Hàng loạt thuốc huyết áp, tuần hoàn não tạm dừng sử dụng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2023 | 9:39:33 PM

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc về việc tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng Bộ Y tế vừa yêu cầu tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng 15 loại thuốc do cơ sở Arena Group S.A. (Romania) sản xuất. Trong số này có nhiều loại thuốc huyết áp, tuần hoàn não.

Công văn này được gửi tới sở y tế các tỉnh; các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, phân phối, đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam. 

Các đơn vị bảo quản các thuốc tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng các loại thuốc của cơ sở đã nêu ở trên theo đúng quy định hiệnhành về bảo quản thuốc trong thời gian chờ xác minh, xử lý thông tin cho đến khi có thông báo mới của Cục Quản lý Dược. Nguyên nhân thu hồi là cơ sở này không tuân thủ nguyên tắc GMP và quy định về sản xuất thuốc.

Trước đó, ngày 15/3, trên trang thông tin điện tử của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) thông báo thu hồigiấy chứng nhận GMP của cơ sở sản xuất này. Nguyên nhân thu hồi là cơ sở này không tuân thủ nguyên tắc GMP và quy định về sản xuất thuốc.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong thời gian chờ xác minh, xử lý thông tin về vi phạm của cơ sở sản xuất, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, nhập khẩu, phân phối thuốc tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng các thuốc do Arena Group S.A. sản xuất. Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, cơ sở khám chữa bệnh tạm ngừng sử dụng các thuốc do Arena Group S.A. sản xuất. Sở y tế thông báo cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn tạm ngừng sử dụng, lưu hành các thuốc do Arena Group S.A. (Romani) sản xuất. Các đơn vị bảo quản các thuốc tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng nêu trên theo đúng quy định hiện hành về bảo quản thuốc trong thời gian chờ xác minh, xử lý thông tin cho đến khi có thông báo mới của Cục Quản lý Dược.

Tên 15 loại thuốc nằm trong danh mục tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng nằm trong phụ lục kèm theo công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Ảnh: Chụp màn hình

Tên 15 loại thuốc nằm trong danh mục tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng nằm trong phụ lục kèm theo công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Ảnh: Chụp màn hình

Tên 15 loại thuốc nằm trong danh mục tạm ngừng nhập khẩu, phân phối, lưu hành và sử dụng nằm trong phụ lục kèm theo công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Ảnh: Chụp màn hình

(Theo Báo Dân tộc -LĐO)

Các tin khác
Tiêm vaccine HPV là cách an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa hơn 90% bệnh ung thư do HPV gây ra.

Vaccine HPV không chỉ có hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, mà còn có lợi cho nhiều tình trạng sức khỏe khác...

Ngày 24-3 hằng năm là Ngày Thế giới phòng, chống lao nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội, đồng thời thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu. Chủ đề Ngày thế giới phòng, chống lao năm 2023 của Việt Nam là “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”, thể hiện quyết tâm cao của cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh lao.

Lãnh đạo Bệnh viện Phổi tỉnh cùng các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn bệnh nhân lao dùng thuốc tại nhà.

Là bệnh viện tuyến tỉnh, chuyên về quản lý, điều trị bệnh lao và các bệnh về phổi, thời gian qua, Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái đã triển khai có hiệu quả công tác khám sàng lọc lao tại cộng đồng để thu dung người bệnh mắc lao vào điều trị kịp thời, phấn đấu năm 2030 chấm dứt bệnh lao trên địa bàn tỉnh.

Lô thuốc viên nén bao tan trong ruột Rabesta 20 kém chất lượng bị thu hồi.

Công ty sản xuất lô thuốc Rabesta 20 (Rabeprazol natri 20mg) trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản bị phạt 120 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục