Thêm nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19 được các nước cấp phép sử dụng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/8/2021 | 8:44:00 AM

Tính đến 6h ngày 21-8, toàn thế giới có 211.460.956 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.426.167 trường hợp tử vong và 189.235.603 bệnh nhân đã hồi phục.

Người dân thủ đô London (Anh) duy trì việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Người dân thủ đô London (Anh) duy trì việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Châu Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, tính đến ngày 20-8, đã có 200.421.787 người tại nước này được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, và 169.998.983 người đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Bộ An ninh nội địa Mỹ đã gia hạn thêm 30 ngày lệnh đóng cửa biên giới trên bộ với Canada và Mexico đối với các hoạt động di chuyển không thiết yếu. Cơ quan này cũng cho biết, sẽ cùng các chuyên gia y tế và sức khỏe cộng đồng hợp tác chặt chẽ với các đối tác để xác định cách thức nối lại hoạt động di chuyển an toàn và bền vững.

Ngày 20-8, Trung tâm Quản lý thuốc, máy móc và thiết bị y tế Cuba (CECMED) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với 2 loại vắc xin ngừa Covid-19 là Soberana 02Soberana Plus do Viện vắc xin Finlay (IFV) bào chế.

Đây là hai loại vắc xin kết hợp và đạt hiệu quả 91,2% đối với các trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng, khi sử dụng 2 liều Soberana 02 và liều thứ ba là Soberana Plus. IFV cho biết, 2 loại vắc xin đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp sau khi CECMED kết thúc quá trình đánh giá nghiêm ngặt hồ sơ và kiểm tra quy trình sản xuất.

Châu Âu

Ngày 20-8, Cơ quan y tế Đan Mạch cho biết, công dân nước này có hệ miễn dịch yếu như bệnh nhân ung thư đang tiếp nhận hóa trị hay người cấy ghép nội tạng sẽ sớm được khuyến nghị tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi tăng cường. Dự kiến, hướng dẫn về việc tiêm mũi vắc xin tăng cường cho người đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ được cơ quan y tế Đan Mạch công bố vào tuần tới.

Reuters đưa tin, Chính phủ Tây Ban Nha đã quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế về số lượng người được phép vào các nhà hàng và địa điểm văn hóa. Quyết định này được đưa ra sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch, sau khi số ca mắc mới có xu hướng giảm. Số người được phép ngồi cùng nhau trong nhà hàng hoặc quán cà phê tăng từ 6 người lên 8 người, và tăng từ 10 lên 15 người nếu ngồi tại khu vực bên ngoài. Các sự kiện văn hóa, đám cưới, lễ rửa tội có thể có số người tham gia tối đa 75% sức chứa của địa điểm tổ chức. Các địa điểm văn hóa, nhà hàng và cơ sở kinh doanh khác được mở cửa đến 2h sáng.

Dữ liệu của Chính phủ Tây Ban Nha cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 đã tăng nhẹ trong tháng 8, song vẫn ở mức dưới 1, tức là trung bình 1 người lây cho không quá 1 người khác.

Dữ liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho thấy, khoảng 9/10 người ở Anh vẫn duy trì việc đeo khẩu trang, mặc dù đây không còn là biện pháp phòng dịch bắt buộc ở nhiều địa điểm tại nước này. Điều này cho thấy một trong những sự thay đổi do Covid-19 tại Anh, dù đại dịch đã lắng xuống.

Châu Á

Theo Reuters, Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin ZyCoV-D của hãng Zydus Cadila cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Đây là loại vắc xin DNA ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới và gồm 3 mũi tiêm.

Vắc xin này đã được nộp đơn xin cấp phép vào đầu tháng 7 dựa trên tỷ lệ phòng bệnh đạt 66,6% trong một thử nghiệm giai đoạn cuối với hơn 28.000 tình nguyện viên. Nhà sản xuất thuốc Cadila Healthcare đặt mục tiêu sản xuất 100 triệu đến 120 triệu liều ZyCoV-D hằng năm và đã bắt đầu dự trữ vắc xin.

Ngày 20-8, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum thông báo quyết định gia hạn một số biện pháp hạn chế hoạt động đối với nhà hàng và quán cà phê nhằm phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh nước này đang đương đầu với làn sóng lây nhiễm thứ tư. Từ ngày 23-8, các quán cà phê và nhà hàng tại vùng đang áp đặt lệnh giãn cách xã hội ở mức cao nhất là cấp độ 4 sẽ phải đóng cửa từ 21h, sớm hơn 1 giờ so với quy định hiện nay.

Giới chức Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường xét nghiệm Covid-19 đối với lao động tại các cơ sở có nguy cơ cao; đồng thời, tăng mức xử phạt hành chính đối với người vi phạm các biện pháp phòng dịch. 

Ngày 20-8, Brunei tiếp tục ghi nhận mức kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 trong 1 ngày, khi có thêm 197 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đây cũng là ngày thứ ba liên tiếp số ca mắc mới ở nước này tăng cao kỷ lục. Bộ Y tế Brunei cho biết, đây đều là các ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 74 ca chưa xác định được nguồn lây.

Trước sự gia tăng số ca mắc Covid-19, Chính phủ Brunei đã khôi phục các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, như cấm các cuộc tụ tập đông người, đóng cửa trường học, đền thờ và các doanh nghiệp không thiết yếu... 

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã tuyên bố phong tỏa toàn quốc trong 10 ngày sau cảnh báo các bệnh viện đã không thể ứng phó với số lượng quá tải bệnh nhân Covid-19. Bộ trưởng Y tế Keheliya Rambukwella của nước này cho biết, lệnh đóng cửa toàn quốc có hiệu lực từ 10h tối 20-8 đến ngày 30-8. Tất cả các dịch vụ thiết yếu vẫn hoạt động bình thường. 

(Theo HNMO)

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục