45 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/2/2020 | 3:21:56 PM

Tính đến 14 giờ ngày 3-2, đã có 45 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, mới nhất là các tỉnh Phú Thọ, Bắc Ninh, Đắk Lắk, Thừa Thiên - Huế.

Tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch do virus corona cho cán bộ, giáo viên tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) (Ảnh minh họa)
Tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch do virus corona cho cán bộ, giáo viên tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) (Ảnh minh họa)

Đã có thêm hai địa phương là Đắk Lắk, Thừa Thiên - Huế cho học sinh nghỉ học.

Đến 13 giờ 30 chiều nay, đã có thêm hai địa phương là Bắc Ninh và Phú Thọ cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, tính đến 10 giờ 30 sáng nay có thêm bốn địa phương là Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Gia Lai, Thái Bình quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, nâng tổng số địa phương cho học sinh nghỉ học trên cả nước lên 36 tỉnh, thành phố.

Tính đến 9 giờ, có thêm sáu địa phương báo cáo Bộ GD-ĐT về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, là các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Đồng Tháp, An Giang. Các tỉnh này cũng cho học sinh nghỉ học trong một tuần, từ ngày 3 đến 9-2.

Trước đó, cập nhật đến đêm ngày 2-3, đã có có 26 tỉnh cho học sinh nghỉ một tuần, từ ngày 3 đến 9-2) gồm: Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hà Nội, Long An, Kiên Giang, Bình Thuận, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Hà Giang, Hưng Yên, Lai Châu, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Hà Nam, Đồng Tháp, Hòa Bình, Ninh Bình, Tuyên Quang, An Giang, Đồng Nai (riêng thành phố Biên Hòa nghỉ 2 ngày 3, 4-2); 2 tỉnh cho học sinh nghỉ 2 ngày (3, 4-2) gồm: Hậu Giang, Cao Bằng; 4 tỉnh cho học sinh nghỉ 3 ngày (3, 4, 5-2) là Tiền Giang, Lào Cai, Ninh Thuận, Hải Phòng.


 
Danh sách các địa phương cho học sinh nghỉ học cập nhật đến 13 giờ 30 ngày 3-2

Tình hình các địa phương cho học sinh nghỉ học sẽ tiếp tục được Bộ GD-ĐT cập nhật.

* Để phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV trong trường học, sáng 3-2, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nghỉ học một tuần.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Thanh Hùng thông tin về công tác phòng, chống nCoV trong trường học, sáng 3-2.

Cụ thể, thời gian nghỉ học từ ngày 3-2 đến 8-2; đồng thời, tỉnh cũng lưu ý không tổ chức dạy thêm, học thêm thời điểm này. Sáng cùng ngày, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Thanh Hùng cho biết, sáng 4-2, sở sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra với thành phần tham dự là trưởng các đơn vị thuộc sở, lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS.

* Sáng 3-2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng, đã ký công văn hỏa tốc về việc cho phép học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch nCoV.

Theo đó, cho giáo viên và học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ chiều ngày 3 đến hết 9-2, để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Sau ngày 9-2, tùy tình hình cụ thể UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương phun thuốc tiêu độc, khử trùng 100% trường học trên địa bàn tỉnh, đến ngày 9-2 phải hoàn thành. Giáo viên, học sinh và nhân dân hạn chế đi lại, nếu ra đường phải đeo khẩu trang phù hợp. Đồng thời, Giám đốc Sở Y tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ động kiểm tra, xử phạt, rút giấy phép kinh doanh các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, nhà thuốc tăng giá khẩu trang, thuốc sát khuẩn và các thiết bị y tế khác liên quan đến phòng, chống dịch.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch nCoV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập thêm hai đội cơ động phản ứng nhanh, mỗi đội gồm 8-10 người, nâng tổng số đội cơ động phản ứng nhanh trên địa bàn tỉnh lên 20 đội nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh nCoV.

* Sáng 3-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp đã ký văn bản về việc tạm thời cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học đề phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Cụ thể, học sinh các bậc học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông toàn tỉnh được tạm thời nghỉ học từ ngày 3-2 đến 8-2. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chịu trách nhiệm thông báo cho học sinh tạm thời nghỉ học, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục có kế hoạch dạy bù bảo đảm chương trình năm học 2019-2020. Trong thời gian tạm nghỉ học, ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Trước đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai Huỳnh Lệ Giang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tiến hành phun khử trùng trường học, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch.

* Sáng nay, 3-2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã có công văn khẩn về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch bệnh corona. Đây là động thái thực hiện theo tinh thần của UBND tỉnh Gia Lai nhằm chủ động, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Trên tinhthần này, Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở dạy nghề; các đơn vị trực thuộc Sở tạm thời cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 3 đến hết 9-2. Sau thời gian trên, tùy diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở GD-ĐT sẽ có thông báo kịp thời.

Công văn cũng nêu rõ, trong thời gian cho học sinh nghỉ học, các đơn vị phải chỉ đạo tổ chức tổng vệ sinh trường lớp, lau chùi, diệt khuẩn, khử trùng… để ngăn ngừa mầm bệnh tại các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, nhà trường phối hợp Trung tâm y tế để thực hiện đầy đủ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. Riêng các trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

* Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, cùng tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, sáng 3-2, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã có thông báo cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3 đến hết 9-2. Đồng thời, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thông báo tới 100% trường học các cấp trên địa bàn tỉnh thống nhất phương án cho học sinh được nghỉ học để phòng, chống nguy cơ lây lan dịch, bệnh trong trường học. Đến hết thời gian này, nếu tình hình dịch, bệnh vẫn có diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT sẽ có thông báo sau.

Bên cạnh đó, giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã, thông báo, hướng dẫn cụ thể việc cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn; phối hợp ngành y tế hướng dẫn các nhà trường thực hiện ngay các biện pháp, phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại.

* Sáng 3-2, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam Hà Thanh Quốc, đã có công văn gửi trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các Trường THPT, PT Dân tộc nội trú và Giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viru corona gây ra.

Theo đó, đề nghị các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố: Hội An, Tam Kỳ và một số cơ sở giáo dục ở thị xã Điện Bàn, giáp ranh với TP Đà Nẵng tạm thời cho học sinh nghỉ học từ ngày 3 đến hết 9-2.

Trong thời gian này, các đơn vị phối hợp cơ quan y tế địa phương để phun thuốc, khử trùng trường lớp học. Sau thời gian trên, tùy theo diễn biễn của tình hình dịch, Sở GD-ĐT sẽ thông báo kịp thời đến các đơn vị, trường học. Đối với các cơ sở giáo dục ở những huyện, thị xã còn lại tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh...

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Quảng Nam cũng yêu cầu các trường học triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử khuẩn trước khi vào lớp học; đồng thời thực hiện vệ sinh tẩy trùng 100% trường lớp và các thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em…

* Trước diễn diễn phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 4-2 đến hết 9-2.

Theo đó, trong thời gian nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp cơ quan y tế tập huấn cho tất cả hiệu trưởng và cán bộ y tế trường học về công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện tiêu độc, khử trùng, vệ sinh toàn bộ trường học.

Trong ngày 3-2, học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn đi học. Để chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, giáo viên nhà trường cách phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ sĩ số, sức khỏe hằng ngày của các học sinh. Đồng thời, ngành giáo dục triển khai các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại cơ sở…

Cùng với việc cho học sinh nghỉ học, UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã quyết định tạm dừng tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Ninh-Hà Nội 2020; tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc như: hội Lim (huyện Tiên Du), hội Kinh Dương Vương (huyện Thuận Thành), hội Diềm (TP Bắc Ninh) và các lễ hội khác; giảm quy mô các lễ hội đã khai hội. Tỉnh Bắc Ninh cũng dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa, thể thao, mừng thọ, vui chơi giải trí thu hút đông đảo người trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, dừng các hoạt động đưa đón khách du lịch, không đưa lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm việc; tăng cường các hoạt động giám sát công dân, lao động trong và ngoài nước từ vùng có dịch làm việc tại Bắc Ninh về trở lại Bắc Ninh; đồng thời giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh...

Tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh các giải pháp tăng cường kiểm tra các điểm bán khẩu trang bình ổn giá, nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế, tỉnh đã quyết định may 700 nghìn khẩu trang vải phát cho học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh chưa xuất hiện ca mắc và nghi mắc dịch corona nào. Tuy nhiên, là địa phương tập trung nhiều lễ hội, khu công nghiệp với số lượng người tập trung đông, đặc biệt nhiều người nước ngoài sinh sống, vì vậy nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan rất lớn.

* Sáng 3-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng đã ký văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường cao đẳng và UBND các huyện, thành phố cho học sinh nghỉ học để phòng ngừa lây lan dịch nCoV.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường cao đẳng và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục cho giáo viên và học sinh, sinh viên nghỉ học kể từ chiều nay 3-2 (thứ hai) đến hết ngày 9-2 (chủ nhật).

Trong quá trình nghỉ học, cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và nơi công cộng theo quy định; hạn chế tham gia các hoạt động nơi đông người.

Tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ đạo Sở Y tế phối hợp các cơ sở giáo dục thực hiện phun khử trùng, tiêu độc các trường, lớp học. Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học bảo đảm chương trình theo quy định.

Theo ghi nhận, trong buổi học sáng nay (thứ hai, ngày 3-2), học sinh tại các trường đã đeo khẩu trang khi đến lớp; triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là việc rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử khuẩn trước khi vào lớp học… Đến trưa cùng ngày, khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, phụ huynh đã đến đón trẻ mầm non, tiểu học về nhà; các trường đã cho học sinh nghỉ học.

Tính đến trưa 3-2, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chưa phát hiện trường hợp nào nghi, nhiễm virus corona.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Trước tình trạng một số người dân lo lắng bị biến chứng đông máu vì đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca nên chủ động đi làm xét nghiệm, Bộ Y tế khuyến cáo không cần thực hiện bất cứ xét nghiệm nào…

Một lô thuốc Temozolomid Ribosepharm 100 mg điều trị một số loại ung thư não vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế yêu cầu thu hồi do vi phạm mức độ 3.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Số vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được cấp phép lưu hành trước đó đã hết hạn sử dụng. Sau đó, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca không tiếp tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Ảnh minh họa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa phẫu thuật và điều trị thành công một trường hợp tai nạn giao thông chấn thương cột sống cổ nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến liệt tứ chi cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục