Nghề làm tôm khô và lễ hội vía Bà Thủy Long ở Cà Mau vào di sản quốc gia

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2023 | 7:44:20 AM

Cà Mau có thêm một nghề và lễ hội truyền thống được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề làm tôm khô Cà Mau vào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Nghề làm tôm khô Cà Mau vào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định đưa nghề thủ công truyền thống làm tôm khô và lễ hội truyền thống vía Bà Thủy Long ở Cà Mau vào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bộ đề nghị Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Cà Mau là một trong những tỉnh nuôi tôm lớn nhất cả nước, với sản lượng mỗi năm hàng trăm ngàn tấn tôm nguyên liệu. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để tỉnh duy trì và phát triển nghề làm tôm khô.

Nghề làm tôm khô hầu như có khắp các địa phương trong tỉnh Cà Mau, với nhiều chủng loại, sản phẩm tôm khô đa dạng từ tôm đất, tôm bạc, tôm sú, tôm thẻ,…

Đây là nghề truyền thống tồn tại lâu đời và đang được tỉnh tiếp tục phát triển, trở thành một trong những thương hiệu đặc sản của Cà Mau.

T.T (BT Theo Dân trí)

Các tin khác
Ẩm thực của người Thái Mường Lò là là trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua trong hành trình khám phá du lịch vùng Tây Bắc.

Du khách đến Mường Lò không chỉ đắm say trong vòng xòe với những thiếu nữ áo cỏm lưng ong hay bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, những không gian homestay thoáng đãng, bình yên mà còn bị thu hút bởi những nét văn hóa ẩm thực riêng có vô cùng phong phú và bản sắc của vùng đất "gạo trắng, nước trong".

Món cá nướng Pa pỉnh tộp đặc sắc của người Thái Mường Lò, Nghĩa Lộ

Đến với Mường Lò, Nghĩa Lộ những ngày cuối tháng 9, du khách không chỉ đắm say trong những điệu xoè bất tận mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái mang đậm chất núi rừng Tây Bắc. Đặc biệt trong mâm cơm đãi khách không thể thiếu món Pa pỉnh tộp (cá nướng) mà ai đã từng thưởng thức một lần sẽ thật khó quên.

Trao chứng nhận các món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam.

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 và công bố giai đoạn II - 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Ban giám khảo chấm điểm các món ăn để trao giải cho những đội xuất sắc nhất của hội thi.

Tối 19/9, tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng), Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng tổ chức sự kiện xác lập kỷ lục Việt Nam “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt”. Đây cũng là cuộc thi chế biến và công diễn cùng lúc các món ngon về cây atiso lần đầu tiên được thực hiện tại Đà Lạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục