Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia về tấn công mã độc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 9:45:27 AM

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.
Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Trong cảnh báo phát đi, hãng viết "Apple đã phát hiện bạn đang trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mã độc nhằm giành quyền điều khiển từ xa iPhone có liên kết với Apple ID -xxx-”.

"Mã độc đánh thuê" là cách Apple đề cập đến những cuộc tấn công mã độc có sự hậu thuẫn của các chính phủ nhằm vào quốc gia đối địch.

Công ty cho biết, mặc dù không thể chắc chắn 100% khả năng xác định những cuộc tấn công, song cảnh báo là có cơ sở và đề nghị người dùng lưu ý "một cách nghiêm túc”.

Kể từ năm 2021, nhà sản xuất iPhone thường gửi những thông báo này nhiều lần trong một năm để cảnh báo người dùng tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ về các mối đe doạ.

Tháng 10 năm ngoái, Apple cũng gửi cảnh báo tương tự tới một số nhà báo và chính trị gia tại Ấn Độ. Sau đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông báo họ tìm thấy phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group trong iPhone của các nhà báo nổi tiếng tại quốc gia này.

Những cảnh báo về phần mềm gián điệp thường được gửi đi vào thời điểm các quốc gia chuẩn bị tổ chức bầu cử. Thời gian gần đây, nhiều công ty công nghệ cho biết đã ghi nhận nhiều hoạt động nhắm đến tác động kết quả bầu cử tại một số nước. 

"Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin về lý do khiến chúng tôi gửi cho bạn thông báo này, vì như vậy có thể giúp những kẻ tấn công mã độc điều chỉnh hành vi để tránh bị phát hiện trong tương lai”, trích thông báo của Apple.

Theo trang hỗ trợ của "Nhà Táo”, tin nhắn cảnh báo sẽ được gửi tới người dùng theo hai cách: Trên tài khoản AppleID (tin nhắn hiện phía trên đầu của trang sau khi người dùng đăng nhập), hoặc gửi bằng email và iMessage (theo số điện thoại) có liên kết tới AppleID.

Hiện VietNamNet chưa ghi nhận người dùng iPhone tại Việt Nam nhận được tin nhắn cảnh báo nêu trên.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục