Nam sinh lớp 9 đầu tiên ở Lào Cai đạt 8.5 IELTS

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2023 | 9:25:51 AM

Minh Đức, 14 tuổi, đạt 8.5 IELTS trong lần thi đầu tiên, là học sinh THCS đầu tiên của Lào Cai đạt mức điểm này.

Minh Đức là MC dẫn các chương trình ngoại khóa của trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Gia đình cung cấp
Minh Đức là MC dẫn các chương trình ngoại khóa của trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Gia đình cung cấp

Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 9C, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 8.5 IELTS trong bài thi hôm 4/11. Trong đó, Đức đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở kỹ năng Nghe (Listening), đạt 8.5 ở kỹ năng Đọc (Reading) và Nói (Speaking), 7.0 ở phần thi Viết (Writing).

Theo cô Lưu Thị Tuyết Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C, Đức là học sinh lớp 9 đầu tiên ở Lào Cai đạt điểm số này.

"Em không dám tra điểm tại trường vì sợ thấp. Điểm 8.5 quả thật ngoài mong đợi, em hơi xúc động", Đức chia sẻ.

Khi còn học mẫu giáo, Đức đã tiếp xúc với tiếng Anh vì thích thú với các video về tàu hỏa trên mạng. Từ cuối năm học lớp hai, nhận thấy năng khiếu ngoại ngữ của Đức, các thầy cô đã động viên em tham gia các cuộc thi tiếng Anh. Thành tích tốt nhất của Đức cho đến nay là giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh lớp 9 của tỉnh Lào Cai năm ngoái.

Đức biết tới IELTS qua một buổi giới thiệu về bài thi tại trường. Mong muốn dự thi để có thêm cơ hội trong học tập, Đức dành năm học lớp 6, 7 để học chắc kiến thức nền, cũng như các dạng đề của từng kỹ năng. Từ đầu năm nay, em mới bắt đầu luyện đề, với tần suất 2-3 đề/tuần.

Đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở bài thi Listening, Đức đánh giá đây là phần"cứu điểm" cho các thí sinh thi IELTS. Cách học của em ban đầu là làm quen với các dạng đề để thuần thục các kỹ năng nền tảng như gạch chân từ khóa, paraphrasing (viết lại từ, câu). Mỗi lần làm xong bài, nam sinh kiểm tra đáp án, tìm lỗi sai nếu có rồi nghe lại để hiểu kỹ nội dung bài hơn.

Đức cũng luyện nghe theo phương pháp shadowing (bắt chước). Cụ thể, sau khi ghi lại đoạn hội thoại của bài, em cố gắng lặp lại chính xác những gì đã nghe được. Cách học này cũng giúp Đức cải thiện kỹ năng phát âm.

Đức cũng không gặp khó ở bài Reading, do thành thạo ngữ pháp nền tảng.

Ở bài thi Speaking, dù đạt 8.5, Đức chia sẻ đây là kỹ năng mà em từng thiếu tự tin nhất. Điều này bắt nguồn từ trải nghiệm của Đức trong các buổi học đội tuyển.

"Việc thường xuyên thiếu ý tưởng khiến em không thể hoàn thành các bài nói có độ dài 2,5 phút, nên không đạt điểm tuyệt đối khi đi thi học sinh giỏi", Đức chia sẻ.

Nam sinh cùng các bạn, vốn từng thi IELTS trước đó, luyện nói để chữa lỗi và rút kinh nghiệm cho nhau. Ngoài ra, em cũng tham khảo câu hỏi trong các bộ đề trên mạng để ôn tập.

Trong bài thi Writing, phần 2 và 3 yêu cầu Đức trình bày một nguyên tắc trong môi trường lớp học hoặc làm việc. Đức đã nói về sự đúng giờ (punctuality) bởi theo em, nguyên tắc này giúp học sinh tăng ý thức, năng suất học tập, cũng như mang lại hình ảnh đẹp cho nhà trường. Nam sinh nhìn nhận mình đạt điểm cao ở phần thi này còn do phát âm rõ ràng, trôi chảy. Em chỉ sử dụng điểm xuyết chứ không lạm dụng các từ vựng học thuật liên quan tới chủ đề của bài.

Với bài thi Viết, Đức cho hay phần 1 yêu cầu phân tích một biểu đồ hình cột, phần 2 yêu cầu thí sinh so sánh hình thức học theo nhóm và học cá nhân.

Vì mất nhiều thời gian cho phần phân tích biểu đồ nên Đức phải viết thật nhanh để hoàn thành phần 2 đúng giờ. Đức cho rằng học nhóm sẽ giúp học sinh thảo luận, chia sẻ công việc, hoàn thành bài tập nhanh và hiệu quả hơn. Trong khi đó, hình thức học một mình sẽ phù hợp với những người tự lập, thích sự yên lặng. Về điểm hạn chế, theo Đức học nhóm dễ bị phân tâm khi nói chuyện riêng hoặc sử dụng điện thoại, còn học một mình có thể khiến người học gặp vấn đề về tâm lý, hoặc khó khăn trong xác thực thông tin. Kết quả, nam sinh đạt 7.0.

Cô Tuyết Mai cho hay thời gian Đức thi IELTS trùng với đợt kiểm tra giữa học kì I nhưng em rất nỗ lực, đạt điểm giỏi ở tất cả môn. Ngoài học tập, cô nhận xét học trò là cán bộ lớp mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động tập thể của trường.

Hiện tại, Đức duy trì nhiều thói quen giúp em luyện tập tiếng Anh ngoài giờ học như xem kênh Youtube TED Ed với nhiều video học thuật, đa dạng chủ đề. Nam sinh cũng là khán giả của các cuộc thi hoa hậu, bởi coi các phần phát biểu tiếng Anh của thí sinh là một nguồn học.

Nam sinh cũng tập trung ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh trong vài tuần tới.

"Nếu được giải nhất, em sẽ được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Lào Cai. Từ lớp sáu tới giờ, em chỉ về Nhì", Đức nói.

Yên Bái cũng có học sinh đầu tiên đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên. Đó là em Nguyễn Hồng Quân, cựu học sinh lớp chuyên Toán K31, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Quân đạt thành tích này khi vừa kết thúc năm lớp 11. Trong đó, Quân đạt kỹ năng Listening (Nghe) và Reading (Đọc), 7.5 ở kỹ năng Writing (Viết) và Speaking (Nói).Nguyễn Hồng Quân, , chăm chỉ đọc báo và xem chương trình bằng tiếng Anh mỗi ngày.

Dù học chuyên Toán, nam sinh đạt nhiều giải thưởng môn Tiếng Anh, cao nhất là giải nhất thi học sinh giỏi tỉnh và giải ba quốc gia năm lớp 12.

Quân cũng là người trẻ tuổi nhất trong số 10 gương mặt "Công dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2022". Thành tích của Quân được ghi nhận khi đó là 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi  (tính đến tháng 3/2023), đạt giải Khuyến khích môn Tiếng Anh cấp quốc gia, Huy chương vàng Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, có thành tích xuất sắc trong chiến dịch thiện nguyện "Nụ cười trao em". 

Cùng 9 công dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2022, Quân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên, tỉnh Yên Bái khen thưởng danh hiệu này cho các cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 

YBĐT (theo VnExpress)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục