Cảnh báo viêm màng não nặng do vi khuẩn phế cầu ở trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2024 | 9:13:45 AM

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé trai (13 tuổi) bị viêm màng não nặng do vi khuẩn phế cầu.

Trong thời gian nằm viện điều trị, bé trai này sốt cao liên tục và được điều trị tích cực.
Trong thời gian nằm viện điều trị, bé trai này sốt cao liên tục và được điều trị tích cực.

Bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ Tết, với bệnh cảnh khởi phát cấp tính trong 2 ngày, các triệu chứng nổi bật như sốt cao, đau đầu, nôn ói, kèm co gồng toàn thân và rối loạn tri giác diễn tiến nhanh.

Nhận thấy đây là một trường hợp nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương nặng, các bác sĩ khoa Nhiễm đã nhanh chóng xử trí cấp cứu, đặt nội khí quản thở máy cho bệnh nhi do tình trạng tri giác xấu dần, chụp CT Scan sọ não và tiến hành thủ thuật chọc dò thắt lưng lấy dịch não tủy làm xét nghiệm.

Kết quả dịch não tủy ghi nhận, số lượng tế bào bạch cầu trong dịch não tủy rất cao; đồng thời các chỉ số sinh hoá trong dịch não tủy cũng thay đổi điển hình của một ca viêm màng não do vi khuẩn. Qua các xét nghiệp, chụp PCR, kết quả dự đoán ban đầu là phế cầu, đây là nhóm vi khuẩn gây các bệnh cảnh viêm phổi, viêm màng não nặng rất thường gặp ở trẻ em.

Trong thời gian đầu điều trị, bệnh nhi sốt cao liên tục, bé được hạ sốt, truyền kháng sinh liều cao và nhiều chế phẩm thuốc đảm bảo quá trình điều trị tích cực cho bệnh nhi. Sau 1 tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi cải thiện hơn khi giảm sốt, tri giác cải thiện. Các chỉ số xét nghiệm máu và dịch não tủy những lần sau đều cho kết quả khả quan, đáp ứng điều trị. Sau gần 3 tuần điều trị, bệnh nhi đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống và vận động tốt.

ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, viêm màng não là một dạng của nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi và lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ bệnh nặng. Với trẻ em, bệnh chủ yếu là các ca riêng lẻ, xuất hiện quanh năm. Nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn như Haemophillus influenza nhóm B (HiB), não mô cầu, phế cầu, lao, Escheria coli (E.coli)… một số ít do virus, ký sinh trùng, nấm…

Theo các bác sĩ khoa Nhiễm, giám sát về tác nhân gây viêm màng não ở trẻ em dưới 5 tuổi ở miền Nam được thực hiện tại các bệnh viện nhi ghi nhận, phế cầu vẫn là tác nhân chiếm tỉ lệ hàng đầu. Viêm màng não do phế cầu là một bệnh cảnh nặng, có nhiều biến chứng và nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quy khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh viêm màng não do các tác nhân thường gặp, trẻ cần tiêm đầy đủ vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và nên tiêm thêm vaccine ngừa phế cầu, ngừa não mô cầu; đồng thời phụ huynh cần tuân thủ vệ sinh tay thường xuyên, giữ môi trường sinh hoạt sạch sẽ, cho con trẻ ăn kỹ uống chín.

Khi thấy trẻ xuất hiện các biểu hiện sốt, quấy khóc nhiều (trẻ nhũ nhi); đau đầu nhiều (trẻ lớn, do đã biết kêu đau); nôn ói (đặc biệt là tính chất ói vọt); thóp phồng (trẻ nhũ nhi còn thóp) hoặc cổ gượng (trẻ lớn); các triệu chứng chuyển nặng liên quan đến thần kinh như co giật, yếu liệt, rối loạn tri giác (kích thích, li bì, hôn mê…) cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục