“Sợi dây” nối lịch sử và hiện tại

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/5/2024 | 7:59:48 AM

YênBái - Năm 1996, Ban Liên lạc (BLL) truyền thống Chiến sĩ Điện Biên thị xã Nghĩa Lộ được thành lập. Thành viên là cựu chiến binh (CCB) thuộc các đơn vị Đại đoàn 308, 304, 316, 312, 351 đã từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. BLL vừa là nơi gặp gỡ của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa cùng nhau ôn lại những ký ức về năm tháng của một thời tuổi trẻ đầy gian khổ mà oai hùng, vừa là nơi để CCB được chia sẻ những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống; là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng và cũng là “sợi dây” nối lịch sử với hiện tại.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và thị xã nghĩa lộ thăm, tặng quà gia đình cựu chiến binh Lê Văn Chiến - Trưởng Ban liên lạc truyền thống Chiến sĩ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và thị xã nghĩa lộ thăm, tặng quà gia đình cựu chiến binh Lê Văn Chiến - Trưởng Ban liên lạc truyền thống Chiến sĩ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ.

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, khi cả nước tổ chức kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử (7/5/1954 - 7/5/2024), chúng tôi có dịp cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thị xã Nghĩa Lộ đến thăm, tặng quà động viên các chiến sĩ Điện Biên hiện đang sinh sống tại thị xã. Trong ngôi nhà của gia đình CCB Lê Văn Chiến - Trưởng BLL truyền thống Chiến sĩ Điện Biên những ngày này luôn ngập tràn tiếng nói, tiếng cười hân hoan, náo nhiệt vì có nhiều cơ quan, đoàn thể, bạn bè, đồng đội đến thăm hỏi, chúc sức khoẻ ông. Dù tuổi đã cao, không còn nhanh nhẹn như trước nhưng những ký ức về năm tháng gian khổ nhưng oai hùng vẫn in đậm trong ký ức ông. 

Ông Chiến bộc bạch: "Những ngày này, không chỉ gia đình tôi mà những CCB trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã từng tham gia trận đánh lịch sử nay hầu hết đã bước sang tuổi trên 80, 90 luôn cảm thấy bồi hồi, xúc động. Đến nay, đã bảy thập niên trôi qua, song tình cảm của một thời cùng "nằm gai nếm mật”, những hình ảnh về chiến dịch 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, rồi những tiếng reo vang ngày đại thắng... vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí thế hệ chiến sĩ Điện Biên Phủ chúng tôi”. 

Được biết, theo thông lệ, cứ vào ngày 7/5 - kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên phủ, BLL truyền thống Chiến sĩ Điện Biên thị xã Nghĩa Lộ lại tổ chức gặp mặt tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để dâng hương tưởng nhớ công lao của Bác Hồ; cùng nhau ôn lại những ngày tháng lịch sử hào hùng của dân tộc. Mỗi lần gặp nhau là một lần cảm xúc trào dâng mãnh liệt, có khi vui mừng vì đồng đội vẫn khoẻ nhưng đôi lúc lòng cũng thật buồn khi nghe tin đồng đội ốm đau, bệnh tật… 

Từ khi thành lập, BLL có 34 đồng chí, nay trải qua thời gian với những vết thương hằn sâu của chiến tranh, bom đạn cùng tuổi cao, sức yếu, đến nay, BLL chỉ còn lại 10 đồng chí, hầu hết đều đã bước sang tuổi thất thập cổ lai hy. Dù vậy, BLL vẫn hoạt động, gặp mặt thường niên để các CCB thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, quan tâm giúp đỡ nhau về vật chất, động viên nhau về tinh thần. 

Ông Chiến cho biết thêm: "Mỗi năm, BLL đều tổ chức gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn từ 2 - 3 lần. Cùng với những buổi gặp mặt thường niên, các CCB còn thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, quan tâm giúp đỡ nhau về vật chất, động viên về tinh thần đối với gia đình các thành viên trong BLL”.

Với mỗi chiến sĩ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ hôm nay, điều tâm nguyện lớn nhất là có được sức khỏe và sự minh mẫn để tham gia các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ, giúp họ hiểu biết về lịch sử, nhất là Chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua đó, nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng để thế hệ trẻ phấn đấu rèn luyện, học tập xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp xứng đáng với những hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước. Các CCB thường được các nhà trường trên địa bàn mời đến kể chuyện truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Từ những buổi nói chuyện của các CCB đã giúp cho thế hệ trẻ hiểu hơn về Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là kết tinh của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn dân, toàn quân ta trên con đường đấu tranh, thực hiện khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, trở thành động lực để bồi đắp thêm lòng yêu nước cho lớp lớp thế hệ trẻ hôm nay. 

BLL truyền thống Chiến sĩ Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang trở thành địa chỉ đỏ - "sợi dây” nối lịch sử với hiện tại, tương lai, góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, lý tưởng sống cho thế hệ trẻ sẵn sàng cống hiến sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ chiến sỹ Điện Biên tặng quà xòe Thái

Các tin khác
(Ảnh minh họa)

Tối 19/5, tại thành phố Ðiện Biên Phủ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Ðiện Biên tổ chức lễ tổng kết, trao giải thưởng tháng âm nhạc “Bài ca Ðiện Biên”.

Du khách tham quan triển lãm

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ-Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Lượng khách tấp nập ghé thăm các di tích lịch sử ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên từ đầu năm đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ ngày 30/4 - 7/5, tỉnh Điện Biên đón hơn 370.000 lượt khách du lịch, doanh thu trên 390 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục