Cảnh báo xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2024 | 2:06:54 PM

Thời gian gần đây, Khoa Nhi - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp trẻ xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng.

Bố mẹ cần chú ý nếu trẻ bị một số biểu hiện như đau bụng dai dẳng, chóng mặt, da xanh. Ảnh minh họa
Bố mẹ cần chú ý nếu trẻ bị một số biểu hiện như đau bụng dai dẳng, chóng mặt, da xanh. Ảnh minh họa

Một ca bệnh điển hình là trẻ nam, 14 tuổi, có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị khoảng vài tháng nay. Trẻ đau chủ yếu khi đói, kèm ợ hơi, ợ chua. Trước vào viện 5 ngày, trẻ đi ngoài phân đen toàn bãi, ngày 1 - 2 lần, kèm theo triệu chứng chóng mặt tăng dần.

Khi nhập viện, trẻ có triệu chứng thiếu máu rõ, da xanh, niêm mạc nhợt. Trẻ được chỉ định truyền khối hồng cầu và nội soi dạ dày tá tràng phát hiện ổ loét hành tá tràng kích thước 5mm, bờ phù nề, đáy có giả mạc trắng. Sau 7 ngày điều trị, trẻ được xuất viện và dùng thuốc theo đơn ngoại trú.

Trường hợp khác là trẻ nữ, 9 tuổi, không có tiền sử bất thường, vào viện vì nôn ra dịch nâu và chóng mặt. Kết quả xét nghiệm Hb: 69 g/l, Hct: 22%. Trẻ được truyền khối hồng cầu và nội soi dạ dày cấp cứu. Kết quả cho thấy hành tá tràng có ổ loét kích thước khoảng 1 cm. Sau 8 ngày điều trị, trẻ được ra viện và dùng thuốc theo đơn ngoại trú.

Trẻ em ít gặp bệnh lý dạ dày - tá tràng hơn người lớn. Bởi, dạ dày trẻ chưa trải qua nhiều thử thách. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể gặp viêm dạ dày cấp, mạn tính, viêm tá tràng cấp tính như ở người lớn.

Viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ được phân thành hai nhóm là tiên phát - chủ yếu là mạn tính và tổn thương khu khú ở tá tràng mà đa số nhiễm Helicobacter pylori (vi khuẩn HP) và thứ phát - chủ yếu là cấp tính, thường khu trú ở dạ dày, đa số do stress cấp tính và sử dụng một số loại thuốc như Corticoid, thuốc chống viêm không steroid (NSAID)…

ThS.BS Phạm Văn Dương, Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cảnh báo, viêm loét dạ dày tá tràng không được phát hiện sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trong đó, có xuất huyết tiêu hóa với biểu hiện đại tiện phân đen/máu hoặc nôn máu. Các tổn thương dạ dày - tá tràng chẩn đoán được bằng nội soi tiêu hóa. Đồng thời, bác sĩ có thể lấy bệnh phẩm để chẩn đoán nguyên nhân hoặc thực hiện thủ thuật can thiệp cầm máu hiệu quả.

Chuyên gia y tế cũng khẳng định, đây là bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Bên cạnh điều trị một số nguyên nhân có thể phát hiện được, chủ yếu là tiêu diệt H. pylori và các bệnh chính gây viêm loét stress thì chế độ sinh hoạt cũng góp phần không nhỏ vào thành công của phác đồ điều trị.

Do đó, cần chú ý cho trẻ ăn đầy đủ 3 bữa chính. Nên ăn đúng giờ. Chia nhỏ bữa trong ngày, không để quá đói hoặc ăn quá no. Khuyến khích trẻ ăn chậm, nhai kĩ. Hạn chế thức ăn chua, cay, nhiều dầu mỡ. Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Không cho trẻ xem tivi, chơi điện tử trong khi ăn. Không gây áp lực cho trẻ về cuộc sống, sinh hoạt, học tập…

(Theo GD&TĐ)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục