Trung tâm Y tế huyện Lục Yên: Cấp cứu thành công bệnh nhân thủng dạ dày

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 11:15:09 AM

YênBái - Bác sỹ Trần Trung Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế Lục Yên cho biết: Vào khoảng 5h sáng ngày 3/4, Trung tâm tiếp nhận trường hợp bệnh nhân H.T.T, 40 tuổi, ở xã Mường Lai nhập viện trong tình trạng đau liên tục dữ dội vùng bụng trên rốn như có vật nhọn đâm vào bụng.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên mổ nội soi cấp cứu bệnh nhân thủng dạ dày
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên mổ nội soi cấp cứu bệnh nhân thủng dạ dày

Qua thăm khám nhận thấy người bệnh trong tình trạng sốc, da niêm mạc nhợt nhạt, vã mồ hôi, chân tay lạnh, đau bụng dữ dội, có phản ứng thành bụng, bụng cứng như gỗ vùng thường vị, cảm ứng phúc mạc. 

Kết quả siêu âm ổ bụng thấy có ít dịch tự do, hình ảnh X - Quang cho thấy có liềm hơi dưới hoành hai bên, kết quả xét nghiệm có thiếu máu nặng. Người bệnh có tiền sử đã phẫu thuật lấy thai 2 lần. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị thủng dạ dày, mất máu nhiều, nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh và gia đình đã được các bác sĩ tư vấn, giải thích về tình trạng bệnh và được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng.

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ phát hiện ổ bụng của bệnh nhân có nhiều dịch màu đục và giả mạc, kiểm tra dạ dày thấy có lỗ thủng ở mặt trước kích thước khoảng 8mm. Vì vậy, các bác sĩ của Trung tâm đã tiến hành hút dịch trong ổ bụng, vệ sinh ổ bụng, khâu lỗ thủng dạ dày, đóng thành bụng. Đến nay, sau phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhân đang phục hồi tốt, không còn hiện tượng đau bụng.

Theo bác sỹ Trần Trung Thành thủng dạ dày là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Chúng tôi khuyến cáo khi có các dấu hiệu đau bụng đột ngột dữ dội, bụng co cứng, nôn hoặc buồn nôn, bí trung đại tiện, có sốt... người bệnh cần phải đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị sớm.

Được biết, trong năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cũng đã cứu sống nam thanh niên thủng ruột hoại tử do nuốt tăm tre dài 6cm. 

Có được những kết quả trên, trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã chú trọng nâng cao chất lượng, triển khai dịch vụ kỹ thuật mới từng năm, cử cán bộ đi đào, tạo tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt là dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật nội soi, giúp hạn chế thấp nhất tổn thương thành bụng, giảm đau đớn cho người bệnh, hạn chế tối đa được các biến chứng của phẫu thuật kinh điển như tổn thương mạch máu thần kinh, mất máu, nhiễm trùng, thoát vị thành bụng, giảm thời gian nằm viện, giảm sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau và dịch truyền, từng bước đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.

Văn Tuấn

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục