Lễ hội Tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2022 | 2:35:08 PM

Trong khuôn khổ các hoạt động Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, sáng 24/9, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã tổ chức Lễ hội tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng.

Ngay từ sáng sớm, bên gốc cây chè cổ thụ ở thôn Bản Mới, nhân dân trong bản đã bày mâm lễ vật với cơm nếp, rượu, giấy vàng, giấy đỏ và một con gà trống… Chủ lễ thay mặt bà dâng lễ cúng cây chè tổ, gửi gắm ước mơ, cảm tạ trời đất đã ban phước lành cho dân bản.

Tại Lễ hội, người dân và du khách được hòa mình vào các hoạt động tái hiện những nét đẹp truyền thống của dân tộc Mông Suối Giàng như: lễ cúng, rước lễ vật tạ ơn cây chè tổ, quy trình hái chè, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa thể thao truyền thống của người Mông như: giã bánh bánh dày, ném pao, đẩy gậy, kéo co…

Cũng nằm trong nội dung Lễ hội, tối 23/9 tại xã Suối Giàng đã diễn ra chương trình đêm tiệc trà quảng bá, trưng bày, bán các sản phẩm chè; tổ chức không gian biểu diễn cách pha trà, thưởng thức trà và chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ của dân tộc Mông.

Lễ hội Tôn vinh cây chè tổ được tổ chức để tôn vinh cây chè Shan tuyết Suối Giàng - giống chè đặc sản của địa phương; quảng bá, nâng tầm giá trị chè Suối Giàng. 

Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc dân tộc Mông gắn với phát triển kinh tế - xã hội; tạo môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, xây dựng khu du lịch sinh thái Suối Giàng.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:


Người dân rước Lễ đến cây chè Tổ.





Chủ lễ thực hiện nghi lễ cúng cây chè Tổ.





Người dân Suối Giàng tham gia các hoạt động trong Lễ hội

Bùi Minh
 

Tags Văn Chấn chè shan tuyết Suối Giàng Xòe Thái ruộng bậc thang

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục