Quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/4/2024 | 8:55:55 AM

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông cáo báo chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 12/4 cho biết Nigeria đã trở thành "quốc gia đầu tiên trên thế giới" đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine "mang tính cách mạng" mới chống lại bệnh viêm màng não.

Nigeria đã trở thành
Nigeria đã trở thành "quốc gia đầu tiên trên thế giới" đưa vào sử dụng Men5CV.

Thông cáo báo chí của WHO dẫn lời Tổng Giám đốc của tổ chức này, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói rõ vaccine mới có thể làm thay đổi diễn biến của căn bệnh nguy hiểm vốn được coi là kẻ thù truyền kiếp. Nó có thể ngăn chặn những đợt bùng phát mới và cứu sống nhiều người. Cũng theo ông Ghebreyesus, việc Nigeria đưa vào sử dụng vaccine Men5CV sẽ giúp con người tiến gần hơn tới mục tiêu loại bỏ bệnh viêm màng não vào năm 2030.

Theo WHO, vaccine Men5CV cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước 5 chủng vi khuẩn viêm màng não mô cầu chính là A, C, W, Y và X chỉ trong một lần tiêm. Men5CV có khả năng bảo vệ rộng hơn so với các loại vaccine hiện hành đang được sử dụng ở phần lớn các nước châu Phi, vốn chỉ có hiệu quả chống lại chủng A.

Trên thực tế, các chuyên gia của WHO đã bật đèn xanh cho loại vaccine này từ năm ngoái. WHO đánh giá viêm màng não do vi khuẩn là dạng bệnh nguy hiểm phổ biến nhất. Bệnh sinh ra khi một số loài vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc ký sinh trùng gây viêm các mô xung quanh não và tủy sống. Trong năm ngoái, số ca viêm màng não được báo cáo ở châu Phi tăng 50% và căn bệnh này có nguy cơ xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt tại khu vực cận Sahara, nơi được mệnh danh là "vành đai viêm màng não châu Phi”.

Là một trong 26 quốc gia ở châu Phi có tỷ lệ nhiễm bệnh viêm màng não cao, Nigeria đã được liên minh vaccine Gavi tài trợ cho chương trình tiêm chủng vaccine Men5CV diễn ra từ ngày 25-28/3 trên toàn quốc. Bước đầu, chương trình đã tiếp cận được hơn một triệu người từ 1-29 tuổi. Chương trình được tiến hành sau đợt bùng khiến 153 người tử vong từ ngày 1/10/2023 đến ngày 11/3/2024.

Giáo sư Muhammad Ali Pate thuộc Bộ Y tế Nigeria cho biết khu vực miền Bắc nước này, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua. Vaccine Men5CV đã cung cấp cho các nhân viên y tế một công cụ mới để ngăn chặn dịch bệnh. Trong khi đó, Giám đốc chương trình Gavi, bà Aurélia Nguyen, cho biết chương trình tiêm chủng vaccine Men5CV ở Nigeria đã đánh dấu sự khởi đầu của Gavi và với nguồn hỗ trợ cần thiết của nhà tài trợ trong 5 năm tiếp theo, Gavi sẽ có thể triển khai tiêm Men5CV ở các quốc gia khác cũng có rủi ro cao.

(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục