Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Tập trung giải pháp hỗ trợ người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 11:16:05 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và hỗ trợ người dân, người lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái và người dân đến giao dịch thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái và người dân đến giao dịch thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "Chống dịch như chống giặc”, toàn xã hội đang chung tay phòng chống dịch.

Trong đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) và hỗ trợ người dân, người lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Theo đó, ngày 03/02/2020 BHXH tỉnh Yên Bái đã ban hành Văn bản số 116/BHXH-GĐBHYT chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã chủ động phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn theo phân cấp quản lý tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19, thực hiện giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành. 

Lãnh đạo BHXH tỉnh đã yêu cầu Phòng Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Phòng Giám định BHYT thực hiện việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB để đảm bảo hoạt động KCB BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí KCB BHYT của quý I/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp. 

Đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động thực hiện áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn, thường xuyên theo dõi nắm tình hình dịch bệnh, kịp thời thông báo cho các cơ sở y tế đối với các trường hợp có nghi ngờ nhiễm bệnh. 

BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chỉ thị, văn bản, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và văn bản của các ngành, cấp trên về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong ngành. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, các bệnh viện và cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người có thẻ BHYT được khám bệnh khi nghi ngờ nhiễm Covid-19. Đồng thời, BHXH tỉnh sẵn sàng phối hợp cùng các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền về dịch bệnh để người dân hiểu đúng, tránh hoang mang”. Quỹ BHYT cũng sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như: sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-Cov-2. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách Nhà nước chi trả. 

Bên cạnh đó, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế sẽ được miễn chi phí KCB khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. 

Đồng thời được cấp miễn phí các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt, phòng dịch bệnh, bao gồm: nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng... Đối với người có thẻ BHYT đang trong thời gian cách ly mà mắc phải các bệnh khác phải khám, điều trị thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí trong phạm vi quyền lợi.

Về phía doanh nghiệp, người lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 khi tình hình sản xuất đình trệ, thu nhập giảm sút, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh có hướng dẫn, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc theo địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên, để lập hồ sơ làm căn cứ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất của doanh nghiệp và không tính lãi theo đúng quy định. Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH, không thực hiện thanh tra chuyên ngành về việc đóng hoặc kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nếu không có dấu hiệu vi phạm… 

Hồng Duyên

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục