cấp huyện và 515 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Qua 3 lần tổ chức hội nghị hiệp thương trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và căn cứ vào tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của cơ quan, tổ chức đơn vị cũng như kết quả lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tổng hợp danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện và HĐND xã, thị trấn gửi đến Thường trực HĐND, UBND cùng  cấp  để  lập và công bố danh sách chính thức theo từng đơn vị bầu cử. 

Ông Bàn Văn Thêm - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình cho biết: "Để nâng cao chất lượng các hội nghị hiệp thương và hội nghị tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình đã tổ chức nghiên cứu kỹ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cũng như các văn bản hướng dẫn của cấp trên, tổ chức tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho 100% đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận ở 24 xã, thị trấn và các thôn, tổ nhân dân. 

Đến thời điểm này, toàn huyện có trên 91.400 cử tri. Danh sách này đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu. Để việc bỏ phiếu diễn ra thuận lợi, huyện đã ấn định thành lập 154 đơn vị bầu cử và 184 khu vực bỏ phiếu; trong đó, cấp huyện có 7 đơn vị bầu cử, còn lại là cấp xã, thị trấn. Chế độ thông tin báo cáo được duy trì thường xuyên theo tiến độ gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, huyện đã thành lập 4 đoàn kiểm tra do các đồng chí lãnh đạo trực tiếp làm trưởng đoàn xuống các xã, thị trấn kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử của từng địa phương, đơn vị.  

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức đa dạng, dễ nhớ, dễ hiểu. Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Yên Bình cho hay: "Nội dung tuyên truyền được huyện chỉ đạo thực hiện đa dạng, sâu rộng, toàn diện, thiết thực, hiệu quả từ vùng thấp đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sát với lộ trình và các bước của cuộc bầu cử". 

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tăng thời lượng phát sóng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông đại chúng và hình thức lưu động, cổ động trực quan. Đến nay, đơn vị thực hiện được 105 chuyên mục, hơn 400 tin, bài, phóng sự, tài liệu tuyên truyền về bầu cử, sản xuất 6 file âm thanh tài liệu hỏi - đáp về bầu cử chuyển cho các xã, thị trấn phát trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền xe loa xuống các thôn, tổ nhân dân. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh tổ chức được 6 buổi lưu diễn tuyên truyền tại cơ sở thu hút hàng nghìn lượt người dân tham gia; cắt dán, thay mới hàng trăm bảng tin, pa nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử.  
                                              
Công tác phòng chống dịch Covid - 19, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử cũng đã và đang được huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Huyện đã chỉ đạo tăng cường làm tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, tạm vắng tạm trú, kịp thời  phát hiện và tham mưu với cấp ủy giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở; không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, tránh để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Huyện Yên Bình cũng đã phát động đợt thi đua đặc biệt với nhiều nội dung thiết thực. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Nội dung thi đua bám sát vào các mục tiêu nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy gắn với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân". Thông qua phong trào thi đua, tại nhiều địa phương, nhân dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của trị giá hàng trăm triệu đồng để tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn và làm nhà văn hóa. 

Ông Mai Văn Lục ở thôn Cây Tre, xã Xuân Lai cho biết: "Để giúp thôn có nhà văn hóa khang trang làm khu vực bỏ phiếu, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 800 m2 đất vườn tạp và đóng góp công sức để xây dựng nhà văn hóa, bà con trong thôn ai cũng vui mừng".

Ngày bầu cử đang đến gần. Hiện tại, các bước tiếp theo đang được huyện Yên Bình chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đúng tiến độ để ngày 23/5 tới thực sự là ngày hội non sông.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử huyện Yên Bình:



Huyện Yên Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo làm tốt các bước tiếp theo của cuộc bầu cử theo đúng luật định. Trên tinh thần bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện rà soát lại công tác chuẩn bị ở mọi điểm, mọi khâu một cách chu đáo. Huyện cũng sẽ chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng nhằm giúp cử tri nắm chắc, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong hoạt động bầu cử; đồng thời, làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vấn đề mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở, đảm bảo cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng luật.

Bà Hoàng Thị Thiết - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử xã Xuân Lai:



Là xã vùng 3 chiếm trên 85% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, xã Xuân Lai thành lập 6 khu vực bỏ phiếu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được địa phương thực hiện chu đáo, đúng tiến độ. Danh sách của hơn 2.300 cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã và các khu vực bỏ phiếu. Bà con nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi, háo hức chờ đón ngày bầu cử.

Cử tri Hoàng Thị Niên - thôn Ngòi Khương, xã Yên Thành:  



Tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới thật sự là những người có trách nhiệm với nhân dân, chăm lo tới cuộc sống của người dân; quan tâm tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nữ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kiều Mười

Tags Yên Bình cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV bầu cử đại biểu HĐND các cấp

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục