Tổng công ty Hòa Bình Minh: Trồng thành công các giống hoa ngoại nhập theo công nghệ cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành phố Yên Bái có đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng, mùa đông lạnh ít mưa, mùa hè nóng nhiều mưa, thuận lợi cho nhiều loài hoa nhiệt đới và á nhiệt đới phát triển, đặc biệt là những giống hoa hồng và hoa cúc trồng trong mùa đông năng suất và chất lượng cao.

Hoa ly của Tổng công ty Hòa Bình Minh.
Hoa ly của Tổng công ty Hòa Bình Minh.

Tuy nhiên, khí hậu vùng Yên Bái cũng gây nhiều khó khăn cho sản xuất hoa như: khô, lạnh, thiếu nước vào mùa đông; ngập úng, gió bão làm hoa đổ gẫy vào mùa hè… đòi hỏi trong sản xuất hoa phải có các biện pháp canh tác, các giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế các tác hại, phát huy các mặt lợi của khí hậu và thời tiết để phát triển trồng các loại hoa, như việc sử dụng giống mới kết hợp các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trồng hoa trong nhà lưới, nhà kính kết hợp với tưới nhỏ giọt, phun mù… Trước thực trạng nêu trên, để có thể đáp ứng được nhu cầu hoa tươi chất lượng cao của người tiêu dùng trong nước, cũng như xuất khẩu nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích canh tác, Tổng công ty Hòa Bình Minh đã phối kết hợp với Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương triển khai đề tài “Trồng thử nghiệm các giống hoa ngoại nhập theo công nghệ cao tại Tổng công ty Hòa Bình Minh - thành phố Yên Bái”.

 

Với nguyên tắc lựa chọn chủng loại hoa đa dạng, có nhu cầu tiêu thụ lớn trên thị trường; các giống trong từng chủng loại phải là những giống mới, có năng suất cao, chất lượng tốt, chịu được thâm canh, có thể áp dụng các quy trình công nghệ tiên tiến, được thị trường ưa chuộng, đề tài đã lựa chọn 5 chủng loại hoa để trồng thử nghiệm là: hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa Lily, hoa loa kèn và hoa phong lan. Kết quả trồng thử nghiệm như sau:

 

+ Về giống hoa hồng: Bố trí trồng trong nhà lưới có mái che 5 giống hoa hồng ưu việt ngoại nhập từ Pháp, Trung Quốc, Hà Lan, Đài Loan, Đan Mạch đã được chọn tạo ở Hà Nội, đó là các giống: Đỏ Pháp, Gold Embben (hoa màu vàng tươi), Grand Gala (hoa màu đỏ tươi), Noblese (hoa màu phớt kem) và Sweetness (hoa màu phớt hồng). Kết quả trồng thực nghiệm cho thấy tính thích nghi trong điều kiện trồng trọt của các giống ngoại nhập tương đối tốt, thể hiện ở tỷ lệ cây sống sau trồng của các giống hoa hồng mới cao hơn so với giống cũ là Đỏ Pháp, trong đó giống Sweetness có tỷ lệ sống cao nhất đạt 93,2%, tiếp theo là các giống Noblese có tỷ lệ sống 90,6%; giống Gold Embben có tỷ lệ sống 87,5%; giống Grand Gala có tỷ lệ sống 86,7% và giống Đỏ Pháp có tỷ lệ sống 85%. Ngày hồi xanh sau trồng của các giống tương đương nhau từ 8-9 ngày. Các giống hồng ngoại nhập mới có khả năng sinh trưởng phát triển (STPT) mạnh hơn hẳn so với giống cũ là Đỏ Pháp, khả năng bật mầm cũng tốt hơn và tốc độ phát triển cũng mạnh hơn...

 

+ Về giống lan Hồ Điệp: Chọn 3 giống lan Hồ Điệp Equestris (hồng tím), Gigantea (trắng sữa) và Schillerana (trắng hồng tím) được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào, đây là các giống hoa đẹp hiện đang được thị trường ưa chuộng đưa vào trồng thực nghiệm. Kết quả thí nghiệm cho thấy cả 3 giống lan Hồ Điệp trồng trên giá thể để trên giàn, trồng nhà lưới có hệ thống giảm nhiệt đều sinh trưởng phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống 100%; tỷ lệ cây cho mầm hoa cao (giống Equestris và giống Gigantea 100%, giống Schillerana 98%). Về số mầm hoa trên cây đạt cao nhất là giống Gigantea 1,7 mầm/cây, tiếp đó là giống Equestris 1,5 mầm/cây và thấp nhất là giống Schillerana 1,1 mầm/cây. Cả 3 giống đều cho cành hoa đạt chất lượng tốt, sau 90 ngày trồng giống có mầm hoa dài nhất là Schillerana đạt 42,7cm, tiếp đến là giống Gigantea 38,6cm và thấp nhất là giống Equestris đạt 38,5cm…

 

+ Về giống hoa loa kèn: Bố trí trồng trong nhà lưới có mái che 2 giống hoa loa kèn ưu tú ngoại nhập từ Đan Mạch đã được chọn tạo tại Hà Nội, đó là các giống Snow Queen màu trắng và giống Gelria màu trắng. Kết quả trồng thực nghiệm cho thấy 2 giống hoa loa kèn trồng thực nghiệm đều sinh trưởng phát triển tốt. Tỷ lệ sống sau trồng 15 ngày của giống Snow Queen đạt 75,8% và giống Gelria là 70,6%...

 

+ Về giống hoa Lily: Bố trí trồng trong nhà lưới có mái che, 4 giống hoa Lily ưu tú ngoại nhập từ Hà Lan đã được chọn tạo tại Hà Nội, đó là các giống: Broadway màu vàng tươi, Bernini màu đỏ tươi, Justice màu trắng và Marco Polo màu phớt hồng. Kết quả trồng thực nghiệm cho thấy các giống hoa Lily đều STPT tốt, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của thành phố Yên Bái, cụ thể như sau: tỷ lệ mọc mầm của các giống Lily đều cao hơn 97% (trong đó cao nhất là giống Bernini và giống Marco Polo đạt 99%). Sau trồng 40 ngày chiều cao cây lớn nhất là giống Marco Polo đạt 60,8cm, tiếp đến là giống Broadway đạt 56,3cm; giống Justice đạt 51,7 cm và thấp nhất là giống Bernini đạt 50,3cm. Đường kính thân cuối cùng cao nhất là giống Justice và Marco Polo đạt 0,8cm, nhỏ nhất là giống Broadway 0,7cm. Giống có thời gian sinh trưởng ngắn nhất là giống Marco Polo 47 ngày, tiếp đến là giống Justice 50 ngày và dài nhất là 2 giống Broadway và Bernini là 52 ngày. Chiều dài cành hoa, đường kính cành, nụ, hoa của 4 giống hoa Lily có sự chênh lệch chút ít, nhưng số nụ hoa trên cành, mùi vị và độ bền hoa cắt lại tương đương nhau…

 

+ Về giống hoa đồng tiền: Bố trí trồng trong nhà lưới có mái che 4 giống hoa đồng tiền ưu tú được tạo ra từ nuôi cấy mô tế bào của Công ty Flora (Công ty của Hà Lan đặt tại Trung Quốc), đó là các giống Monte Cristo, Funda, Zemble, Cinderella (trắng, gấc, cam nhị đen, trắng lõi hồng). Kết quả trồng thực nghiệm cho thấy cả 4 giống đều sinh trưởng phát triển tốt, cho thu nhập tương đối cao, trong đó tốt nhất là giống Zemble. Tỷ lệ sống sau trồng của các giống khá cao (trên 97%), thời gian hồi xanh của các giống sau trồng dao động từ 6-7 ngày. Sinh trưởng phát triển của các giống sau trồng 120 ngày có sự khác nhau đáng kể (giống Zemble đã có 14,5 lá/cây và 3,9 nhánh; giống Funda đạt 13,2 lá/cây và 3,7 nhánh; 2 giống Cinderella và Monte Cristo đạt 48,2cm, đường kính cành từ 0,71-0,83cm và đường kính bông hoa từ 9,1-9,4cm. Năng suất bông của giống Zemble đạt cao nhất 9 bông/3 tháng/cây; giống Monte Cristo, Funda cho năng suất trung bình 8 bông/3 tháng/cây; giống Cinderella thấp nhất 7 bông/3 tháng/cây…

 

Đỗ Sơn

Các tin khác
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TTTT trao Giải Nhất cho các tác giả.

Giải thưởng báo chí về khoa học- công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Bộ Khoa học-Công nghệ vừa trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Astra được coi là trợ lý AI đa phương thức, thời gian thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ngày 14/5, công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.

Cá nhà táng.

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất hành tinh và chúng đang tận dụng rất tốt bộ não này. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôn ngữ của cá nhà táng có khả năng thể hiện phần lớn ý nghĩa mà chúng muốn giao tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục