Chủ động cao nhất phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus mới Corona

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/2/2020 | 12:19:10 PM

YênBái - Sáng 1/2, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra tới 63 điểm cầu trên toàn quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam -  Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh.


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 6h sáng ngày 1/2/2020, tổng số nhiễm bệnh được phát hiện là 11.302 người, trong đó 11.145 người ở Trung Quốc,  258 người đã chết (tất cả người chết là tại Trung Quốc).Đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc nCoV.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc gồm 2 bệnh nhân người Vũ Hán - Trung Quốc được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh), hiện tại 1 bệnh nhân đã khỏi, 1 bệnh nhân đã thuyên giảm, 3 bệnh nhân người Việt Nam nhiễm virus Corona, tổng số nghi ngờ mắc là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona, 32 trường hợp tiếp tục được theo dõi, cách ly theo quy định.

Tại Yên Bái, ngày 20/1/2020 đã ghi  nhận 3 trường hợp nghi ngờ, bệnh nhân là người ở huyện Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc về quê vợ ăn tết tại bản Pá Nhu Háng Sung, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, hiện đã được theo dõi, cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Đến chiều ngày 31/1 đã có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Yên Bái và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy cả 3 bệnh nhân dương tính với cúm H1N1 và âm tính với virus Corona, hiện sức khỏe 3 bệnh nhân đã ổn định.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng đã báo cáo công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các địa phương liên quan đến công tác phòng chống dịchj, tập trung vào: công tác thông tin , tuyên truyền; quy trình điều trị, cách ly khi co bệnh nhân; các biện pháp vệ sinh phòng dịch; quản lý xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt với lao động ngoài nước, từ các vùng có dịch của Trung Quốc; quản lý vận tải; quản lý sản xuất kinh doanh, chống đầu cơ, trục lợi, tăng giá khẩu trang y tế, trang thiết bị y tế.... Các đại biểu cũng nhất trí đánh giá cao sự chỉ đạo chống dịch của Chính phủ Việt Nam cao hơn rất nhiều so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số quốc gia khác.



Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để chủ động phòng chống và đối phó với dịch bệnh do chủng virus Corona gây ra cần quán triệt tinh thần chủ động, quyết liệt và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh; đặt công tác phòng chống dịch "luôn đặt mức sẵn sàng cao hơn mức bình thường, luôn tính đến tình huống xấu hơn, thậm chí là xấu nhất" và không để tình huống xấu đi khi có dịch xảy ra. Do đó, cần chủ động làm tốt công tác thông tin tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng và cả hệ thống chính trị để người dân hiểu và tin tưởng, không gây hoang mang trong dư luận. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh quan điểm Việt Nam sẵn sàng hy sinh cả lợi ích kinh tế để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng người dân. Bệnh do virus Corona hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Do vậy, cần sự tham gia của toàn xã hội mà chủ yếu phòng là chính; ngành y tế vì thế cần công khai, minh bạch và chủ động phòng chống ngay từ đầu để người dân yên tâm. Cùng với đó cũng không quên tăng cường phòng chống loại dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch và hình thành thói quen tốt trong công tác phòng và chống các loại dịch bệnh trong nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở y tế tránh tình trạng đầu cơ, tăng giá khẩu trang, dụng cụ , trang bị y tế; kiên quyết rút giấy phép kinh doanh các đơn vị có dấu hiệu đầu cơ trục lợi, tăng giá khẩu trang, trang bị y tế; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết cho công tác phòng chống dịch và rút gọn quy mô các lễ hội đã khai mạc, tạm dừng tổ chức lễ hội chưa khai mạc... Tất cả phải nêu cao tinh thần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, cao hơn khuyến nghị của WHO, sẵn sàng đối diện các tình huống xấu có thể xảy ra với quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Đức Toàn

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến toàn quốc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính virus mới Corona

Các tin khác

Trước tình trạng một số người dân lo lắng bị biến chứng đông máu vì đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca nên chủ động đi làm xét nghiệm, Bộ Y tế khuyến cáo không cần thực hiện bất cứ xét nghiệm nào…

Một lô thuốc Temozolomid Ribosepharm 100 mg điều trị một số loại ung thư não vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế yêu cầu thu hồi do vi phạm mức độ 3.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Số vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được cấp phép lưu hành trước đó đã hết hạn sử dụng. Sau đó, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca không tiếp tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Ảnh minh họa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa phẫu thuật và điều trị thành công một trường hợp tai nạn giao thông chấn thương cột sống cổ nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến liệt tứ chi cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục