Văn Yên phát huy hiệu quả vườn thuốc nam tại các trạm y tế

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/3/2024 | 2:37:34 PM

YênBái - Những năm qua, vườn thuốc nam tại các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Văn Yên luôn được chăm sóc thường xuyên, duy trì hiệu quả là nguồn dược liệu quan trọng để tuyên truyền, phổ biến đến người dân trong điều trị các chứng bệnh thường gặp; giúp người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phát huy thế mạnh trong việc điều trị y học cổ truyền tại cơ sở.

Vườn thuốc nam được trồng và chăm sóc tốt tại các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Văn Yên
Vườn thuốc nam được trồng và chăm sóc tốt tại các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Văn Yên

>> Hội Đông y Yên Bái phát động trồng cây thuốc đầu xuân

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn thuốc nam của Trạm, bác sĩ Đinh Thị Hồng Tuyến - Trưởng trạm y tế xã Ngòi A nhiệt tình giới thiệu về những loại cây thuốc rất phổ biến, quen thuộc nhưng mang lại nhiều tác dụng trong điều trị một số bệnh thường gặp. Nhiều loại cây quen thuộc chính là những vị thuốc quý, có tác dụng trong điều trị bệnh và hỗ trợ điều trị một số bệnh nhưng không được nhiều người biết đến. Điển hình như ngải cứu, húng chay, tía tô, kinh giới, bạc hà, đinh lăng… có hiệu quả rất tốt trong điều trị các chứng cảm cúm, thương hàn, sốt xuất huyết viêm họng.

Ngoài ra, vườn thuốc nam của trạm còn sưu tầm, trồng nhiều loại cây thuốc có rất nhiều tác dụng khác như cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, giải độc, tiêu viêm, mụn nhọt trên da, trị các bệnh xương khớp, cột sống; cây kim tiền thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi thận; cây xuyên tâm liên có tác dụng điều trị các bệnh đường hô hấp, đường tiết niệu, viêm da, dạ dày…

Những cây thuốc này được cán bộ trạm y tế xã sưu tầm và trồng, chăm sóc trong khu vườn với diện tích khoảng 100 m vuông. Từ số lượng cây thuốc ít ỏi ban đầu, đến nay vườn thuốc nam của trạm có trên 60 loại cây thuốc được chia làm 8 nhóm dùng để chữa một số bệnh thường gặp như ho, cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, mụn nhọt, xương khớp, lợi tiểu, rối loạn kinh nguyệt...

Để duy trì vườn thuốc nam luôn xanh tươi và có nhiều cây thuốc quý, các cán bộ y tế xã thường xuyên vun trồng và dày công chăm sóc. Ngoài những giờ khám, chữa bệnh mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều tranh thủ lao động nhổ cỏ, chăm sóc bón phân, tưới nước cho vườn cây với mục tiêu đủ thuốc phục vụ nhân dân, tạo quang cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa để tuyên truyền, giới thiệu về cây thuốc nam tại cơ sở khám chữa bệnh, cán bộ trạm y tế cũng tích cực sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc hay để áp dụng trong khám chữa bệnh theo đông y. 

Trong năm 2023 có khoảng 30% trong tổng số lượt người bệnh được điều trị bằng y học cổ truyền, với các phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt. Đồng thời, hướng dẫn cho người dân sử dụng cây thuốc chữa bệnh thường gặp ở trẻ em như: ho, cảm sốt, rôm sảy… và những người cao tuổi mắc bệnh mạn tính không dùng được thuốc tây y do tác dụng phụ đồng thời giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và điều trị tại trạm. 

Trưởng trạm y tế Ngòi A Đinh Thị Hồng Tuyến chia sẻ: So với việc chữa bệnh thông thường theo Tây y thì chữa trị bằng các bài thuốc Đông y có rất nhiều ưu điểm bởi các cây thuốc nam dễ trồng, dễ tìm kiếm và thường được phổ biến dưới dạng các loại rau, trái cây, gia vị. Đa số các bài thuốc chữa bệnh thường gặp đều rất an toàn, ít tác dụng phụ. 

"Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân về công dụng và phương pháp nhân giống các loại cây này trong vườn nhà mình để sử dụng khi cần. Từ đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết, cũng như cách bảo vệ và gìn giữ những cây dược liệu quý tại địa phương” - bác sỹ Tuyến nói.

Toàn huyện Văn Yên hiện có gần 400 vườn thuốc nam tại các trạm y tế xã, thị trấn, trường học. Nhiều ông lang, bà mế đã tham gia khám, chữa bệnh với các bài thuốc như: chữa rắn cắn, các bệnh về thận, gan…, phối hợp với y học hiện đại đã chữa trị cho nhiều người dân khỏi bệnh, tạo niềm tin cho nhân dân. 

Cùng đó, ngành y tế huyện cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến và sử dụng thuốc nam, thực hiện phương châm "thầy tại chỗ, thuốc tại nhà”; tích cực ứng dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc như: xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt… nâng cao hiệu quả và điều trị bệnh. 

Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Hồng Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Phát huy hiệu quả những vườn thuốc nam, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền; hướng dẫn người dân cách sử dụng, trồng và chăm sóc một số cây thuốc thông dụng tại gia đình để chủ động điều trị bệnh. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả các bài thuốc dân gian, bảo tồn các giống cây thuốc quý, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân…”

Bùi Minh

Tags thuốc nam trạm y tế y học cổ truyền đông y Văn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục