Khoa học công nghệ năm 2006: Những kết quả đáng ghi nhận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Yên Bái được tổ chức triển khai khá đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, do vậy đã thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Máy chế biến sắn - công trình đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TTN nhi đồng toàn quốc năm 2006.
Máy chế biến sắn - công trình đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TTN nhi đồng toàn quốc năm 2006.

Với phương châm đi tắt đón đầu, kịp thời đưa nhanh các thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống, nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, nên công tác nghiên cứu triển khai đã được quan tâm đúng mức. Năm 2006 đã bố trí 70% nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học phục vụ cho công tác tổ chức triển khai 60 đề tài dự án (kể cả chuyển tiếp từ năm 2005), trong đó có 1 dự án cấp Nhà nước. Các đề tài dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông lâm nghiệp (chiếm 50%), còn lại thuộc các lĩnh vực khác.

Về công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ đã tham gia ý kiến thẩm định 8 dự án, đề án; hoàn thành việc điều tra, thu thập số liệu, đánh giá trình độ công nghệ tại 73 cơ sở chế biến chè trên địa bàn tỉnh Yên Bái; hoàn thiện báo cáo chuyên đề theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Chương trình nghị sự 21 về phát triển bền vững; trình UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo các hoạt động tham gia chợ công nghệ và thiết bị, được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình từ ngày 18 đến 20/5/2006 dành cho khu vực miền núi phía Bắc; tiếp nhận và hướng dẫn 6 đơn vị hoàn thiện hồ sơ xin đăng ký cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa; hướng dẫn Công ty TNHH xây lắp và cơ khí Hồng Hà (thành phố Yên Bái) thủ tục đăng ký cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho sản phẩm “Nồi chưng cất tinh dầu quế 2 đáy”; phối hợp với Trung tâm nghiên cứu đào tạo - Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn về Luật sở hữu trí tuệ và công tác xác lập, quản lý quyền sở hữu công nghiệp cho các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái; hướng dẫn 6/7 dự án đăng ký tham gia thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp tại địa phương; tiến hành khảo sát đo đạc phông bức xạ tại các cơ sở y tế, các khu công nghiệp, khai thác mỏ và phông tự nhiên trên địa bàn tỉnh Yên Bái; theo dõi và đôn đốc các cơ sở y tế hoàn thiện các điều kiện cấp phép sử dụng máy X quang theo đúng quy định của pháp luật.

Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ được tăng cường và đẩy mạnh, cải tiến nội dung và hình thức, thông tin đa dạng và phong phú thông qua các ấn phẩm thông tin, Báo Yên Bái, Đài phát thanh truyền hình; phổ biến tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về khoa học, công nghệ đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Năm qua, ngành đã tiến hành, thanh tra về đo lường và chất lượng xăng dầu tại 14 cơ sở kinh doanh xăng đầu với tổng số 37 cột đo tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Yên và huyện Yên Bình. Đã phát hiện và xử lý 10 cột đo không đạt yêu cầu về đo lường (chiếm tỷ lệ 27%), tiến hành đình chỉ hoạt động đối với các cột đo không đạt yêu cầu về đo lường và yêu cầu cơ sở tiến hành kiểm định phương tiện trước khi đi vào hoạt động; tiến hành thanh tra về đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ và việc thực hiện các quy định về công bố tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa tại 15 đơn vị cơ sở sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng...

Công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng: đều đã hoàn thành toàn diện. Các hoạt động phổ biến tiêu chuẩn Việt Nam, công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và công bố hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia giải thưởng chất lượng Việt Nam. Công tác quản lý đo lường được củng cố và mở rộng. Trong hoạt động kiểm tra đã phối hợp với các ngành hữu quan thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã ngày càng hiệu quả và chặt chẽ, bởi vậy đã đóng góp thiết thực vào việc hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, duy trì chất lượng các hàng hóa trọng điểm của địa phương, đảm bảo đo lường, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, của người tiêu dùng, sức khỏe nhân dân và đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.

Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đã duy trì, nhân rộng các đề tài, dự án đã kết thúc, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu; thực hiện tiếp một số đề tài, dự án như: Dự án “Thử nghiệm và nhân giống cây dó trầm bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào”, Dự án “Xây dựng vườn cây bạch đàn đầu dòng lưu giữ gen khai thác mẫu để phục vụ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào”; xây dựng được 4.000m2 vườn lưu giữ gen tại đảo hồ Thác Bà với số lượng 600 cây của 3 dòng bạch đàn là U6, PN14, PN12, hiện cây sinh trưởng và phát triển tốt; thường xuyên chăm sóc cho 44 cây chủ thuộc giống cam Valencia tại đảo hồ Thác Bà, 1.300 cây ghép trong nhà lưới và phân loại để cung ứng theo đúng tiến độ của dự án. Đồng thời, chuyển giao kết quả một số dự án như: Dự án “Xây dựng mô hình canh tác bền vững trên đất dốc tại xã Gia Hội - huyện Văn Chấn” bằng việc trồng băng chống xói mòn, cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây chè Shan, cây đậu tương, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho 120 học viên tham gia; dự án: “Xây dựng mô hình nuôi trồng nấm sò trên rơm tại xã Gia Hội - huyện Văn Chấn”; tổ chức 1 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng nấm sò cho 50 học viên và hướng dẫn cho các hộ tham gia dự án kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc, thu hái sản phẩm, từ đó các mô hình nuôi trồng nấm tiếp tục được nhân rộng tại nhiều địa phương...

Lương Thanh Nhị

Các tin khác
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TTTT trao Giải Nhất cho các tác giả.

Giải thưởng báo chí về khoa học- công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Bộ Khoa học-Công nghệ vừa trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Astra được coi là trợ lý AI đa phương thức, thời gian thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ngày 14/5, công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.

Cá nhà táng.

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất hành tinh và chúng đang tận dụng rất tốt bộ não này. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôn ngữ của cá nhà táng có khả năng thể hiện phần lớn ý nghĩa mà chúng muốn giao tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục