Ấn tượng một dự án thanh niên khởi nghiệp từ bưởi đặc sản Đại Minh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/10/2023 | 8:10:41 AM

YênBái - Xuất sắc đoạt giải Nhì Cuộc thi ý tưởng, dự án Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ IV năm 2023, Dự án “Hương Đại Minh” của hai em Nguyễn Phương Linh - lớp 11A6 và Trần Nhật Dũng - lớp 10A2, Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình được đánh giá có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch chất lượng với hương vị đặc trưng của quê hương.

Nhóm tác giả của Dự án khởi nghiệp “Hương Đại Minh” giới thiệu các sản phẩm cho khách hàng.
Nhóm tác giả của Dự án khởi nghiệp “Hương Đại Minh” giới thiệu các sản phẩm cho khách hàng.

Từ ý tưởng xây dựng sản phẩm khởi nghiệp với nguyên liệu đặc sản quê hương là quả bưởi Đại Minh dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng, nhóm tác giả Nguyễn Phương Linh và Trần Nhật Dũng đã tiến hành nghiên cứu và chế biến ra các sản phẩm từ quả bưởi Đại Minh như: tinh dầu, dầu gội đầu, dầu dưỡng tóc, trà bưởi sấy lạnh, mứt vỏ bưởi…


Em Trần Nhật Dũng cho biết: "Theo quan sát, trước đây nhiều người hay đun nước với vỏ bưởi, bồ kết để gội đầu nhưng bảo quản không được lâu. Do đó, chúng em quyết định nghiên cứu các sản phẩm từ bưởi Đại Minh của quê hương Yên Bình nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng muốn sử dụng các sản phẩm hoàn toàn được làm từ tự nhiên, có nguồn gốc rõ ràng mà vẫn để được lâu. Đồng thời giúp bà con nông dân trồng bưởi ở xã Đại Minh có thể bán được nhiều hơn, nâng cao giá trị cho sản phẩm bưởi đặc sản”.

Các sản phẩm hoàn toàn làm từ bưởi tự nhiên có chứa các chất Pectin, Naringin, vitamin A, vitamin C… có tác dụng tăng khả năng kháng khuẩn. Đặc biệt, vỏ bưởi có chứa hàm lượng Naringin với nhiều tác dụng như chống oxy hóa, hạ lipid máu, chống ung thư, hạ đường huyết… có thể chiết xuất làm dược liệu sử dụng trong dược phẩm, thực phẩm...

Sản phẩm tinh dầu bưởi thiên nhiên sau khi qua sản xuất thử nghiệm có tác dụng dưỡng tóc, cho tóc dày, ít rụng và đứt gãy; dầu gội bưởi thiên nhiên giúp mọc tóc dày, đen; tinh chất bưởi dưỡng tóc thảo dược giúp tóc mềm mượt, đen óng, giảm gãy rụng; trà bưởi sấy lạnh dễ uống, thơm có vị đắng nhẹ, hương vị đậm đà hơn khi pha thêm mật ong hoặc đường phèn; sản phẩm cùi bưởi có tác dụng trị đờm, ho hoặc làm nguyên liệu nấu chè bưởi.

Trong quá trình thực hiện dự án khởi nghiệp, Linh và Dũng gặp rất nhiều khó khăn bởi song song với việc nghiên cứu kiến thức chuyên môn về thị trường, marketing qua việc đọc sách, tìm hiểu nội dung kiến thức trên mạng Internet, các em còn phải dành phần lớn thời gian cho việc học tập trên lớp.

Nhiều nội dung kiến thức ban đầu chưa hiểu rõ khiến các bạn trẻ còn mơ hồ khó xác định được phương hướng, cách thức triển khai. Bên cạnh đó, vì còn đang là học sinh nên nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chủ yếu do gia đình hỗ trợ. Tuy nhiên, điều thuận lợi là các em luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình từ gia đình, đặc biệt là cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Oanh luôn đồng hành, tận tình hướng dẫn các em từ những bước đầu tiên thực hiện Dự án.

Nhờ những nỗ lực, cố gắng không ngừng, hai bạn trẻ đã tìm ra phương pháp, tích lũy thêm những kiến thức để vận hành Dự án trong thực tế như: chiến lược kinh doanh, cách thức quảng bá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm với giá dùng thử dễ tiếp cận nguồn khách hàng; đồng thời đưa ý kiến đánh giá khách quan của người tiêu dùng giúp nâng cao giá trị sản phẩm thu hút các nhà tài trợ.


Dự án khởi nghiệp "Hương Đại Minh” xuất sắc đoạt giải Nhì Cuộc thi ý tưởng, dự án Thanh niên khởi nghiệp lần thứ IV năm 2023.

Em Nguyễn Phương Linh chia sẻ: "Chúng em đã xây dựng kế hoạch dài hạn. Trong năm tới, khi sản phẩm xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường, chúng em sẽ đăng ký sản phẩm OCOP, đăng ký sản phẩm bản quyền để từ đó lập ra kế hoạch kinh doanh tốt nhất phát triển "Hương Đại Minh" và hướng tới giá trị "cốt lõi từ thiên nhiên".
 
"Chúng em mong muốn doanh thu bán sản phẩm sẽ ổn định để có thể xây dựng nhà máy quy mô nhỏ trong tương lai và quảng bá rộng rãi hơn để mọi người biết đến giống bưởi Đại Minh của huyện Yên Bình", Linh không giấu giếm về ý định rất "vĩ mô" này trong tương lai.

Dự án "Hương Đại Minh" đã nghiên cứu bảo tồn, sản xuất và chế biến nguồn nguyên liệu từ vỏ, cùi bưởi, quả bưởi Đại Minh thành các sản phẩm tinh dầu bưởi, dầu gội đầu, dầu dưỡng tóc, trà bưởi sấy lạnh, mứt vỏ bưởi… kết hợp truyền thông quảng bá du lịch hồ Thác Bà đã được nhóm tác giả giới thiệu tại các quán cà phê, điểm du lịch hồ Thác Bà với những thành công ban đầu nhất định.

Dự án không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà các sản phẩm làm từ bưởi Đại Minh là sự sáng tạo của nhóm tác giả khi đã tạo ra các sản phẩm chất lượng từ thiên nhiên và giải quyết được lượng vỏ bưởi bỏ phí vứt ra môi trường.

Cô Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: "Tôi đánh giá cao khả năng quan sát thực tế, khả năng tư duy sáng, sáng tạo, ham học hỏi của hai em. Với dự án này, các em đã tạo ra sản phẩm phù hợp được khách hàng sử dụng đánh giá cao. Tôi cho rằng đây là một sản phẩm mang hương vị đặc trưng riêng giúp mọi người dễ dàng tiếp cận, góp phần nâng cao giá trị giống bưởi đặc sản Đại Minh".

Bùi Minh

Tags Dự án khởi nghiệp bưởi Đại Minh Yên Bình Thác Bà

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục