Hệ lụy từ trào lưu livestream mô phỏng nhân vật ảo trên TikTok

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/11/2023 | 9:13:07 AM

Càng "làm trò khó hiểu" hay độc lạ, thậm chí càng bộc lộ trạng thái vô tri, người livestream "mô phỏng nhân vật ảo" trên TikTok sẽ nhận được những món quà có ký hiệu đồng xu hoặc hoa hồng, rồi quy đổi ra giá trị tiền tương ứng. Từ trào lưu độc hại này, nhiều người bình thường bỗng chốc trở thành TikToker hàng chục nghìn người theo dõi với nội dung kinh dị, phản cảm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý giới trẻ.

Những hành động phản cảm, lố lăng trên livestream sẽ kích thích bạn trẻ tò mò thực hiện hành vi tương tự.
Những hành động phản cảm, lố lăng trên livestream sẽ kích thích bạn trẻ tò mò thực hiện hành vi tương tự.

Livestream "mô phỏng nhân vật ảo" đang rầm rộ trên TikTok xuất phát từ ký hiệu NPC (Non-player character) - chỉ những nhân vật trong các trò chơi mà người chơi không thể điều khiển được. Trong những video game, nhân vật này được điều khiển bằng máy tính thông qua trí thông minh nhân tạo.

Những người tham gia trào lưu này sẽ thực hiện các cuộc phát sóng trực tiếp, hoá thân thành các nhân vật NPC như công chúa, người nhện... với sự đầu tư từ trang phục, đến make-up, học giọng điệu, biểu cảm của các nhân vật trong game để có màn tương tác chuẩn xác.

Một số bạn trẻ cho biết, hoạt động livestream "mô phỏng nhân vật ảo" đâu đó cung cấp một cách tiếp cận mới mẻ trong sáng tạo nội dung, tăng cường tương tác với khán giả bằng cách tạo ra một kịch bản không dự đoán trước, phát triển kỹ năng diễn xuất và sáng tạo cho người livestream. Thế nhưng, những hệ luỵ của trào lưu này đang tiềm ẩn trong chính cộng đồng người livestream và các bạn trẻ "nghiện" TikTok.

Khi nền tảng này ra đời và phủ sóng giới trẻ trong nước và thế giới, những xu hướng việc làm mới ra đời kèm theo thách thức về sự sáng tạo, nhu cầu tạo sự khác biệt giữa các cá thể tăng cao. Dưới những lớp thông tin giải trí tích cực, công chúng của trào lưu livestream "mô phỏng nhân vật ảo" vô tình tạo cơ hội cho những streamer làm trò lố, hành vi độc hại, kinh dị, bạo lực... bằng việc "thả" các đồng xu, tip hoa hồng. Khi những livestream này lan rộng, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ em nói riêng và giới trẻ nói chung.


Thử thách bơm bóng bay nước, tạo sự kịch tính cho người xem hay dàn dựng trận đấu kịch tính... trong vô số livestream NPC độc hại.

Để tặng quà cho người livestream, người xem sẽ phải dùng xu để đổi. Theo đó, mệnh giá cao nhất là 4.775.000 đồng tương ứng với 17.500 xu. Khi người xem gửi tặng một món quà (sau khi đã dùng xu để mua) sẽ có thể yêu cầu người livestream thực hiện một hoạt động đáp ứng nhu cầu giải trí của người tặng quà.

Thậm chí, nếu streamer thực hiện hành động càng vô nghĩa, đâu đó có khán giả càng hứng thú, "thả" nhiều quà hơn. Vì lẽ đó, có những streamer bất chấp vì tiền đã đánh đổi sức khoẻ để thực hiện những hành vi tự gây hại cho bản thân như nhảy xuống sông, hoá trang nguy hiểm, thể hiện sức khoẻ bằng việc ôm vác vật nặng trong một tư thế nào đó...

(Theo TPO)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục