Trung Quốc ghép gan lợn chỉnh sửa gen cho người chết não đầu tiên trên thế giới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/3/2024 | 6:14:53 AM

​Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã cấy ghép thành công gan chỉnh sửa đa gen của một con lợn cho một bệnh nhân chết não.

Hình ảnh thực hiện ca cấy ghép. Ảnh: Bệnh viên Tây Kinh.
Hình ảnh thực hiện ca cấy ghép. Ảnh: Bệnh viên Tây Kinh.

Bệnh viện Tây Kinh thuộc Đại học Quân y Không quân Trung Quốc đã cấy ghép thành công một lá gan nguyên vẹn được chỉnh sửa đa gen của một con lợn cho một bệnh nhân chết não vào ngày 10/3, theo bài viết đăng ngày 14/3 trên tài khoản WeChat chính thức của trường đại học này.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, đây là trường hợp ghép gan dị chủng từ lợn sang người đầu tiên được đăng tải công khai trên thế giới.

Ca phẫu thuật cấy ghép này được thực hiện dưới sự dẫn dắt của Viện sĩ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc Đậu Khoa Phong và Trưởng Khoa Phẫu thuật Gan mật Bệnh viện Tây Kinh Đào Khai Sơn. Toàn bộ ca phẫu thuật kéo dài khoảng 9 giờ.

Viện sĩ Đậu Khoa Phong cho biết, đây là lần đầu tiên trong giới y khoa gan lợn chỉnh sửa gen được cấy vào cơ thể người. Trong 96 giờ quan sát sau khi ghép, gan lợn chỉnh sửa gen có thể thực hiện các chức năng sinh lý trên cơ thể người được cấy ghép và bài tiết mật bình thường. Điều này cho thấy tiềm năng gan lợn chỉnh sửa gen có thể thay thế cho gan người.

Bài viết dẫn dữ liệu cho thấy, Trung Quốc có gần 400 triệu bệnh nhân mắc bệnh gan và hơn 7 triệu bệnh nhân xơ gan, mỗi năm có thêm 300.000 đến 500.000 bệnh nhân mắc bệnh suy gan. Ghép gan là phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất cho bệnh nhân suy gan. Trên thực tế, nhiều người đã mất mạng vì không thể chờ đợi được ghép gan. Ghép gan dị chủng không bị giới hạn bởi số lượng gan hiến tặng, có thể mang lại lợi ích cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan giai đoạn cuối hơn và có thể thay thế việc ghép gan đồng chủng trong tương lai.

Bài viết cũng cho biết, từ năm 2021-2023, Mỹ đã liên tiếp thực hiện thành công 4 ca ghép thận lợn chỉnh sửa gen cho người chết não, 1 ca ghép tim lợn chỉnh sửa gen cho người chết não và 2 ca ghép tim lợn chỉnh sửa gen cho người. Hàng loạt đột phá y học này đã thu hút sự quan tâm rộng rãi, khiến "cấy ghép dị chủng bằng cách sử dụng các cơ quan của lợn chỉnh sửa gen” trở thành hy vọng mới để giảm bớt tình trạng "thiếu nội tạng cấy ghép”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục