Cách tập thể dục giúp giảm mỡ trong gan

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2023 | 2:48:47 PM

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ thừa tích tụ nhiều trong tế bào gan. Những người uống nhiều rượu bia là đối tượng có nguy cơ cao mắc tình trạng này.

Tập các bài rèn luyện sức bền cường độ vừa đến cao có thể giúp giảm hiệu quả lượng mỡ trong gan.
Tập các bài rèn luyện sức bền cường độ vừa đến cao có thể giúp giảm hiệu quả lượng mỡ trong gan.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp gan bị nhiễm mỡ mà người mắc không hề uống rượu bia. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra hình thức tập luyện giúp giảm hiệu quả lượng mỡ trong gan.

Với người không uống rượu bia, nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn kém lành mạnh khiến mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể, trong đó có tế bào gan. Tình trạng này gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), theo tờ The Independent (Anh).

Hiện tại, không có loại thuốc nào có thể điều trị hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Gan nhiễm mỡ kéo dài có thể dẫn đến xơ gan, thậm chí phát triển thành ung thư gan. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã phát hiện hình thức tập thể dục có thể giúp giảm lượng mỡ trong gan, giảm cân, đồng thời cải thiện thể lực và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại hệ thống bệnh viện Penn State Health ở bang Pennsylvania (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 551 người, được thu thập từ 14 nghiên cứu khác nhau. Họ phát hiện các bài tập rèn luyện sức bền có cường độ từ trung bình đến cao có thể giúp giảm đáng kể lượng mỡ trong gan.

Các bài tập rèn luyện sức bền còn có những tên gọi khác là bài tập hiếu khí hay aerobic. Các bài tập rèn luyện sức bền phổ biến nhất là chạy bộ, đi bộ, đạp xe, leo cầu thang hay bơi lội.

Hiện giờ, nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác thời lượng tập tối ưu để giúp gan giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, họ xác định thời lượng tập phải ít nhất 150 giờ/tuần. Nếu tập luyện hiệu quả, người bị gan nhiễm mỡ có thể giảm từ 30% lượng mỡ trong gan trở lên.

"Phát hiện mới của chúng tôi giúp các bác sĩ có thể tự tin yêu cầu bệnh nhân tập thể dục và xem đó như một đơn thuốc, một phương pháp giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu", tiến sĩ Jonathan Stine, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Hiện tại, tập các bài rèn luyện sức bền ít nhất 150 phút/tuần cũng là khuyến cáo của nhiều cơ quan chăm sóc sức khỏe trên thế giới. Nếu thực hiện được và duy trì đều đặn, người tập sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích sức khỏe như kiểm soát cân nặng, cải thiện nồng độ cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe tim, phổi, cơ xương, cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích khác.

(Theo TNO)

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục