Xu thế thời tiết tháng 1/2007 ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo chuỗi số liệu khí tượng ở các trạm khí hậu, khí tượng trong toàn tỉnh nói riêng và ở Bắc Bộ nói chung, cho thấy đặc trưng nổi bật nhất của thời tiết tháng 1 hàng năm có nền nhiệt độ thấp nhất trong năm.

Cần đề phòng những đợt rét đậm, rét hại để bảo vệ đàn gia súc.
Cần đề phòng những đợt rét đậm, rét hại để bảo vệ đàn gia súc.

Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh phía bắc với cường độ mạnh nên trong tháng 1 thường có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Trong tháng 1 năm nay khả năng có 2 đến 3 đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới các khu vực trong tỉnh, trong đó đợt đầu vào ngày 4 - 5 và đợt vào ngày 16 - 18 là mạnh hơn cả. Do vậy thời kỳ đầu và cuối tháng khả năng có 2 đợt rét đậm, có nơi rét hại.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ Văn Trung ương, nền nhiệt độ chung tháng 1 năm nay ở Bắc Bộ khả năng cao hơn trung bình nhiều năm. Đối với các khu vực trong tỉnh nền nhiệt độ chung phổ biến từ 16 -170C, vùng cao 13 - 140C. Nhiệt độ cao nhất 25 - 270C. Nhiệt độ thấp nhất 5 - 70C, nhiệt độ thấp nhất vùng cao 1 - 30C. Riêng vào thời kỳ đầu và cuối tháng ở vùng cao có khả năng xảy ra sương muối, băng giá.

Do ảnh hưởng của địa hình vùng núi, lượng mưa tháng của các khu vực trong tỉnh không đều và được dự báo là có nhiều khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm. Lượng mưa ở các khu vực phía đông phổ biến từ 20 - 30 mm, các khu vực phía tây dưới 10 mm. Không khí lạnh vào thời kỳ cuối tháng bị biến tính nên các khu vực phía đông thời tiết chủ yếu là nhiều mây, trời âm u,  số ngày có mưa nhỏ mưa phùn tăng, lượng mưa tháng chủ yếu tập trung vào thời kỳ này.

Vụ sản xuất đông xuân ở Yên Bái diễn ra trong điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt trong nêng nhiệt độ thấp và lượng mưa ít. Theo lịch gieo cấy lúa xuân của tỉnh chủ yếu vào thời kỳ cuối tháng 12/2006 và đầu tháng 1/2007 là thời kỳ có rét đậm, rét hại xảy ra. Việc né tránh các đợt rét đậm rét hại trong gieo cấy lúa xuân là hết sức cần thiết, không gieo cấy lúa xuân trong những ngày có nhiệt độ trung bình dưới 150C.

Ngoài việc chống rét cho mạ và lúa xuân, việc đảm bảo đủ nước cho lúa xuân cũng hết sức quan trọng. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, vụ đông xuân năm nay ở Bắc Bộ là khá khô hạn so với mọi năm. Qua số liệu thống kê ở Yên Bái chưa xảy ra hạn trên diện rộng nhưng hạn cục bộ vẫn có nơi xảy ra.

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” là những điều kiện cho một vụ lúa năng suất cao như các nhà nông thường nói thì điều kiện nước là quan trọng nhất, đặc biệt là vụ đông xuân. Việc sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm nhằm đảm bảo đủ nước tưới cho vụ sản xuất là một yêu cầu cấp thiết, nhất là đối với vùng núi cao, vùng sâu.

Diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp và có những biểu hiện bất thường trong điều kiện tác động của hiện tượng Elnino. Phòng tránh có hiệu quả các đợt rét đậm, rét hại, tranh thủ cấy lúa xuân vào thời kỳ ấm áp, cung cấp đủ nước tưới cho lúa xuân là những việc cần quan tâm, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, thực hiện tốt lịch gieo cấy lúa xuân, cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất mà tỉnh đã đề ra.

Kỹ sư Đào Bích Nguyệt
(Trung tâm Dự báo KTTV Yên Bái)

Các tin khác
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TTTT trao Giải Nhất cho các tác giả.

Giải thưởng báo chí về khoa học- công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Bộ Khoa học-Công nghệ vừa trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Astra được coi là trợ lý AI đa phương thức, thời gian thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ngày 14/5, công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.

Cá nhà táng.

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất hành tinh và chúng đang tận dụng rất tốt bộ não này. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôn ngữ của cá nhà táng có khả năng thể hiện phần lớn ý nghĩa mà chúng muốn giao tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục