Mắc ung thư phổi di căn não sau 30 năm hút thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2024 | 2:26:29 PM

Sau một tháng ho khan, nam bệnh nhân có tiền sử 30 năm hút thuốc lá đến viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, tê tay và được phát hiện mắc ung thư phổi di căn não.

Chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT) ghi nhận hình ảnh hướng u phổi trái.
Chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT) ghi nhận hình ảnh hướng u phổi trái.

Bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá 30 năm nay, mỗi ngày hết 1 bao thuốc lá. Trước đó, bệnh nhân chủ quan nên không có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, đợt này xuất hiện những dấu hiệu "lạ”, lúc này lo lắng nên quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe tổng quát. Gia đình có tiền sử bố và bác ruột bị K phổi, mẹ bị tai biến mạch máu não.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Sơn Tùng, Chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện đa khoa Medlatec tiếp nhận thăm khám bệnh nhân thấy, bệnh nhân tỉnh táo, không có dấu hiệu thần kinh khu trú, không liệt, phổi thông khí rõ nhưng bệnh nhân có ngón tay dùi trống, ngoài ra không có dấu hiệu bất thường nào.

Do có tiền sử hút thuốc lá 30 năm, ho khan kéo dài, nên bệnh nhân được chỉ định chụp phổi và CT sọ não.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT) hình ảnh hướng u phổi trái, có xâm lấn phổi, màng phổi và rãnh liên thùy cùng bên. Dày tổ chức kẽ và giãn phế nang nhu mô hai phổi, hạch trung thất.

Chụp cộng hưởng từ sọ não nốt ngấm thuốc dạng viền, có phù não rộng chung quanh. Trên MRI sọ não kết luận hình ảnh khối u não vị trí vùng trán phải và vùng chẩm hai bên hướng đến tổn thương thứ phát.

Theo phân độ của Tổ chức Y tế thế giới 2021, bệnh nhân này được đánh giá ở giai đoạn 4, tức đây là giai đoạn di căn, bệnh đã di căn đến các cơ quan khác như não, gan, xương, tuyến thượng thận… Cụ thể, ở bệnh nhân K., chẩn đoán bệnh ung thư phổi di căn não.

Đồng thời, bệnh nhân tiếp tục được thực hiện sinh thiết xuyên thành ngực, chẩn đoán Carcinoma không tế bào nhỏ.

Với chẩn đoán ung thư phổi di căn não - tiền đái tháo đường, bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện chuyên khoa điều trị ung thư.

Ung thư phổi là ung thư hay gặp nhất ở nam giới, tỷ lệ tử vong khoảng 20% trong tổng số các ung thư nói chung.

Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Riêng tại Việt Nam năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với hơn 26.000 ca mắc mới và hơn 23.000 ca tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.

Chia sẻ nguyên nhân dẫn tới ung thư phổi, bác sĩ Tùng cho biết, có tới 90% bệnh nhân mắc ung thư thư phổi do hút thuốc lá, 4% mắc do hút thuốc lá thụ động (hít phải khói từ người hút).

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi từ 15-30 lần so với các loại ung thư khác. Ngoài ra, các nguyên nhân còn lại do yếu tố di truyền, môi trường làm việc có nhiều khói bụi ô nhiễm.

Theo chuyên gia hô hấp, những người nên chủ động tầm soát ung thư phổi khi có một trong các dấu hiệu bất thường như ho nhiều, ho dai dẳng/có đờm, mệt mỏi, hụt hơi, sụt cân không rõ nguyên nhân…

Chỉ sau 1 tháng xuất hiện ho khan kéo dài, đi khám phát hiện ra ngay mắc K phổi. Sau khi biết nguyên nhân hàng gây ung thư phổi là do hút thuốc lá, bệnh nhân vô cùng ân hận vì mình đi vào con đường tắt gặp "tử thần” trong suốt 30 năm qua.

Ung thư phổi diễn biến thầm lặng nên đa số người dân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị thấp, gây tốn kém chi phí và kéo dài thời gian chữa trị. Vì vậy, tầm soát ung thư định kỳ giúp phát hiện sớm các bất thường, cũng như gia tăng cơ hội chữa trị và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Theo chuyên gia hô hấp, những người nên chủ động tầm soát ung thư phổi khi có một trong các dấu hiệu bất thường như ho nhiều, ho dai dẳng/có đờm, mệt mỏi, hụt hơi, sụt cân không rõ nguyên nhân… Đặc biệt, những người có tiền sử hút thuốc lá, khuyến cáo nên đi tầm soát ung thư phổi định kỳ từ sau 40 tuổi.

Khi đi tầm soát ung thư phổi, thông thường, người dân sẽ được chỉ định làm một trong các xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sau: Chụp cắt lớp vi tính ngực liều thấp, hay còn gọi là chụp CT ngực liều thấp; chụp X-quang tim phổi; xét nghiệm tế bào đờm.

Ngoài ra, để chẩn đoán xác định, đánh giá mức độ xâm lấn tại chỗ, hoặc di căn, người bệnh sẽ được thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu như chụp CT ngực, chụp PET/CT, nội soi phế quản, siêu âm phế quản, siêu âm nội soi phế quản, MRI (não, ngực), sinh thiết phổi.

(Theo NDO)

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục