Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng tốc để bắt kịp OpenAI

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/5/2024 | 7:22:31 AM

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Những kỳ lân mới thành lập là Zhipu AI, Moonshot AI, MiniMax và 01.ai đã nhận được sự ủng hộ đáng kể từ một nhóm nhà đầu tư chủ yếu trong nước và đang săn lùng những nhân tài giỏi nhất để phát triển các sản phẩm AI phổ biến.

"Chưa có kẻ chiến thắng trong các mô hình nền tảng ở thị trường Trung Quốc", Charlie Dai, phó chủ tịch và nhà phân tích chính tại công ty tư vấn tập trung vào công nghệ Forrester cho biết.

Các công ty AI từ Mỹ xếp hạng cao hơn các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc về phát triển công nghệ và số vốn huy động được. Nhưng với việc ChatGPT và các ứng dụng AI đột phá khác như Character.ai không hoạt động ở Trung Quốc, 262 công ty khởi nghiệp đang cạnh tranh để đưa ra các lựa chọn thay thế trong nước, theo một thống kê của nhà cung cấp dữ liệu IT Juzi.

Các công ty khởi nghiệp AI mang tính sáng tạo của Trung Quốc đã tiết lộ tổng số tiền huy động được là khoảng 2 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm nay, theo IT Juzi, bất chấp sự suy giảm đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ tiêu dùng khác.

Trung Quốc đã phê duyệt hơn 40 mô hình ngôn ngữ lớn và các ứng dụng AI liên quan để sử dụng công cộng, đồng thời xây dựng môi trường pháp lý hỗ trợ nhằm khuyến khích tăng trưởng trong lĩnh vực này thông qua giảm thuế và trợ cấp.

Zhipu đã trở thành công ty khởi nghiệp AI lớn nhất Trung Quốc tính theo số lượng nhân viên. Công ty hơn 800 thành viên này trị giá 2,5 tỷ USD dựa trên vòng gây quỹ mới nhất vào tháng 3.

Moonshot, thành lập bởi Yang Zhilin, được định giá 2,5 tỷ USD trong vòng đầu tư 1 tỷ USD được công bố vào tháng 2. Trước đây, Yang đã thực tập tại Google Brain AI và Meta AI, đồng thời thành lập một công ty khởi nghiệp có tên Recurrent AI chuyên phân tích các cuộc gọi của nhân viên bán hàng.

Moonshot, Zhipu và 01.ai đã phát triển chatbot nhắm đến nhân viên văn phòng và sinh viên, những người sử dụng trợ lý kỹ thuật số để xử lý các văn bản dài và tối ưu hóa kết quả tìm kiếm. 

Chatbot Kimi của Moonshot đã nổi lên như đối thủ gần nhất với Ernie Bot của gã khổng lồ tìm kiếm Baidu. Kimi đã có 12,6 triệu lượt truy cập trong tháng 3 so với 14,9 triệu lượt truy cập của đối thủ cạnh tranh lâu đời hơn, theo nhà cung cấp dữ liệu Aicpb.com, và Kimi đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều.

Hai nhân viên tại các công ty khởi nghiệp AI cho biết họ đang nhắm tới các sản phẩm yêu cầu ít sức mạnh tính toán hơn vì ngành này đang chịu tác động từ các lệnh cấm của Mỹ. Họ nói thêm rằng tài nguyên máy tính hạn chế là lý do chính khiến nhiều công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc dựa vào các mô hình nguồn mở như Llama của Meta để xây dựng các mô hình và ứng dụng của riêng họ, thay vì phải sử dụng tài nguyên để xây dựng một mô hình độc quyền.

Như một nhà đầu tư công nghệ cao ở Trung Quốc đã nói: "Bản thân các công ty Trung Quốc không giỏi về công nghệ cơ bản. Nhưng họ rất giỏi trong việc nhìn ra các xu hướng của ngành, theo đuổi bất cứ điều gì tốt xuất hiện và tận dụng cổ tức kỹ thuật của mình để theo đuổi bất cứ điều gì đang nổi lên ở Mỹ”.

(Theo CLO)

Các tin khác
Việc cấp chữ ký số sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử

Tỉnh Yên Bái đang tập trung đẩy mạnh triển khai cấp chữ ký số miễn phí để người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thuận tiện thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.

Google giới thiệu tính năng này tại sự kiện I/O 2024. (Ảnh: Google)

Google vừa có bước tiến trong cuộc chiến chống lừa đảo qua điện thoại bằng cách ra mắt tính năng AI cảnh báo sớm trên Android, từ đó bảo vệ người dùng tốt hơn.

Sáng 17/5, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng chuyển đổi giao thức IPv6 cho các cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục